Hàng trăm xe Morning, Matiz nhập khẩu thoát truy thu thuế

Tổng cục Hải quan vừa đưa ra kết luận xử lý với 722 xe ôtô Daewoo Matiz và Kia Morning được khai là xe VAN để trốn thuế từ năm 2009.

Tranh cãi liên quan đến 722 chiếc xe nhập khẩu này xảy ra từ năm 2009 khi 36 doanh nghiệp bị xếp vào danh sách bị truy thu thuế, chủ yếu là thuế tiêu thụ đặc biệt.

Số liệu hải quan cho biết tính trong 6 tháng đầu năm 2009, các doanh nghiệp đã đưa về Việt Nam 722 ôtô hiệu Daewoo Matiz Van và Kia Morning Van 2 chỗ ngồi, trọng tải 300 kg.

2 trong số những chiếc xe ôtô nhập khẩu nằm phủi bụi bị nghi khai là xe tải nhỏ để trốn thuế. Ảnh: H.H.

2 trong số những chiếc xe ôtô nhập khẩu nằm phủi bụi bị nghi khai là xe tải nhỏ để trốn thuế. Ảnh: H.H.

Trong văn bản ký ngày 2/7 gửi các Cục Hải quan TP HCM, Hải Phòng, Tổng cục Hải quan hướng dẫn chi tiết cách xử lý việc phân loại và truy thu thuế với các ôtô hiệu Kia Morning và Daewoo Matiz khai báo xe VAN (xe tải nhỏ) để nhập khẩu trốn thuế năm 2009.

Theo đó, với những xe đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, trong đó ghi loại phương tiện là ôtô VAN sẽ không bị truy thu thuế. Các chi Cục Hải quan TP HCM và Hải Phòng sẽ áp dụng chính sách thuế theo kết luận của Cục Đăng kiểm.

Tuy nhiên, với những xe chưa được cấp giấy chứng nhận và không ghi rõ loại phương tiện là ôtô VAN vẫn phải hoàn thuế theo kết quả kiểm tra thực tế là ôtô chở người. Cơ quan Hải quan sẽ áp dụng chính sách thuế với những trường hợp này theo kết luận của Cục Đăng Kiểm Việt Nam.

Sự việc hơn 720 chiếc ôtô chở người được "hô biến" thành ôtô tải nhỏ để trốn thuế được phanh phui từ năm 2009. Tuy nhiên, số phận của 722 chiếc xe này vẫn chưa được định đoạt rõ sau khi có những bất đồng về quan điểm của Tổng cục Hải quan, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao Thông) cũng như những kiến nghị về hướng xử lý của Thanh tra Chính phủ.

Khi đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị, với những xe chiếc xe nằm trong danh sách tranh cãi trên được nhập về trước ngày 8/11/2010, nếu đã hoàn thành thủ tục hải quan và đăng ký lưu hành, người sử dụng phải chịu trách nhiệm khi hoán cải từ xe van thành xe chở người. Còn với những xe chưa hoàn thành thủ tục hải quan, Thanh tra Chính phủ đề nghị áp dụng chính sách quản lý nhập khẩu và chính sách thuế theo xe tải.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast