Hoàn tất công tác chuẩn bị Hội chợ Thương mại quốc tế Hà Tĩnh 2013

Hội chợ thương mại quốc tế (TMQT) Hà Tĩnh 2013 diễn ra từ ngày 18 - 24/7/2013 tại quảng trường TP Hà Tĩnh được đánh giá là hội chợ thương mại lớn nhất từ trước tới nay ở tỉnh ta. Trước thềm hội chợ, P.V Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Trần Nhật Tân - Giám đốc Sở Công thương, Phó Trưởng BTC hội chợ.

- Ông có thể cung cấp những thông tin chính về hội chợ TMQT Hà Tĩnh lần này?

Hội chợ TMQT Hà Tĩnh 2013 nhằm thực hiện nội dung các biên bản đã ký kết tại hội nghị cấp cao 9 tỉnh 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan, có sử dụng đường 8 và đường 12 về việc phối hợp đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư và thương mại.

Hội chợ là dịp để giới thiệu, quảng bá tiềm năng, những thành tựu KT-XH của tỉnh; quảng bá hình ảnh, sản phẩm của tổ chức, doanh nghiệp (DN) đến với người dân, DN trong và ngoài nước nhằm thu hút đầu tư, hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của người dân. Các sản phẩm, hàng hóa trưng bày, giới thiệu và bán tại hội chợ là hàng có chất lượng, phong phú, đa dạng, góp phần định hướng xu thế tiêu dùng, nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Không khí chuẩn bị cho hội chợ thương mại quốc tế Hà Tĩnh 2013.
Không khí chuẩn bị cho hội chợ thương mại quốc tế Hà Tĩnh 2013.

Hội chợ gắn với xúc tiến đầu tư trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và TM-DV. Các hoạt động trong khuôn khổ hội chợ sẽ được tổ chức một cách chuyên nghiệp, có chất lượng cao, bảo đảm thiết thực, an toàn, hiệu quả và tiết kiệm; tạo ấn tượng tốt về quê hương, con người và sản phẩm Hà Tĩnh với bạn bè quốc tế và trong nước.

Tham gia hội chợ có các tổ chức, DN thuộc 9 tỉnh có sử dụng đường 8 và đường 12 của 3 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan; các tổ chức, DN và Hiệp hội DN của Đài Loan; các tổ chức, DN, cơ sở sản xuất thuộc mọi thành phần kinh tế; các tổ chức, hiệp hội kinh doanh, hiệp hội ngành nghề, làng nghề thủ công truyền thống, các nghệ nhân. Hội chợ sẽ có các mặt hàng chính như hàng tiêu dùng và đồ gia dụng; điện tử, điện lạnh, điện gia dụng; công nghệ thông tin; hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề; nguyên vật liệu, thiết bị xây dựng, tư vấn xây dựng; trang trí nội ngoại thất; hàng dệt may và trang sức; sản phẩm nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến; các trang thiết bị, máy móc, sản phẩm phục vụ nông nghiệp, nông thôn; các dịch vụ ngân hàng, tài chính, bảo hiểm, tư vấn, giới thiệu việc làm; dịch vụ du lịch…

Sẽ có gần 500 gian hàng với sự tham gia của gần 300 tổ chức, DN trong và ngoài nước. Trong đó có 30 gian hàng về sản phẩm của các tỉnh, thành phố trong nước; 350 gian hàng của các tổ chức, DN trong nước; 30 gian hàng giới thiệu chung của tỉnh và tổ chức, DN từ các nước Lào, Thái Lan; 50 gian hàng của các tổ chức, DN, cơ sở SXKD trong tỉnh và 20 gian hàng của Đài Loan và các nước khác.

- Ngoài việc trưng bày, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm, hội chợ còn có các chương trình, hoạt động gì, thưa ông?

Trong thời gian 7 ngày diễn ra hội chợ sẽ có rất nhiều hoạt động quan trọng và có ý nghĩa. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dành thời gian gặp gỡ, tiếp đón đại biểu các tỉnh trong nước, đại diện các đoàn DN nước ngoài tham gia hội chợ. Hội nghị giao thương, hợp tác đầu tư giữa DN Hà Tĩnh và các DN trong và ngoài nước tham gia hội chợ sẽ được tổ chức nhằm tạo diễn đàn, cơ hội để xúc tiến giao thương giữa DN tỉnh ta với các DN trong và ngoài nước.

Ngoài ra, Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức lớp học quản trị DN cho lãnh đạo các DN trong và ngoài tỉnh tham gia hội chợ trong thời gian 2 ngày. Bên cạnh đó, chúng ta sẽ tổ chức sàn giao dịch việc làm tỉnh Hà Tĩnh tại hội chợ; các chương trình nghệ thuật, ca múa nhạc, gameshow được tổ chức trong các buổi tối diễn ra hội chợ.

- Để hội chợ quốc tế có quy mô lớn được tổ chức ở tỉnh ta lần này thành công tốt đẹp, công tác chuẩn bị đã được triển khai thực hiện như thế nào?

Công tác chuẩn bị cho hội chợ đã được tỉnh ta tiến hành sớm và đến thời điểm này đã hoàn tất. Sở đã cử đoàn công tác đến liên hệ, mời DN các tỉnh của Lào, Thái Lan tham gia hội chợ và đã được các tỉnh này hoan nghênh, hưởng ứng. Phía các nước Lào, Thái Lan đã cử đoàn đại biểu gồm các tỉnh trưởng, phó tỉnh trưởng, các cán bộ nhà nước và các DN đến tham gia hội chợ.

Sở đã lập kế hoạch chi tiết phối hợp với Công an tỉnh, Sở Ngoại vụ để bố trí đón và dẫn đường từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Cửa khẩu Cha Lo, đồng thời làm việc với Cục Hải quan để làm các thủ tục thông quan tạo thuận lợi cho các DN nước ngoài đến tham gia hội chợ.

Việc lắp đặt, dàn dựng và trang trí trên 500 gian hàng tại quảng trường thành phố cơ bản đã hoàn tất. Kế hoạch chi tiết cho hoạt động khánh tiết của lễ khai mạc, bế mạc và các chương trình hội nghị, tập huấn khác đều đã được triển khai một cách chu đáo. Qua đó, không chỉ tạo nên thành công của hội chợ, mở ra nhiều cơ hội giao thương và xúc tiến đầu tư mà còn để lại những ấn tượng đẹp về quê hương, con người Hà Tĩnh.

- Xin cảm ơn ông!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast