Khi hợp tác xã lên... sân khấu!

(Baohatinh.vn) - Cuộc thi Tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới năm 2016 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân. Sau nhiều tháng luyện tập, các “nghệ sỹ” không chuyên đã mang đến cho khán giả những tác phẩm sân khấu ấn tượng. Điều bất ngờ là khi Luật HTX được sân khấu hóa thì hiệu ứng tuyên truyền từ cuộc thi đã lan tỏa sâu rộng...

khi hop tac xa len san khau

Tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới bằng hình thức sân khấu hóa là một trong những cách tuyên truyền hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về kinh tế tập thể giai đoạn mới.

Thường ngày, chị Nguyễn Thị Thu Hằng - Giám đốc HTX Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp Thu Hằng (Kỳ Anh) chỉ lo tính toán, trăn trở làm sao để kinh doanh hiệu quả, đàn lợn nhanh xuất chuồng, tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động… Nhưng khi đến với cuộc thi sân khấu hóa về HTX, nữ giám đốc giống như một nghệ sỹ thực thụ.

Chị Hằng chia sẻ: “Chúng tôi lấy thực tiễn từ chính hoạt động sảm xuất, kinh doanh của HTX và các HTX trên địa bàn để đưa vào kịch bản sao cho sinh động mà không kém phần chân thực. Ngoài ra, chúng tôi cũng thẳng thắn nêu những vướng mắc, khó khăn trong phát triển kinh tế tập thể hiện nay nên đã tạo được chiều sâu cho tác phẩm”.

Tại cuộc thi, Luật HTX 2012; trình tự, thủ tục đăng ký lại, chuyển đổi, thành lập mới HTX; cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tập thể hay những mô hình HTX kiểu mới, hoặc định hướng thực hiện giúp HTX sản xuất, kinh doanh hiệu quả… đều được chuyển tải qua những làn điệu dân ca, ví, giặm mượt mà, sâu lắng. Ví như tiểu phẩm “Chung lời hẹn ước” (huyện Nghi Xuân) tập trung làm sáng rõ vai trò, vị trí, nguyên tắc hoạt động của HTX kiểu mới, từ đó, vận động bà con tham gia, song không cứng nhắc, hô khẩu hiệu mà được chuyển tải khéo léo qua vở kịch, lôi cuốn người xem.

Không riêng huyện Nghi Xuân, nhìn chung, các “diễn viên” đều tự tin, nỗ lực thể hiện hết mình nhằm chuyển tải đầy đủ, sâu sắc tình hình phát triển kinh tế tập thể và những mô hình HTX kiểu mới tiêu biểu qua 2 phần thi chào hỏi và năng khiếu. Một khán giả ở huyện Hương Khê chia sẻ: “Trước nay, nhắc đến HTX là tôi mặc định với kiểu hoạt động thời bao cấp. Nhưng dần dần, qua thực tiễn mô hình, đặc biệt là được theo dõi trực tiếp cuộc thi với nhiều tác phẩm sinh động, tôi hiểu hơn về HTX kiểu mới. Tôi đã có tuổi, song mong muốn các bạn trẻ, nhất là bạn trẻ ở nông thôn có thể lập nghiệp thành công từ mô hình HTX, khi luôn có sự đồng hành của các cấp, ngành”.

Cuộc thi Tìm hiểu các mô hình HTX kiểu mới thực sự là dịp giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh và tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết cho thành viên HTX, người lao động và nhân dân tỉnh nhà. Ông Phạm Tiến Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết: “Địa phương đã tập trung chỉ đạo cuộc thi ngay từ cơ sở. Nhờ sự chuẩn bị và tập luyện công phu nên những tác phẩm nghệ thuật vừa dân dã, gần gũi, lại tạo sức lay động. Tuy nhiên, thành công lớn nhất là hiệu ứng tích cực từ cộng đồng. Cuộc thi trở thành đợt sinh hoạt sâu rộng về kinh tế tập thể, góp phần làm chuyển biến và nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân, giúp họ hiểu về Luật HTX 2012 khác với HTX kiểu cũ để chủ động góp vốn tham gia, xây dựng HTX kiểu mới”.

Cuộc thi đã khép lại, song dư âm còn lan tỏa mãi. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn - Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định: “Từ những mô hình HTX cụ thể là cơ sở để nội tại HTX nhận thức sâu sắc về đường hướng phát triển và các địa phương tập trung chỉ đạo giải thể, tổ chức lại, chuyển đổi các HTX để hoạt động đúng quy định, tránh tình trạng yếu kém kéo dài. Cuộc thi còn là cơ hội để tìm hiểu và nhân rộng những mô hình HTX sản xuất, kinh doanh hiệu quả, những kinh nghiệm hay, cách làm tốt. Từ đó, khuyến khích việc liên doanh, liên kết, tạo thành các chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và giới thiệu sản phẩm, đáp ứng điều kiện hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast