Kiểm soát chặt chẽ thị trường dịp Tết Nguyên đán

(Baohatinh.vn) - Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng cao, đây cũng là cơ hội để các đối tượng lợi dụng kinh doanh hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại.

Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Hạnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh về các giải pháp kiểm soát các hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm bảo đảm thị trường ổn định, lành mạnh trong dịp trước, trong và sau tết.

- Để đảm bảo thị trường Tết Bính Thân ổn định, lành mạnh cho nhân dân vui tết, đón xuân, lực lượng QLTT triển khai những biện pháp gì, thưa ông?

Việc đầu tiên là chúng tôi tập trung cao cho công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: qua các phương tiện thông tin đại chúng, pa-nô, áp phích; công bố đường dây nóng tại các điểm công cộng để nhận thông tin, ý kiến của quần chúng nhân dân và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.

Khách hàng mua sắm tại Co.op Mart Hà Tĩnh

Khách hàng mua sắm tại Co.op Mart Hà Tĩnh

Bên cạnh đó, tổ chức ký cam kết với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về việc tuân thủ các hoạt động sản xuất, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật; không tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Chi cục QLTT cũng đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 với tinh thần quyết liệt, chặt chẽ nhất. Theo đó, ngay từ bây giờ, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Ngoài ra, tập trung lực lượng thường trực 24/24h để tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại trong dịp tết. Đồng thời, tăng cường triển khai kiểm tra, kiểm soát một số lĩnh vực như: vật tư nông nghiệp, phân bón, xăng dầu, khí hóa lỏng; các mặt hàng nhu yếu trong dịp tết. Ngoài ra, lực lượng QLTT phối hợp các địa phương, cơ quan chức năng làm tốt công tác thị trường như kiểm soát hàng cấm, hàng nhập lậu, pháo nổ, chất nổ, đèn lồng theo chỉ đạo của Chính phủ. Bên cạnh đó, chi cục sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; kiểm tra việc tổ chức bán hàng bình ổn giá của các doanh nghiệp tham gia chương trình, nhất là các điểm bán hàng tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

- Chất lượng hàng hóa luôn là vấn đề người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Lực lượng QLTT có giải pháp gì để bảo vệ người tiêu dùng, thưa ông?

Chất lượng hàng hóa, nhất là nhu yếu phẩm ngày tết luôn là vấn đề người dân quan tâm, lo lắng. Bởi vậy, chúng tôi đặc biệt chú trọng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ đối với hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, trong đó, chú trọng 6 nhóm mặt hàng do Bộ Công thương quản lý như: các loại rượu, bia, nước giải khát; các sản phẩm chế biến từ sữa; dầu thực vật; sản phẩm bột, tinh bột; bánh kẹo, mứt… Bên cạnh đó, kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm nhằm góp phần mang lại thị trường ổn định, lành mạnh để người dân vui tết, đón xuân vui vẻ, an toàn.

Qua Báo Hà Tĩnh, chúng tôi kêu gọi quần chúng nhân dân, khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, hãy gọi cho đường dây nóng của Chi cục QLTT theo các số điện thoại: 0913.294.278; 0913.294.252; 0916.496.868.

- Xin cảm ơn ông!

(Thực hiện)

Chủ đề Hàng giả

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast