KKT Cửa khẩu Cầu Treo: Giữ vững sự ổn định trong dịp Tết

Bằng việc triển khai đồng bộ các giải pháp, chính quyền và các lực lượng chức năng tại Khu Kinh tế (KKT) cửa khẩu quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh đã giữ vững được sự ổn định cho mọi hoạt động vui Tết, đón Xuân, sản xuất kinh doanh... của người dân và các đơn vị trên địa bàn.

Như các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin, khoảng một tháng trước tết Quý Tỵ năm 2013, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại... tại KKT CK Quốc tế Cầu Treo Hà Tĩnh đã có diễn biến phức tạp, thậm chí đã có thời điểm rất “nóng”.

Các vụ vận chuyển pháo nổ được lực lượng biên phòng ngăn chặn kịp thời
Các vụ vận chuyển pháo nổ được lực lượng biên phòng ngăn chặn kịp thời

Các mặt hàng cấm, mặt hàng nhạy cảm, hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu trong dịp Tết như: pháo, rượu ngoại, bia, thuốc lá, nước giải khát, đường kính, mỹ phẩm, động vật hoang dã, xăng dầu, hàng đông lạnh, gỗ… được các đối tượng buôn lậu và gian lận thương mại “ưu tiên lựa chọn”. Các đối tượng này đã dùng mọi phương thức, thủ đoạn để mang vác qua lối mòn trên núi hai bên cánh gà; trà trộn vào hành lý, hàng hóa; lợi dụng chính sách kinh doanh hành hóa tạm nhập tái xuất; cơ chế tạo thuận lợi của Hải quan về miễn kiểm tra để khai sai, khai khống số lượng, chủng loại hàng hóa.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên, các lực lượng chức năng như: Hải quan, Biên phòng, Công an, Chính quyền trên địa bàn đã có sự phối hợp chặt chẽ, ngăn chặn có hiệu quả tình hình trên. Ông Lương Trường Thọ - Cục trưởng cục Hải quan Hà Tĩnh, cho biết: “Được sự chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch, mở đợt cao điểm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại; đồng thời nghiêm túc tổ chức triển khai kịp thời và quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ trong công tác đấu tranh chống buôn lậu; các hành vi gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới...”.

Được biết, ba đội phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại với hàng chục cán bộ, chiến sỹ Hải quan đã được tăng cường lên CK Cầu Treo để đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, bám nắm tình hình tại các địa bàn. Cùng với đó, một đội tuyên truyền cũng được Hải quan phối hợp với Tỉnh đoàn “chi viện” cho khu vực Cửa khẩu.

Không chỉ Hải quan, Biên phòng, Công an... cũng tăng cường phương tiện, quân số và triển khai các biện pháp nghiệp vụ cho hoạt động nhiều gian nan, vất vả này.

ĐVTN tăng cường tuyên truyền tình hình buôn lậu và gian lận thương mại dịp trước Tết
ĐVTN tăng cường tuyên truyền tình hình buôn lậu và gian lận thương mại dịp trước Tết

Theo Hải quan Hà Tĩnh, chỉ trong tháng 1/2013 (tháng trước tết Quý Tỵ), Hải quan Hà Tĩnh đã: bắt giữ 28 vụ buôn lậu, trị giá hàng hóa ước tính hơn 1,7 tỷ đồng; xử lý vi phạm hành chính 9 vụ, phạt tiền 65,2 triệu đồng, với các hành vi chủ yếu là không tái xuất, tái nhập phương tiện vận tải xuất nhập cảnh đúng thời hạn quy định, không tái xuất đúng thời hạn quy định…; phát hiện, phối hợp bắt giữ 1 vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. So với cùng kỳ năm 2012, số vụ vi phạm và trị giá đều tăng mạnh. Theo đó, số vụ tăng 30 vụ (vượt 375%), trị giá tăng 5.142,5%.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Lợi - Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Cẩu Treo, khi trao đổi về vấn đề này, cho biết: Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ thường ngày theo kế hoạch, trong dịp tết Quý Tỵ 2013, Đồn BP CK Cầu Treo đã phối hợp với Công an huyện và địa phương tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và tuyên truyền lưu động trên địa bàn của 4 xã, thị trấn trong KKT về cấm buôn bán, vận chuyển, đốt pháo nổ, thả đèn trời trong dịp Tết; bắt 176 kg pháo nổ các loại chuyển cho các cơ quan chức năng để hoàn chỉnh hồ sơ xử án điểm tại thị trấn Tây Sơn; tổ chức tuần tra, kiểm tra tạm trú tạm vắng; phối hợp với kiểm lâm tuần tra bảo vệ rừng trên địa bàn…; tạo điều kiện cho người, phương tiện qua lại Cửa khẩu, đặc biệt là nhân dân và kiều bào về quê ăn Tết nhanh chóng, thuận tiện…

Bằng các hoạt động thiết thực, có hiệu quả từ các lực lượng trên, hoạt động buôn lậu cơ bản được ngăn chặn, kiềm chế, góp phần ổn định tình hình tại Cửa khẩu QT Cầu Treo trước thời điểm đón giao thừa cũng như thời gian vui Xuân Quý Tỵ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast