Lãi suất đầu vào tăng nhẹ, không gây áp lực giá vốn cho vay

(Baohatinh.vn) - Sau một thời gian liên tục điều chỉnh giảm, từ cuối tháng 10 đến nay, lãi suất huy động trên thị trường đang có xu hướng tăng nhẹ. Tuy nhiên, theo nhận định của những người trong cuộc, khách hàng vay vốn không phải lo lắng về việc tăng giá vốn cho vay cuối năm - thời điểm cần tập trung vốn để đẩy mạnh SXKD và sử dụng cho tiêu dùng cá nhân.

Lãi suất đầu vào tăng nhẹ, không gây áp lực giá vốn cho vay ảnh 1
Mặc dù lãi suất huy động trên thị trường có xu hướng tăng, nhưng khách hàng không phải lo lắng về việc tăng giá vốn cho vay cuối năm.

“Gương mặt mới” SeABank Hà Tĩnh với lãi suất huy động khá cạnh tranh hiện nay đang có mức tăng trưởng nguồn vốn ổn định sau 2 tháng hoạt động. Giám đốc Chi nhánh SeAbank Hà Tĩnh - Nguyễn Quang Thắng cho biết: Mức lãi suất gần đây có tăng nhưng rất nhẹ để phù hợp với thực tiễn. Hiện nay, mặt bằng huy động vốn của SeABank đã khá hấp dẫn, chi nhánh đã thu hút được 240 tỷ đồng vốn, tạo cơ sở để cho vay các thành phần kinh tế”.

Trên địa bàn Hà Tĩnh, bên cạnh các chi nhánh ngân hàng TMCP ngoài quốc doanh: Teachcombank, Sacombank, SeABank... đã có sự điều chỉnh tăng, “ông lớn” Vietinbank Hà Tĩnh cũng đã áp dụng lãi suất huy động VNĐ mới với mức tăng từ 0,2-0,5%, tập trung ở các kỳ hạn ngắn: từ 3 đến dưới 6 tháng lãi suất 5,2%; 6 đến dưới 9 tháng ở mức 5,5%/năm; 9 đến dưới 10 tháng 5,6%/năm… Kỳ hạn trên 36 tháng, Vietinbank áp mức cao nhất là 7%/năm.

10 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng nguồn vốn của ngành ngân hàng Hà Tĩnh đạt gần 10%, khó có khả năng về đích 15% theo kế hoạch. Tuy nhiên, hiện nay, tổng nguồn vốn huy động đang cao hơn tổng đầu tư tín dụng khoảng 5.000 tỷ đồng và chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cũng đang được đặt ra một cách ráo riết. Đây là lý do khiến việc tăng lãi suất huy động chỉ ở diện hẹp và không thể đặt áp lực đối với mặt bằng chung của lãi suất cho vay.

Lãi suất đầu vào tăng nhẹ, không gây áp lực giá vốn cho vay ảnh 2
Mức lãi suất cho vay thông thường của Vietcombank hiện còn 7-9%/năm.

Phó Giám đốc Vietcombank Hà Tĩnh - Nguyễn Quốc Tuấn cho biết: Chi nhánh đang giữ ổn định mức lãi suất huy động và tập trung nhiều giải pháp đầu tư tín dụng cuối năm. Hiện nay, mức lãi suất cho vay của Vietcombank đối với các lĩnh vực ưu đãi chỉ còn 6-7% năm và cho vay thông thường là 7-9%/năm. Nhiều gói sản phẩm ưu đãi lớn trong toàn hệ thống cũng đang được chi nhánh áp dụng với mức thấp nhất, chỉ 5%/năm.

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, hiện nay, các ngân hàng đang duy trì mức lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 6-7%/năm đối với hợp đồng ngắn hạn, 9-10%/năm đối với trung và dài hạn; đối với cho vay SXKD bình thường, lãi suất ở mức 7-9%/năm đối với ngắn hạn và 9-11%/năm đối với trung dài hạn. Cùng với chính sách hỗ trợ lãi suất của T.Ư và tỉnh, nhiều đối tượng khách hàng đang được tiếp cận nguồn vốn rẻ. Ví dụ vay phát triển mô hình sản xuất, sau khi trừ mức hỗ trợ của tỉnh, lãi suất khách hàng phải trả chỉ còn khoảng 3,5-4%/năm. Thống kê cuối tháng 10 cho thấy, dư nợ cho vay các nhóm ưu tiên đạt hơn 15.000 tỷ đồng, chiếm trên 56%.

Mặt bằng lãi suất cho vay những tháng cuối năm không thể tăng cao vì thực tiễn SXKD hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn. Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh - Hoàng Trung Thông cho biết: Với tình trạng “sức khỏe” của doanh nghiệp và những diễn biến chưa thuận lợi của thị trường thì mức lãi suất cho vay hiện nay là vừa phải. Nếu giá vốn tăng lên, dẫn đến chi phí sản xuất tăng, giá thành sản phẩm cao thì doanh nghiệp sẽ rơi vào thế bế tắc”. Ngân hàng phải chấp nhận giảm lợi nhuận, khơi thông đầu ra nguồn vốn và hỗ trợ đối tác của mình để cùng nhau về đích các chỉ tiêu, kế hoạch một cách bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast