Làng chuyên "lái" lợn, buôn gà

(Baohatinh.vn) - Xã Cẩm Hà, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có 10 thôn thì có đến 4 thôn với hơn 400 hộ dân làm nghề buôn bán, trong đó chủ yếu là "lái" lợn, buôn gà. Buôn bán mang lại thu nhập ổn định cho người dân xã.

Hơn 40 tuổi đời, nhưng chị Trần Thị Hương (thôn Hoa Xuân) đã có ngót nghét 24 năm trong nghề buôn gà. Mỗi ngày, công việc của 2 vợ chồng chị Hương là dậy từ sáng sớm, đi khắp các chợ đầu mối, trang trại nuôi gà lớn trên địa bàn tỉnh để gom hàng rồi nhập cho các nhà hàng lớn ở Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh...

Làng chuyên lái lợn, buôn gà

Chị Trần Thị Hương (bên trái ảnh) kể chuyện đi buôn của gia đình

Nhờ vào nghề đi buôn gà, vợ chồng chị Hương không chỉ nuôi các con ăn học mà nay đã xây dựng được cơ ngơi bề thế, kinh tế khá giả. Mới đây, anh chị còn sắm được xe ô tô để mở rộng công việc buôn bán. Hiện tại, gia đình còn thuê thêm nhân công đi gom hàng, phát triển thị trường.

Chị Trần Thị Hương chia sẻ: “Đời cha ông trước đã đi buôn nên khi lấy chồng về đây, tôi cũng theo nghề này luôn. Đi buôn vất vả, nhất là buôn gà, đòi hỏi phải thức khuya dậy sớm, chịu khó, chịu khổ. Tuy nhiên, khi đã quen thì lại muốn gắn bó với nghề. Ở làng này, buôn bán là nghề cha truyền con nối. Mọi người buôn bán nhiều mặt hàng, nhưng đa phần là đi buôn gà và lái lợn”.

Làng chuyên lái lợn, buôn gà

Bà Nguyễn Thị Tỵ có 2 đứa con trai làm nghề buôn bán lợn

Ngoài buôn gà, thôn Hoa Xuân còn có nghề buôn bán lợn. Như gia đình bà Nguyễn Thị Tỵ cả 3 đời đều mưu sinh bằng nghề buôn lái lợn. Bà Tỵ cho biết: “Mấy đứa con tôi buôn từ lợn con đến lợn thịt, đi khắp các vùng mua rồi nhập bán cho các mối tận Kỳ Anh. Ngày được thì bắt đến dăm con, lãi cũng được triệu đồng. Còn trung bình thì ngày được 300 – 500 nghìn/chuyến”.

Làng chuyên lái lợn, buôn gà

Anh Bùi Ngọc Dũng vừa trở về sau 1 ngày đi buôn lợn

Vất vả nhất của nghề lái lợn là lúc lợn bị dịch bệnh hay rớt giá. Có thời điểm, người dân trong thôn Hoa Xuân chán nản, muốn bỏ nghề vì những chuyến đi về tay không, thậm chí lỗ vốn. Có trên 10 năm kinh nghiệm trong nghề lái lợn, anh Bùi Ngọc Dũng cho biết: “Nghề lâu năm nói bỏ là bỏ sao được cô ơi. Với lại, cũng nhờ đi buôn lợn mà người dân thôn Hoa Xuân kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống, chứ trông chờ vào mấy sào ruộng thì vất vả lắm”.

Theo nhẩm tính của anh Dũng, hiện nay, toàn thôn Hoa Xuân có khoảng 100 hộ dân thì trên 50 hộ theo nghề lái lợn và gần chục hộ buôn bán các mặt hàng khác. Ngoài Hoa Xuân, các thôn: Nam Xuân, Đông Xuân, Tây Xuân cũng có đông các hộ dân làm nghề buôn bán.

Làng chuyên lái lợn, buôn gà

Buôn lợn mang lại thu nhập ổn định để người dân xã Cẩm Hà trang trải cuộc sống

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết: “Toàn xã có 4/10 thôn với hơn 400 hộ dân chuyên làm nghề buôn bán. Dân Cẩm Hà buôn đủ mặt hàng. Người thì buôn thúng bán mẹt ở các chợ lẻ. Sang hơn thì có quầy buôn bán quần áo, dày dép ở chợ huyện... Nhưng đa phần, mọi người đi buôn lợn, buôn gà. Nghề buôn bán mang lại thu nhập ổn định cho người dân Cẩm Hà. Nhiều gia đình vươn lên khá giả, giàu có và nuôi các con thành đạt”.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast