Lệ phí sân bay đồng loạt tăng, cơ hội đi lại của hành khách giảm

Từ ngày 1/10 tới, theo Quyết định 1992/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, khung giá một số dịch vụ hàng không tại các sân bay được phép tăng so với mức hiện hành đã tác động đến giá vé máy bay và đẩy lùi cơ hội bay của hành khách.

Giá vé máy bay tăng vì các lệ phí và dịch vụ sân bay được điều chỉnh nâng giá. (Ảnh: Vietjet Air)

Giá vé máy bay tăng vì các lệ phí và dịch vụ sân bay được điều chỉnh nâng giá. (Ảnh: Vietjet Air)

Cụ thể, đối với các sân bay như Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), Cam Ranh (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Cần Thơ, Đà Nẵng, Cát Bi (Hải Phòng)…khoản lệ phí tăng từ mức 60.000 đồng/hành khách lên mức 70.000 đồng.

Đối với các sân bay như Phù Cát (Bình Định), Cà Mau (Cà Mau), Buôn Ma Thuột (Đăk Lak), Liên Khương (Lâm Đồng), Tuy Hòa (Phú Yên), Đồng Hới (Quảng Bình)… tăng từ mức 50.000 đồng lên 60.000 đồng/hành khách.

Hành khách đi các chuyến bay quốc tế, khoản lệ phí sân bay về cơ bản không có điều chỉnh, duy chỉ có nhà ga T2 (nhà ga mới) tại Cảng quốc tế Nội Bài có mức phí áp dụng 25 USD/hành khách.

Về giá soi chiếu an ninh hành khách, hành lý, Bộ Tài chính cho phép thay đổi phương thức thu tính theo hành khách thay vì theo chuyến bay và loại máy bay như hiện hành.

Theo đó, phí soi chiếu an ninh hành khách, hành lý quốc nội cũng sẽ được tính 10.000 đồng/hành khách, khách qua cửa ưu tiên là 20.000 đồng; phí soi chiếu đối với hành khách, hành lý quốc tế 32.000 đồng (1,5 USD/hành khách). Riêng, giá soi chiếu an ninh hàng hóa tăng 10% so với mức thu hiện hành (15-17 USD/tấn).

Hiện nay, trên mỗi vé máy bay, hành khách phải trả 3 loại phí là phí xuất vé (khoảng 50.000 đồng), 10% thuế gia trị gia tăng (VAT) và một khoản phí dịch vụ hành khách, bao gồm tổng cộng tất cả các loại phí ở sân bay, quản lý bay cộng lại và chia theo đầu người. Hiện khoản phí dịch vụ hành khách nói trên ở các chuyến bay nội địa dao động từ 110.000 đến 120.000 đồng/vé.

Liên quan đến vấn đề này, theo đại diện các hãng hàng không, mức tăng giá một số dịch vụ theo Quyết định 1992 chủ yếu là phần thu trực tiếp của hành khách. Số tiền này được tính vào giá vé để hãng thu hộ cho các sân bay như phí trả cho sân bay, nhà điều hành, quản lý hoạt động...

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast