Linh hoạt hơn trong cho vay ưu đãi với tiểu thương chợ thị xã Kỳ Anh!

(Baohatinh.vn) - Nhằm hỗ trợ các hộ kinh doanh tại chợ thị xã Kỳ Anh vượt qua khó khăn ban đầu và mở rộng quy mô SXKD, thời gian qua, các ngân hàng thương mại trên địa bàn Hà Tĩnh đã đồng hành, tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận các cơ chế, chính sách hỗ trợ lãi suất của T.Ư và tỉnh. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã nảy sinh những vướng mắc đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các bên liên quan.

Linh hoạt hơn trong cho vay ưu đãi với tiểu thương chợ thị xã Kỳ Anh! ảnh 1

Nhu cầu về vốn để thuê ki-ốt và dùng làm vốn lưu động của tiểu thương tại chợ Kỳ Anh khá lớn.

Là một tiểu thương từng kinh doanh tại chợ huyện Kỳ Anh cũ, thực hiện chủ trương di dời về chợ mới, thấy được những lợi thế cạnh tranh thương mại ở chợ mới nên chị Trần Thị Nguyệt đã đăng ký thuê 4 ki-ốt, giá gần 1 tỷ đồng. Để có tiền thuê ki-ốt, chị Nguyệt đã tìm đến các ngân hàng trên địa bàn để vay vốn.

“Tuy nhiên, do giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất của gia đình đã được thế chấp để vay vốn tại một ngân hàng khác nên tôi bị các ngân hàng từ chối cung cấp dịch vụ. Khi tôi yêu cầu dùng quyền thuê ki-ốt (hợp đồng thuê ki-ốt) làm tài sản thế chấp thì họ cho rằng, trong quá trình huy động nguồn lực để xã hội hóa đầu tư xây dựng chợ thị xã Kỳ Anh, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu (XNK) Châu Tuấn dùng ki-ốt làm tài sản thế chấp để vay vốn Quỹ Đầu tư phát triển của tỉnh nên tôi chưa đủ điều kiện để tiếp cận nguồn vốn” - chị Nguyệt chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Hạnh và Nguyễn Thị Đức (khu phố Hưng Bình, phường Sông Trí) cũng có nhu cầu vay vốn để trả tiền thuê ki-ốt và làm vốn lưu động kinh doanh. Nhưng sau nhiều lần tìm đến các ngân hàng, nguyện vọng của 2 chị vẫn chưa thành hiện thực bởi tài sản duy nhất được đưa ra bảo lãnh là GCNQSD đất của gia đình chưa đủ pháp lý để được thế chấp.

Theo yêu cầu của các ngân hàng, muốn thế chấp GCNQSD đất thì phải có chữ ký xác nhận của các đồng sở hữu có tên trên GCNQSD đất. Trong điều kiện 1 trong 2 người đi vắng (đi nước ngoài hoặc trong nước) thì phải có chữ ký ủy quyền của người đi vắng và được cơ quan chức năng xác nhận. Chị Hạnh cho biết: “Chồng tôi đang đi Ăng-gô-la theo diện lao động tự do, tình hình bên ấy cũng phức tạp lắm, việc đến cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước sở tại làm giấy ủy quyền không dễ chút nào…”.

Hoạt động giao thương tại chợ mới TX Kỳ Anh ngày càng sầm uất

Hoạt động giao thương tại chợ mới TX Kỳ Anh ngày càng sầm uất

Theo Trưởng BQL chợ thị xã Kỳ Anh - Nguyễn Đức Phồn, việc của chị Nguyệt và chị Hạnh là 2 trong số những trường hợp đang vướng mắc về thủ tục vay vốn mà các tiểu thương đang gặp phải. Sở dĩ các hộ tiểu thương trước đây dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay là do chủ đầu tư dự án (Công ty TNHH XNK Châu Tuấn) đứng ra bảo lãnh. Tuy nhiên, do khả năng bảo lãnh của công ty chỉ giới hạn tối đa 30 tỷ đồng nên các trường hợp sau này muốn vay cũng rất khó.

Ông Nguyễn Huy Tiến - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Hà Tĩnh, khẳng định: Đối với những trường hợp còn vướng mắc thì hộ kinh doanh cùng với các ngân hàng thương mại và Công ty TNHH XNK Châu Tuấn cần ngồi lại với nhau để tháo gỡ khó khăn trên cơ sở đảm bảo tính pháp lý và lợi ích giữa các bên.

Trưởng phòng Giao dịch Vietcombank Kỳ Anh - Đặng Xuân Hùng cho biết, phương án vay đáp ứng đủ điều kiện thì ngân hàng sẽ thẩm định cho vay. Đối với trường hợp dùng quyền thuê ki-ốt để thế chấp, trong điều kiện cụ thể của chợ thị xã Kỳ Anh thì Công ty TNHH XNK Châu Tuấn cần tăng mức bảo lãnh vay vốn cho các khách hàng thuê ki-ốt (kể cả bằng các tài sản đã hình thành tại chợ Kỳ Anh, do số tiền vay tại Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh chỉ đạt khoảng 29-30%/tổng tài sản hình thành chợ) nên tài sản thế chấp cho quỹ chỉ là một phần. Phần còn lại có thể sử dụng làm tài sản để bảo lãnh cho các hộ kinh doanh vay vốn. Riêng những trường hợp không nhận được chữ ký ủy quyền hợp pháp của đồng chủ hữu tài sản, thì các hộ kinh doanh có thể dùng tài sản thế chấp của bên thứ 3…

Để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận vốn, lãnh đạo Sở Công thương và thị xã Kỳ Anh đều cho rằng, trước hết, Công ty TNHH XNK Châu Tuấn nghiên cứu tăng thêm mức bảo lãnh vay vốn cho các hộ kinh doanh và linh động thời gian thuê ki-ốt. Ngân hàng Nhà nước, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh, Công ty TNHH XNK Châu Tuấn thống nhất giữa các bên trong việc tiếp cận nguồn vốn của các hộ kinh doanh (vốn thuê ki-ốt và vốn hoạt động kinh doanh). Cùng đó, các ngân hàng thương mại cần linh hoạt, tạo điều kiện hỗ trợ tối đa cho các khách hàng tại chợ Kỳ Anh vay vốn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast