Mỹ áp thuế chống trợ cấp đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam

Đây là biện pháp đánh thuế hai lần, ảnh hưởng lớn tới đời sống của hơn 600 ngàn nông dân và các nhà sản xuất tôm Việt Nam.

Ngành sản xuất tôm trong nước đang đối mặt với nguy cơ sản phẩm tôm bị đánh thuế 2 lần tại thị trường Mỹ khi Bộ Thương mại Mỹ (DOC) hôm qua quyết định áp mức thuế chống trợ cấp đối với tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam.

Theo quyết định cuối cùng của Bộ Thương mại Mỹ, công ty Thuỷ sản Minh Quí - một trong 2 bị đơn sẽ phải chịu mức thuế 7,88%, trong khi thuế suất đối với bị đơn còn lại là công ty Thuỷ sản Nha Trang sẽ là 1,15%. Thuế suất toàn quốc đối với các công ty xuất khẩu còn lại của Việt Nam sẽ ở mức 4,52%.

Dù các mức thuế nêu trên sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày quyết định của Bộ Thương mại Mỹ được đăng trên Công báo Liên bang nhưng cơ quan này đã yêu Tổng cục Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ tiến hành thu khoản tiền ký quỹ tương ứng đối với các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ kể từ ngày 04/06/2013.

Tuy nhiên, quyết định của Bộ Thương mại Mỹ sẽ còn phải phụ thuộc vào quyết định cuối cùng của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC), dự kiến sẽ được công bố vào ngày 26/9 tới. Nếu Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ xác nhận các doanh nghiệp Hoa Kỳ bị thiệt hại về vật chất do trợ cấp của Chính phủ Việt Nam, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ ban hành lệnh về thuế chống trợ cấp, dự kiến công bố ngày 03/10/2013.

Nếu Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ quyết định rằng các doanh nghiệp Hoa Kỳ không bị thiệt hại về vật chất hoặc bị đe dọa thiệt hại về vật chất, vụ kiện sẽ chấm dứt hoàn toàn và toàn bộ các khoản tiền ký quỹ đã thu sẽ được hoàn trả cho các doanh nghiệp.

Phán quyết của Bộ Thương mại Mỹ xuất phát từ vụ kiện của Liên minh công nghiệp tôm vùng Vịnh Mỹ (COGSI) với cáo buộc ngành tôm của một số nước, trong đó có Việt Nam đã nhận các khoản trợ cấp không chính đáng từ Chính phủ. Vụ kiện này vô cùng phi lý khi Liên minh công nghiệp tôm vùng Vịnh Mỹ đại diện cho các công ty khai thác tôm tự nhiên còn tôm nhập khẩu là tôm nuôi. Đây là 2 sản phẩm hoàn toàn khác nhau và không hề cạnh tranh với nhau trên thị trường.

Mặc dù một số mức thuế lần này đối với các doanh nghiệp Việt Nam đã giảm so với quyết định sơ bộ của Bộ Thương mại Mỹ và thấp hơn nhiều so với mức thuế đánh vào đại đa số các bị đơn khác của vụ kiện nhưng quyết định của Bộ Thương mại Mỹ vẫn là một quyết định không công bằng, là biện pháp đánh thuế hai lần và gây ảnh hưởng lớn tới đời sống của hơn 600 ngàn nông dân và các nhà sản xuất tôm Việt Nam./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast