Nâng cao quyền của người tiêu dùng Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, mặc dù Chính phủ, các cơ quan từ trung ương đến địa phương đã có nhiều nỗ lực để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), tuy nhiên, quyền lợi của NTD ở nhiều lĩnh vực vẫn đang bị xâm phạm. Ngày 15/3 được Chính phủ chọn là Ngày Quyền của NTD Việt Nam đã khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi NTD đối với sự phát triển của đất nước.

Nhân ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3)

Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát hàng hóa trên thị trường là một trong những biện pháp hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát hàng hóa trên thị trường là một trong những biện pháp hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Trần Đình Hồng - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD Hà Tĩnh cho biết: Ngày Quyền của NTD còn nhằm mục đích tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi NTD; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi NTD, góp phần xây dựng môi trường lành mạnh cho cả NTD cũng như nhà SXKD chân chính. Ngoài ra, nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, các tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ quyền lợi NTD, bảo vệ các nhà SXKD chân chính.

Theo ông Trần Hữu Hạnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, vai trò của NTD trong việc bảo vệ quyền lợi cho chính mình là cực kỳ quan trọng. Hơn ai hết, NTD cần nâng cao nhận thức khi lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ; nên lựa chọn sản phẩm có thương hiệu, uy tín, chất lượng, được sử dụng rộng rãi trên thị trường. Đối với các sản phẩm đóng gói, phải có nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác rõ ràng, đầy đủ thông tin về tiêu chuẩn, định lượng. Đặc biệt, nên lựa chọn các sản phẩm có dấu hợp quy (chữ R nằm trong vòng tròn). Nên yêu cầu nhà cung cấp xuất hóa đơn, chứng từ để mua được hàng chính hãng và để có cơ sở khiếu nại, khiếu kiện, trình báo cơ quan chức năng khi sản phẩm có vấn đề về chất lượng.

Bên cạnh đó, NTD cũng nên tẩy chay và vận động tẩy chay hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, định lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, kịp thời phản ánh với các cơ quan chức năng khi phát hiện sản phẩm có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm quy định nhãn mác, chất lượng, hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; hoặc các hành vi dùng chất cấm trong sản xuất, chế biến lương thực, thực phẩm…

Về phía cơ quan chức năng, theo ông Hạnh, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức cho NTD về bảo vệ quyền lợi; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ NTD. Đặc biệt, cần sự vào cuộc thực sự của cả hệ thống chính trị từ thôn xóm đến xã, phường, huyện, tỉnh trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho NTD cũng như tiếp nhận thông tin từ cơ sở về các vi phạm quy định bảo vệ quyền lợi NTD, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Khi thông tin về ngày Quyền của NTD Việt Nam được tuyên truyền rộng rãi trên nhiều phương tiện, người dân gửi gắm mong muốn, hy vọng về những thiết chế, động thái bảo vệ mạnh mẽ, hiệu quả hơn từ phía các cấp, ngành chức năng. Chị Trần Phương Oanh (phường Thạch Quý - TP Hà Tĩnh) nói: “Chúng tôi mong muốn, Nhà nước làm thế nào để tất cả các sản phẩm đều được quản lý về chất lượng, giá để NTD được sử dụng sản phẩm an toàn, chất lượng, giá cả hợp lý”.

Để triển khai thực hiện quyết định của Chính phủ về ngày Quyền NTD Việt Nam 15/3, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp thực hiện các nội dung liên quan. Theo đó, Sở Công thương chủ trì cùng với các ngành và UBND thành phố Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng vào ngày 14/3; các địa phương tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về mục đích, ý nghĩa của ngày Quyền NTD Việt Nam để hoạt động bảo vệ NTD ngày càng thiết thực, hiệu quả.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast