Ngân hàng sẽ không thực hiện thu thuế tại quầy từ tháng 12/2015

Đây là một trong những nội dung tại văn bản của Bộ Tài chính gửi tổng giám đốc các ngân hàng thương mại, đề nghị chỉ đạo các đơn vị thuộc hội sở và chi nhánh chủ động phối hợp với Tổng cục Thuế, cục thuế triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử.

Hình thức nộp thuế tại quầy của ngân hàng sẽ không còn vào tháng 12/2015. Ảnh minh họa
Hình thức nộp thuế tại quầy của ngân hàng sẽ không còn vào tháng 12/2015. Ảnh minh họa

Theo Bộ Tài chính, hiện tại các ngân hàng thương mại đã và đang tổ chức triển khai tốt công tác phối hợp thu như: Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam…

Tuy vậy, vẫn còn một số ngân hàng thương mại triển khai chưa tốt; chưa cử đầy đủ đầu mối triển khai; chưa đẩy mạnh tuyên truyền; chưa hỗ trợ tốt cho khách hàng khi thực hiện nộp thuế điện tử; chậm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế, yêu cầu phải có số dư tài khoản…

Nhằm triển khai quyết liệt chỉ tiêu được giao của Chính phủ, Bộ Tài chính đề nghị tổng giám đốc các ngân hàng thương mại (NHTM) chỉ đạo các đơn vị thuộc hội sở và chi nhánh chủ động phối hợp với Tổng cục Thuế, cục thuế triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT).

Tổng giám đốc các ngân hàng chỉ đạo các đơn vị thuộc hội sở và chi nhánh chủ động phối hợp với Tổng cục Thuế, các cục thuế tuyên truyền vận động 100% khách hàng (là DN) có tài khoản tại NHTM thực hiện nộp thuế bằng hình thức điện tử (qua cổng thông tin NTĐT của Tổng cục Thuế hoặc nộp thuế qua các hình thức thanh toán điện tử khác của NHTM như internet banking, ATM, HomeBanking, SMS…).

Từng hội sở và chi nhánh phải phân công đầu mối phối hợp triển khai với cơ quan thuế các cấp. Tổ chức đào tạo về dịch vụ NTĐT cho khách hàng và nội bộ NHTM.

Các ngân hàng thành lập bộ phận hỗ trợ khách hàng để xử lý lỗi và các vướng mắc phát sinh, giám sát, vận hành hệ thống trong các thời gian cao điểm (từ ngày 18 đến 20 hàng tháng) và đảm bảo cung cấp dịch vụ 24/7 cho khách hàng thông suốt.

Các NHTM cần thông báo cho khách hàng là DN, từ tháng 12/2015, ngân hàng chỉ cung cấp dịch vụ NTĐT và không thực hiện thu thuế trực tiếp tại quầy (trừ trường hợp lỗi hệ thống). Đồng thời, NH xem xét có cơ chế ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán cho các giao dịch NTĐT của khách hàng.

Đối với các NHTM chưa cung cấp dịch vụ NTĐT, cần đẩy nhanh tiến độ thiết lập hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin để sớm cung cấp dịch vụ NTĐT cho khách hàng.

Theo Thời báo Tài chính VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast