Người tiêu dùng Hà Tĩnh đang dè dặt với xăng E5

(Baohatinh.vn) - Từ 1/12/2015, xăng sinh học E5 (xăng E5) đã được triển khai bán đồng loạt trên phạm vi cả nước theo Quyết định số 53/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Sau hơn 1 tháng triển khai, tại Hà Tĩnh, đã có 7 cửa hàng xăng dầu (thuộc 2 đơn vị đầu mối cung cấp) bán xăng E5. Mặc dù đã có những kết quả bước đầu nhưng nhìn chung, tâm lý người tiêu dùng còn khá dè dặt.

Trong tháng đầu triển khai cửa hàng Xăng dầu Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) bán được 60m3 xăng E5.

Trong tháng đầu triển khai cửa hàng Xăng dầu Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) bán được 60m3 xăng E5.

Ông Trần Đại Hà - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh cho biết, thực hiện Quyết định 53 và văn bản chỉ đạo của Sở Công thương về việc kinh doanh xăng E5, Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh chủ động triển khai các kho dự trữ, cải tạo bể chứa, cột bơm tại các cửa hàng và đăng ký sản lượng theo đúng lộ trình. Công ty đã đăng ký kinh doanh xăng sinh học E5 tại 8 cửa hàng và trong tháng 12/2015, có 5 cửa hàng chính thức kinh doanh xăng E5. Cùng với chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, sổ tay, cẩm nang sử dụng...

Trong tháng đầu triển khai, 5 cửa hàng đã bán tổng cộng hơn 110 m3 xăng E5, trong đó, một số cửa hàng có lượng bán ra lớn như: cửa hàng Thạch Linh: 66 m3 , Hồng Lĩnh 24 m3. Tuy nhiên, tỷ lệ này so với xăng truyền thống Ron 92 mới đạt khoảng 30-40%. Theo ông Hà, cung đường vận chuyển xa, chênh lệch nhiệt độ nên tỷ lệ hao hụt lớn… là nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc triển khai bán xăng E5 đại trà tại các cửa hàng của công ty cũng như các đơn vị khác.

Cùng với Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh, Công ty Xăng dầu - Dầu khí Vũng Áng cũng đã triển khai bán xăng E5 tại 2 cửa hàng ở TP Hà Tĩnh và Kỳ Anh. Lượng xăng E5 bán ra tại 2 cửa hàng này trong tháng đầu đạt bình quân 500 lít/ngày.

Cửa hàng xăng dầu Hồng Lĩnh (Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh) - một trong 2 điểm có doanh số bán xăng E5 cao nhất trong tỉnh

Cửa hàng xăng dầu Hồng Lĩnh (Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh) - một trong 2 điểm có doanh số bán xăng E5 cao nhất trong tỉnh

“Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích và qua một vài lần sử dụng, người tiêu dùng bắt đầu làm quen với xăng E5 và tốc độ tiêu thụ về sau khá hơn. Đặc biệt, mức giá xăng E5 rẻ hơn xăng Ron 92 đến 720 đồng/lít cũng là yếu tố quan trọng kích cầu người tiêu dùng” - bà Hoàng Thị Hồng, Trưởng Cửa hàng Xăng dầu Thạch Linh cho biết.

Tuy đã có những kết quả ban đầu, song người tiêu dùng vẫn còn e ngại đối với xăng E5. Anh Phong ở TP Hà Tĩnh cho biết, dù đã nghe nói về xăng E5 nhưng chưa biết thực hư chất lượng ra sao nên cũng chưa dùng. Bên cạnh đó, nhiều người vẫn chưa nắm rõ thông tin về xăng E5 đang được bán tại một số cửa hàng trên địa bàn.

Không chỉ người tiêu dùng, ngay các cửa hàng cũng băn khoăn bởi có thêm cây xăng E5 là thêm chi phí hàng trăm triệu đồng cho việc đầu tư bồn bể mới và cột bơm. Nếu chỉ súc rửa, vệ sinh bồn cũ để chứa xăng E5 cũng phải mất khoảng 20 triệu đồng. Ngoài ra, theo nhiều người tiêu dùng, mặc dù giá xăng E5 hiện rẻ hơn xăng A92 nhưng vẫn chưa đủ sức thuyết phục, vì E5 giảm được nhiều khoản thuế nhập khẩu nên mức giá phải thấp hơn nữa mới khuyến khích được người tiêu dùng. Đây cũng là yếu tố quan trọng cần được các nhà quản lý, kinh doanh lưu tâm để việc sử dụng xăng E5 ngày càng rộng rãi.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, để đảm bảo việc kinh doanh xăng E5 theo đúng lộ trình và đưa xăng E5 vào sử dụng đạt kết quả cao nhất, Sở Công thương đã có văn bản đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị đầu mối, cửa hàng kinh doanh xăng dầu chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất; đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá những đặc tính kỹ thuật ưu việt khả năng cạnh tranh để người dân biết và tham gia sử dụng.

Xăng E5 là nhiên liệu được pha trộn từ cồn ethanol chiết xuất từ động thực vật với xăng thông thường, giúp giảm thiểu các loại khí thải độc hại, tăng trị số octan cho hỗn hợp nhiên liệu, tăng hiệu suất cháy, giảm hiện tượng kích nổ, làm động cơ vận hành êm hơn, tăng tuổi thọ cho động cơ, giảm hiệu ứng nhà kính và thân thiện với môi trường. Vì thế, dùng xăng E5 có nhiều ưu điểm, góp phần bảo vệ môi trường, rất cần được doanh nghiệp và người dân hưởng ứng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast