Nhân rộng phương thức xã hội hóa đầu tư và chuyển đổi mô hình quản lý chợ

(Baohatinh.vn) - Chiều 22/8, Sở Công thương Hà Tĩnh phối hợp với Công ty CP Đầu tư & Phát triển Công thương miền Trung tổ chức tổng kết, đánh giá kết quả 2 năm chợ Hội đi vào hoạt động và khánh thành một số công trình trong giai đoạn 2 Dự án Đầu tư xây dựng chợ, khách sạn, trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp chợ Hội. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh tham dự và phát biểu chúc mừng.

Sau 2 năm đi vào hoạt động, với sự chỉ đạo, hỗ trợ của tỉnh, quyết tâm, nỗ lực của nhà đầu tư và sự đồng thuận của tiểu thương, Trung tâm thương mại chợ Hội đã khẳng định hiệu quả bước đầu.

Nhân rộng phương thức xã hội hóa đầu tư và chuyển đổi mô hình quản lý chợ ảnh 1

Lãnh đạo tỉnh, huyện Cẩm Xuyên và công ty cắt băng khánh thành một số công trình trong giai đoạn 2 Dự án Đầu tư xây dựng chợ, khách sạn, trung tâm thương mại và dịch vụ tổng hợp chợ Hội

Đến nay, Công ty đã ký kết hợp đồng thuê ki-ốt kinh doanh với hơn 600 hộ tiểu thương đối với gần 800 ki-ốt kinh doanh cố định. Thực hiện mục tiêu xây dựng chợ đầu mối, Công ty CP Đầu tư & Phát triển Công thương miền Trung đã xây dựng được hệ thống các chi nhánh, văn phòng đại diện tại các thành phố lớn và ký kết các hợp đồng hợp tác với nhiều nhà sản xuất, cung cấp lớn trên cả nước.

Đến thời điểm này, đã có hơn 50 đối tác liên kết thực hiện cung ứng hàng hóa để chợ Hội trở thành đầu mối phân phối cho các trung tâm thương mại, hộ tiểu thương khắp trong cả tỉnh.

Nhân rộng phương thức xã hội hóa đầu tư và chuyển đổi mô hình quản lý chợ ảnh 2

Tổ hợp liên hoàn nhà hàng, tiệc cưới và khu vui chơi giải trí được khánh thành, đưa và hoạt động

Qua 2 năm đi vào hoạt động cho thấy, chuyển đổi mô hình quản lý, vai trò của doanh nghiệp đã được phát huy, mối liên kết giữa Ban Quản lý chợ và tiểu thương ngày càng chặt chẽ, từ đó đưa hoạt động kinh doanh hiệu quả, thực hiện đúng các quy định pháp luật, xây dựng nét đẹp văn minh thương mại.

Tại buổi lễ, lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên cũng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong quá trình nỗ lực đồng hành cùng nhà đầu tư triển khai xây dựng và tuyên truyền, vận động tiểu thương chuyển vào kinh doanh trong chợ.

Nhân rộng phương thức xã hội hóa đầu tư và chuyển đổi mô hình quản lý chợ ảnh 3

Bà Đào Thị Thu (91 tuổi) gắn bó với việc kinh doanh hàng mã hơn 50 năm, là một trong những hộ tiên phong chuyển từ chợ cũ sang chợ mới. Bà cho biết, 2 năm nay rất yên tâm vì không phải lo mưa gió hay hỏa hoạn, cháy nổ. Hàng hóa được bảo vệ rất an toàn. Gia đình bà đang có 5 người tham gia kinh doanh tại 7 ki-ốt ở đây.

Các hộ tiểu thương bày tỏ sự yên tâm, phấn khởi khi được kinh doanh trong một trung tâm thương mại khang trang, hiện đại với các ngành hàng được quy hoạch hợp lý, hệ thống thiết bị PCCN, vệ sinh môi trường đồng bộ, trật tự an ninh được đảm bảo…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư, cấp ủy, chính quyền huyện Cẩm Xuyên, đặc biệt là sự đồng thuận của bà con tiểu thương trong việc xây dựng chợ Hội trở thành điểm sáng trong cả nước về xã hội hóa đầu tư xây dựng và chuyển đổi mô hình quản lý chợ.

Nhân rộng phương thức xã hội hóa đầu tư và chuyển đổi mô hình quản lý chợ ảnh 4

Cán bộ các xã, phường ở thị xã Kỳ Anh tham quan Showroom trưng bày sản phẩm tại Trung tâm Thương mại chợ Hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu lý, thời gian tới, nhà đầu tư cần tiếp tục kết nối với đơn vị cung ứng, sản xuất, kêu gọi đầu tư để xây dựng thành công mô hình chợ đầu mối. Các sở, ngành, chính quyền các cấp ở Cẩm Xuyên tiếp tục quan tâm, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện được mục tiêu của dự án, khẳng định rõ sự thành công của mô hình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương học tập mô hình, tiếp thu những kinh nghiệm, cách làm hay từ Trung tâm thương mại chợ Hội, từ đó tích cực thu hút đầu tư, nhân rộng, góp phần cải thiện hệ thống hạ tầng thương mại chợ vốn đã xuống cấp trong toàn tỉnh.

Nhân rộng phương thức xã hội hóa đầu tư và chuyển đổi mô hình quản lý chợ ảnh 5

Nhân rộng phương thức xã hội hóa đầu tư và chuyển đổi mô hình quản lý chợ ảnh 6

Nhân rộng phương thức xã hội hóa đầu tư và chuyển đổi mô hình quản lý chợ ảnh 7

Ngoài 50 nhà sản xuất, Công ty CP Đầu tư & Phát triển Công thương miền Trung còn ký kết với 40 đối tác cung ứng để thực hiện mục tiêu đầu mối phân phối sản phẩm trong toàn tỉnh.

Các địa phương, đặc biệt là thị xã Kỳ Anh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hộ tiểu thương đồng thuận với chủ trương xã hội hóa và chuyển đổi mô hình quản lý chợ.

Trong quá trình thực hiện lộ trình này, cần có những giải pháp cứng rắn đối với một bộ phận nhỏ những cá nhân cố tình không chấp hành chủ trương, chính sách; kiên trì, kiên quyết thực hiện thành công mô hình xã hội hóa và chuyển đổi mô hình quản lý, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hiện đại cho doanh nghiệp, các tiểu thương và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast