Nhộn nhịp thị trường ngày Tết Đoan ngọ ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Cứ đến ngày Tết Đoan ngọ 5/5 âm lịch, hoạt động mua bán đồ cúng và các loại thực phẩm đặc trưng trên địa bàn Hà Tĩnh lại diễn ra nhộn nhịp.

Nhộn nhịp thị trường ngày Tết Đoan ngọ ở Hà Tĩnh

Khách chọn mua hoa quả tại chợ TP Hà Tĩnh.

Theo quan niệm dân gian, Tết Đoan ngọ (mùng 5/5 âm lịch) hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ, người Việt thường chuẩn bị lễ cúng, thắp hương tạ ơn trời đất ban cho mùa màng bội thu và bày tỏ mong ước sâu bọ không phát triển để cây cối ra hoa, kết quả tươi tốt.

Tại các chợ dân sinh ở Hà Tĩnh, thị trường hàng hóa cho ngày lễ truyền thống này đã bắt đầu rục rịch từ trước chính lễ một vài ngày.

Nhộn nhịp thị trường ngày Tết Đoan ngọ ở Hà Tĩnh

Vải thiều, chôm chôm được nhiều người chọn mua để cúng lễ dịp này.

Theo các tiểu thương ở các chợ trên địa bàn Hà Tĩnh, từ chiều 4/5 âm lịch (24/6) đã bắt đầu đông khách hơn ngày thường. Tuy nhiên, hoạt động mua bán nhộn nhịp, náo nhiệt nhất là vào sáng sớm ngày chính lễ Tết Đoan ngọ.

Ghi nhận tại chợ TP Hà Tĩnh, chợ Cầu Đông (TP Hà Tĩnh), Giang Đình (Nghi Xuân), chợ Thạch Lưu (Thạch Hà) từ sáng sớm nay (5/5 âm lịch), người mua bán tấp nập hơn ngày thường. Nhiều người tranh thủ đi chợ sớm để về soạn lễ, trên tay xách con vịt và hoa quả tươi, cau trầu.

Nhộn nhịp thị trường ngày Tết Đoan ngọ ở Hà Tĩnh

Vịt làm sạch là mặt hàng được nhiều người lựa chọn.

Khảo sát về giá cả, các mặt hàng đều ổn định, một số loại hoa quả tăng khoảng 5.000 đồng/kg. Cụ thể: thanh long 35.000 đồng/kg, vải thiều 25.000 đồng/kg, chôm chôm 20.000 đồng/kg, dưa hấu 10.000 đồng/kg...

Các loại hoa tươi như cúc trắng, cúc vàng cũng được tiêu thụ nhiều hơn trong ngày này. Theo tiểu thương tại chợ TP Hà Tĩnh, giá hoa cúc 7.000 đồng/bông, cao hơn so với những ngày trước đó 2.000 đồng.

Bên cạnh tục cúng lễ hoa quả, vào Tết Đoan ngọ, người dân Hà Tĩnh thường dùng thịt vịt làm món chính để thưởng thức. Do đó, đây là mặt hàng được tiêu thụ mạnh nhất trong dịp này. Dù là mặt hàng tiêu thụ mạnh nhưng giá vẫn ổn định, dao động từ 80.000 – 100.000 đồng/con.

Ông Bùi Văn Huân (xã Thạch Đài, Thạch Hà) bán vịt tại chợ Thạch Lưu chia sẻ: “Hôm qua tới giờ, nhà tôi đã bán qua facebook hơn 100 con vịt. Vịt cỏ, nuôi lâu ngon thịt, giá chỉ 80.000 đồng/con nên được nhiều người quen đặt hàng. Sáng nay, tôi chở hơn 30 con ra chợ bán, còn con gái thì đi ship cho khách”.

Nhộn nhịp thị trường ngày Tết Đoan ngọ ở Hà Tĩnh

Chợ Giang Đình (Nghi Xuân) sáng sớm 5/5 đã nhộn nhịp mua bán vịt.

Chị Lê Thu (xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà) bán vịt tại chợ Cầu Đông cho biết: “Người dân bắt đầu mua vịt từ chiều ngày 4/5 âm lịch, nhưng đông nhất vào sáng sớm 5/5. Tôi bán cả vịt sống và vịt đã làm sạch lông để khách dễ chọn. Giá vịt sống 90.000 đồng/con và vịt làm sạch 100.000 đồng/con”.

Nhộn nhịp thị trường ngày Tết Đoan ngọ ở Hà Tĩnh

Niềm vui của người dân Lưu Vĩnh Sơn (Thạch Hà) khi chọn được cặp vịt ưng ý cho ngày Tết Đoan ngọ.

Đang chọn mua vịt, bà Phan Thị Hiền (phường Thạch Linh – TP Hà Tĩnh) cho biết: “Mỗi năm đến dịp mùng 5/5, gia đình tôi thường mua hoa, quả thắp hương và làm món bún măng vịt hoặc vịt luộc để ăn. Truyền thống này đã được duy trì từ hàng chục năm. Năm nay, các con ở xa không về, nhà chỉ có 2 vợ chồng nhưng tôi cũng mua 1 con vịt về để chế biến. Dù vịt sống mất thời gian làm nhưng tôi vẫn chọn mua vì cảm giác mua vịt sống vẫn có không khí của ngày lễ này hơn”.

Nhộn nhịp thị trường ngày Tết Đoan ngọ ở Hà Tĩnh

Các loại hoa cúc có giá cao hơn do thời tiết nắng nóng, việc bảo quản và vận chuyển khó hơn.

“Trong ngày này, người nông dân thường cúng bái và cầu khẩn mưa thuận gió hoà, mùa màng tốt tươi và bội thu. Ngoài lễ cúng thì mỗi vùng miền có các món ăn đặc trưng riêng như cơm rượu, bánh tro.

Với người Hà Tĩnh, thịt vịt là món không thể thiếu trong ngày Tết Đoan ngọ. Vịt có tính hàn, mát, rất phù hợp với thời tiết nắng nóng những ngày này. Hơn nữa, vừa là món ăn truyền thống của ngày 5/5, thịt vịt cũng có thể nấu nhiều món ngon miệng như bún măng vịt, xáo vịt, vịt luộc, vịt quay…” - bà Nguyễn Thị Phượng (xã Cổ Đạm – Nghi Xuân) chia sẻ.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast