Những chiếc máy bán hàng tự động chỉ nhận “quẹt” điện thoại để thanh toán ở TP HCM

(Baohatinh.vn) - Máy bán hàng tự động đang dần trở nên phổ biến ở TP HCM nhờ sự lan tỏa của xu hướng thanh toán qua smartphone.

Những chiếc máy bán hàng tự động chỉ nhận “quẹt” điện thoại để thanh toán ở TP HCM

Một phụ nữ mua sản phẩm từ máy bán hàng tự động nhận thanh toán qua điện thoại di động ở TP HCM. (Ảnh: Nikkei)

Tại sảnh tòa tháp tài chính cao 68 tầng Bitexco Financial Tower - một biểu tượng của TP HCM, có đặt 5 máy bán hàng tự động Kootoro. Không chiếc nào trong số này nhận tiền xu hoặc tiền giấy.

Để mua hàng, khách phải tải ứng dụng ví điện tử Toro về thiết bị điện tử cầm tay và tạo tài khoản bằng cách nhập các thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại...

Ứng dụng này sau đó sẽ chuyển tiền từ thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng của khách sang tiền điện tử. Khách hàng sau đó sẽ sử dụng mật khẩu hoặc xác thực vân tay để hiển thị mã QR và thực hiện lệnh thanh toán.

Những chiếc máy bán hàng tự động này không chỉ bán đồ ăn nhẹ mà còn bán các suất ăn trưa, đồ ăn được đóng gói sẵn và các món tráng miệng. Khách hàng sẽ tự phục vụ từ A đến Z và không cần mất thời gian đứng chờ thanh toán ở quầy thu ngân theo kiểu truyền thống.

Công ty CP Kootoro Services (Mỹ) từ năm ngoái đã đẩy mạnh việc lắp đặt những chiếc máy bán hàng tự động này ở TP HCM nhằm mục đích nhanh chóng mở rộng hệ thống.

“Tôi không mang theo ví của mình khi làm việc do vậy những chiếc máy này thực sự rất hữu ích”, một nhân viên bảo vệ trẻ tuổi làm việc tại tòa nhà Bitexco nói với phóng viên tờ Nikkei (Nhật Bản). Người này cho biết gần như ngày nào anh cũng mua hàng theo hình thức quét mã QR trên điện thoại di động.

Việt Nam đã dừng in, đúc, phát hành tiền kim loại từ năm 2011. Bên cạnh đó, tiền giấy mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống có thể bị hư hỏng, biến dạng trong quá trình lưu thông nên không thích hợp để sử dụng cho máy bán hàng tự động. Đó cũng là lý do khiến những chiếc máy bán hàng nhận thanh toán bằng tiền xu hoặc tiền giấy không quá phổ biến ở Việt Nam.

Tuy nhiên, phương thức thanh toán qua smartphone dường như đã giải quyết được những vướng mắc kể trên. Những chiếc máy bán hàng tự động nhận thanh toán bằng quét mã QR cũng sẽ có mặt tại Hà Nội trong năm nay.

Hiện tại, có khoảng 3.000 máy bán hàng tự động tại Việt Nam. Con số này dự kiến tăng gấp đôi trong năm tới và sẽ tiếp tục tăng mạnh sau đó, theo ước tính của một nhóm nghiên cứu công nghiệp.

Khi ngành công nghiệp công nghệ thông tin còn non trẻ trong nước phát triển hơn và người tiêu dùng trở nên quen thuộc hơn với những cải tiến, đổi mới, Việt Nam có khả năng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho việc đầu tư vào những thiết bị bán hàng thông minh tích hợp công nghệ thanh toán trên nền tảng di động.

(Theo Nikkei)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast