Những tín hiệu vui từ vệc chuyển đổi mô hình quản lý chợ

(Baohatinh.vn) - Thực hiện chủ trương chuyển đổi mô hình quản lý kinh doanh, khai thác chợ, hơn 3 tháng sau khi UBND tỉnh ban hành quy định về quy trình chuyển đổi, các ngành, địa phương đã vào cuộc tích cực và bước đầu đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Để quán triệt, phổ biến chủ trương đến các cấp, ngành, đơn vị, Ban Chuyển đổi mô hình quản lý chợ cấp tỉnh đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, triển khai các nội dung, phần việc liên quan; làm việc với UBND các địa phương, tổ chức khảo sát, đánh giá trực tiếp tại 173 chợ trên địa bàn toàn tỉnh để xác định mô hình quản lý của từng chợ, đề xuất kế hoạch chuyển đổi phù hợp. Bên cạnh đó, Ban Thường trực tổ chức tập huấn đào tạo nghiệp vụ chợ cho trưởng, phó ban quản lý và 2 lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý cho nhân viên ban quản lý chợ và doanh nghiệp (DN), HTX quản lý chợ trên địa bàn nhằm đón đầu, cung cấp nguồn nhân lực cho các chợ chuẩn bị chuyển đổi mô hình; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ kinh doanh thương mại và kỹ năng bán hàng cho các hộ kinh doanh tại chợ, đồng thời tuyên truyền chủ trương chuyển đổi mô hình và xã hội hóa đầu tư xây dựng chợ…

Những tín hiệu vui từ vệc chuyển đổi mô hình quản lý chợ ảnh 1

Chợ Hội là điển hình trong xã hội hóa đầu tư và chuyển đổi mô hình quản lý.

Ngay sau khi có quy trình chuyển đổi, các huyện, thành phố, thị xã đã thành lập ban chuyển đổi; ban hành kế hoạch chuyển đổi chợ năm 2014, kế hoạch chuyển đổi giai đoạn 2014–2016 và tích cực tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện kế hoạch chuyển đổi của cấp huyện. Thạch Hà là một trong những địa phương vào cuộc sớm, quyết liệt. Ông Nguyễn Quốc Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Chúng tôi đã thành lập ban chuyển đổi, ban hành kế hoạch và làm việc trực tiếp với UBND các xã: Thạch Long, Thạch Điền, Thạch Văn, Thạch Đỉnh, Phù Việt, thị trấn Thạch Hà… để quán triệt chủ trương. Chúng tôi trực tiếp tổ chức họp các hộ kinh doanh tại chợ, tuyên truyền để tiểu thương hiểu và đồng thuận với chủ trương”.

Để thực hiện có hiệu quả chủ trương này, một số huyện đã dự thảo phương án chuyển đổi đối với từng chợ cụ thể. Chợ Sơn (thị trấn Hương Khê); chợ Nam, chợ Kỳ Lợi (Kỳ Anh); chợ Thạch Long (Thạch Hà); chợ Bộng (Vũ Quang)… đã được dự thảo phương án với hình thức đấu thầu hoặc giao thầu. Các địa phương cũng hướng dẫn thành lập HTX, DN có chức năng quản lý chợ để chuẩn bị chuyển đổi theo kế hoạch.

Cùng với thực hiện kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý, thời gian qua, một số địa phương đã cải tạo, nâng cấp, xây dựng một số chợ để đón đầu chuyển đổi, như: Nầm (Hương Sơn); chợ Cẩm Bình, chợ Biền (Cẩm Thăng), Cẩm Nhượng, Cẩm Huy (Cẩm Xuyên); Thạch Môn (TP Hà Tĩnh); Kỳ Thư (Kỳ Anh); Xuân An (Nghi Xuân); Phú Minh (Thiên Lộc), Thanh Lộc, Nghèn (Can Lộc); chợ Nướt (Đức Lạc), chợ Hôm (Thái Yên, Đức Thọ)… Việc địa phương chủ động đầu tư sửa chữa, nâng cấp hạ tầng chợ sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong công tác chuyển đổi, nhất là đối với các chợ nông thôn họp theo phiên.

Giám đốc Sở Công thương Trần Nhật Tân cho biết: Điều đáng mừng là thời gian qua, trên địa bàn tỉnh ta đã có một số mô hình chợ xã hội hóa đầu tư hoạt động hiệu quả, đảm bảo vệ sinh môi trường, PCCC như chợ Hội (Cẩm Xuyên), chợ thị trấn Kỳ Anh, Trung Đình (TP Hà Tĩnh), Nầm (Hương Sơn)... Các mô hình này là cơ sở để các huyện, thành phố, thị xã học hỏi kinh nghiệm về chuyển đổi mô hình quản lý. Bên cạnh đó, một số DN đã quan tâm và bước đầu triển khai đầu tư theo mô hình xã hội hóa như: Công ty TNHH Như Nam (TX Hồng Lĩnh), đầu tư xây dựng chợ TX Hồng Lĩnh, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 180 tỷ đồng; Công ty CP Tư vấn xây dựng quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh đang đấu thầu xây dựng chợ Nam (thị trấn Kỳ Anh)... Các mô hình xã hội hóa chợ đã đi vào hoạt động và các DN đang đầu tư xã hội hóa chợ sẽ tạo hiệu ứng tốt cho việc chuyển đổi mô hình quản lý.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast