“Nóng” thị trường bình chữa cháy mini

(Baohatinh.vn) - Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an (quy định ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên phải có phương tiện phòng cháy, chữa cháy (PCCC) có hiệu lực từ ngày 6/1/2016 đã khiến thị trường bình chữa cháy mini tại Hà Tĩnh “nóng” hơn bao giờ hết.

Khan hàng, mù mờ chất lượng!

Bắt đầu từ ngày 6/1, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ ngồi trở lên phải trang bị phương tiện PCCC. Nếu chủ phương tiện không chấp hành quy định sẽ bị phạt từ 300.000-500.000 đồng. Do vậy, bên cạnh những địa chỉ đăng ký và được cấp phép kinh doanh thiết bị PCCC thì nhiều tổ chức, cá nhân khác cũng tham gia kinh doanh mặt hàng này.

“Nóng” thị trường bình chữa cháy mini ảnh 1
Công nhân cửa hàng nội thất ô tô nghiên cứu vị trí lắp đặt bình chữa cháy mini trên xe cho khách hàng.

Thời điểm hiện tại, hầu hết các cơ sở đều trong tình trạng “cháy” hàng. Chủ cửa hàng nội thất ô tô Hiếu Béo (đường Hà Huy Tập - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Chúng tôi vừa nhập về 50 bình chữa cháy mini các loại, song chỉ trong mấy ngày đã bán hết. Nhiều người tới hỏi mua nhưng không có để bán”.

Các cơ sở nội thất ô tô trên địa bàn như: Trung Phương, Long Hà Nội… đều hết nhẵn nhưng chưa lấy được hàng về vì ở Hà Nội cũng đang “cháy” hàng.

Trên thực tế, chỉ những doanh nghiệp chuyên kinh doanh các thiết bị PCCC mới có thông tin rõ ràng về sản phẩm. Anh Lương Chí Sơn – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và PCCC Hà Tĩnh cho biết: “Hiện tại, thiết bị chữa cháy mini lắp đặt trên ô tô đã bán hết và đang tiếp tục nhập về. Đó là những sản phẩm được nhập khẩu từ các nước Ý, Đức, Pháp, Nhật… đảm bảo chất lượng, có hóa đơn và tem kiểm định của cơ quan PCCC. Giá cả được niêm yết theo từng dòng sản phẩm và chúng tôi sẽ tư vấn, hướng dẫn cách sử dụng cũng như lắp đặt cho khách hàng”.

Ngoài các doanh nghiệp đã có giấy phép kinh doanh, nhiều cơ sở khác chưa thực sự am hiểu về bình chữa cháy và mù mờ khi được hỏi về xuất xứ sản phẩm. Mặt khác, giá cả ở mỗi cửa hàng cũng khác nhau. Nếu ở cửa hàng nội thất ô tô Hiếu Béo, bình chữa cháy dung tích 500 ml giá 150.000 đồng/chiếc, thì ở cửa hàng nội thất ô tô Phúc Nguyên, có giá 110.000 đồng, trong khi cửa hàng nội thất Long Hà Nội là 100.000 đồng…

Tăng cường tuyên truyền

Ngay từ khi thông tư có hiệu lực, Phòng Cảnh sát PCCC đã tích cực triển khai tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân, chủ phương tiện nắm rõ và nghiêm túc chấp hành. Được biết, hiện nay, đã có hàng trăm chủ phương tiện đến Phòng Cảnh sát PCCC để đăng ký mua bình chữa cháy theo quy định và được hướng dẫn cách sử dụng, lắp đặt, bảo quản.

Hiện nay, các loại bình chữa cháy mini được bán với nhiều mức giá khác nhau và chất lượng còn là vấn đề cần bàn.

Hiện nay, các loại bình chữa cháy mini được bán với nhiều mức giá khác nhau và chất lượng còn là vấn đề cần bàn.

Để tiếp tục đưa thông tư vào cuộc sống, thời gian tới, phòng sẽ phối hợp với cơ quan đăng kiểm, Phòng CSGT đường bộ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân và chủ xe trang bị đầy đủ phương tiện PCCC; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định.

Đại tá Lương Hữu Phùng - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC - Công an tỉnh cho biết: “Để thiết bị chữa cháy phát huy tác dụng, người tiêu dùng cần tìm hiểu thông tin và chọn mua sản phẩm đảm bảo chất lượng ở những cơ sở được cấp phép để tránh tình trạng mua phải hàng trôi nổi, không đảm bảo chất lượng với mức giá được đẩy lên cao. Bình chữa cháy có rất nhiều loại, có bình chữa cháy bằng khí CO2, có loại bằng bột, thường được nhập khẩu từ Trung Quốc, Mỹ, Anh, Malaysia… Bình chữa cháy đảm bảo chất lượng phải có đầy đủ thông tin về hạn sử dụng, tính năng sản phẩm, cách sử dụng và có dán tem kiểm định của cơ quan cảnh sát PCCC, phiếu bảo hành…”.

Chủ đề Cháy nổ - PCCC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast