Phát triển kinh tế tập thể: Đổi mới là tất yếu!

(Baohatinh.vn) - Để HTX nói riêng, khu vực kinh tế tập thể (KTTT) nói chung vận động theo chiều sâu thì việc chuyển đổi loại hình sản xuất, kinh doanh, hay dỡ bỏ những “cái vỏ” không “ruột” là việc làm cần thiết và cấp bách...

>> Phát triển kinh tế tập thể: “Không bột sao gột nên hồ?!”

Kiên quyết chuyển đổi, giải thể

Thạch Hà là một trong những địa phương có số lượng lớn HTX hoạt động kém hiệu quả và ngừng hoạt động. Được biết, để tạo “cú hích” nhằm thay đổi căn bản bức tranh ảm đạm của khu vực KTTT, vừa qua, UBND huyện đã thành lập các đoàn, tiến hành thống kê, rà soát thực trạng các HTX một cách khách quan, chính xác. Theo đó, toàn huyện hiện có 96 HTX hoạt động trên các lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, CN-TTCN, kinh doanh vận tải, TM-DV, vệ sinh môi trường, quỹ tín dụng nhân dân và các loại hình HTX khác. Kết quả thống kê cho thấy, trong số 96 HTX có 34 đơn vị hoạt động tốt (chiếm 35,4%); 9 HTX hoạt động khá (chiếm 9,4%); 53 HTX còn lại yếu kém và đã ngừng hoạt động (chiếm 55,2%).

Phát triển kinh tế tập thể: Đổi mới là tất yếu! ảnh 1

HTX nuôi trồng thủy sản Bắc Hòa (Cẩm Hòa - Cẩm Xuyên) thu hoạch tôm nuôi

“Cuộc điều tra này thực chất là một cuộc “khám sức khỏe” toàn diện nhằm “tìm bệnh” và tiến tới thanh lọc bộ máy KTTT. Trên cơ sở nắm chắc đặc điểm, tình hình để xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các HTX; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến các chính sách gắn liền với nông nghiệp, nông thôn, nông dân và định hướng phát triển. Cụ thể, đối với những đơn vị hoạt động kém hiệu quả, tùy tình hình thực tiễn, chúng tôi sẽ nghiên cứu và yêu cầu chuyển đổi loại hình sản xuất, kinh doanh phù hợp, hiệu quả. Những HTX không còn khả năng hoặc đã ngừng hoạt động thì lập phương án giải thể, tránh trình trạng dây dưa. Đã đến lúc cần thay đổi nhận thức về HTX và có chiến lược phát triển phù hợp”, ông Nguyễn Quốc Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà khẳng định.

“Số lượng là cần thiết, song chất lượng là yếu tố phải đặt lên hàng đầu. Muốn HTX nói riêng, KTTT nói chung có sự bứt phá, phát triển theo hướng bền vững, cần chú trọng đi sâu vào chất lượng. Do đó, các địa phương cần nhanh chóng giải quyết dứt điểm các “khối u” để tạo ra một “cơ thể” HTX khỏe mạnh theo đúng nghĩa”, Chủ tịch Liên minh HTX Hà Tĩnh - Nguyễn Trọng Quế nhấn mạnh.

Xây dựng HTX kiểu mới

So với HTX kiểu cũ thì HTX kiểu mới là một sự “lột xác” hoàn toàn. Nếu HTX kiểu cũ nặng về bao cấp; trách nhiệm và sự ràng buộc giữa cá nhân - tập thể rất mờ nhạt, xã viên không chú trọng góp vốn nên làm ăn theo kiểu được chăng hay chớ… thì HTX kiểu mới đã có sự đổi mới toàn diện về con người, phương thức kinh doanh theo hướng kinh tế thị trường để trở thành một tổ chức kinh tế tiềm năng, hoạt động hiệu quả; trong đó, các thành viên tự nguyện tham gia và lợi ích thuộc về xã viên.

Phát triển kinh tế tập thể: Đổi mới là tất yếu! ảnh 2

HTX chế biến nông - lâm - sản Đức Lâm (Đức Thọ) đã chiếm được chỗ đứng trên thị trường.

Thực tế cho thấy, các HTX kiểu mới như: Hoàng Châu (Kỳ Bắc - Kỳ Anh); Hà Phi, chăn nuôi Hợp Lực, Minh Lộc, nuôi trồng thủy sản Cẩm Hòa (Cẩm Xuyên); Thiên Phú (Thạch Kim)… là các mô hình đã phát huy hiệu quả, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, khẳng định vai trò, vị thế của KTTT trong phát triển KT-XH và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Con người là nhân tố tiên quyết làm nên thành công. Muốn HTX phát triển chiều sâu, phải tập hợp những con người có trình độ và tâm huyết với nghề. Người thủ lĩnh phải có tư duy kinh doanh, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Phương án kinh doanh với những hạch toán chi tiết, khoa học, mạnh dạn áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất là yếu tố sống còn. Đặc biệt, với phương châm xem con người là trung tâm nên HTX kiểu mới luôn hướng tới quyền lợi của người lao động.

HTX Chăn nuôi 27/7 (Thịnh Lộc - Lộc Hà) thành công cũng xuất phát từ sự hội tụ những nhân tố ấy. Giám đốc HTX Hoàng Trọng Cường là thương binh nặng, mang trong mình căn bệnh suy thận nhưng với ý chí vượt khó, ông đã thổi sức sống mới vào mảnh đất Thịnh Lộc cằn cỗi. Cơ ngơi khang trang, sạch đẹp với quy mô 2 ha, trong đó, điểm nhấn là khu chăn nuôi lợn tập trung liên kết, HTX cho lợi nhuận mỗi năm trên nửa tỷ đồng...

Nếu HTX Chăn nuôi 27/7 là điểm sáng trong lĩnh vực nông nghiệp thì HTX Hải Hà lại là một “ông lớn” trong hoạt động thương mại - dịch vụ tổng hợp kiểu mới. “Xác định tiềm năng, lợi thế của địa phương và khát vọng cùng ngư dân ra khơi bám biển, HTX đã đầu tư kinh doanh dịch vụ ngư nghiệp. Mỗi năm, đơn vị tiến hành sửa chữa, đóng mới hàng trăm chiếc tàu, thuyền cho ngư dân trong và ngoài tỉnh”, Giám đốc HTX Hải Hà - Lê Tiến Hải chia sẻ. Với sự nỗ lực không mệt mỏi, HTX đã được tặng thưởng nhiều bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam và UBND tỉnh. Đặc biệt, năm 2014, HTX Hải Hà vinh dự là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua khu vực KTTT.

“Để các HTX hoạt động hiệu quả, tương xứng với tiềm năng, đúng nghĩa là HTX kiểu mới, ngoài nỗ lực vượt khó của HTX, thì Liên minh HTX tỉnh phải làm tốt vai trò “bà đỡ”. Đồng thời, cần sự đồng hành, vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành, chính quyền địa phương. Phải xác định nâng tầm HTX cùng với doanh nghiệp là con đường phát triển tất yếu của nền kinh tế. Theo đó, chiến lược kinh doanh của HTX phải gắn với lộ trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chú trọng chuỗi liên kết sản xuất, tăng sức cạnh tranh trên thị trường…” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast