Rượu ngoại - Thật, giả khó phân minh

(Baohatinh.vn) - Mặc dù chưa thật sự phổ biến, nhưng rượu ngoại vẫn là một sản phẩm được “săn lùng” vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, những ngày gần đây, các thông tin về phát hiện lò sản xuất rượu ngoại giả, xử lý rượu không có nguồn gốc làm không ít “tín đồ” của rượu ngoại “đứng ngồi không yên”...

Bên cạnh các sản phẩm bia, rượu sản xuất nội tỉnh thì rượu ngoại vẫn là một món hàng không thể thiếu của một bộ phận khách hàng - mỗi dịp tết đến, xuân về. Nên thời gian này, các cửa hàng bán rượu ngoại đang tích cực “săn” hàng để đáp ứng nhu cầu của thượng khách. Chị Nhung, nhân viên một doanh nghiệp tại Cẩm Xuyên chia sẻ: “Mình được công ty giao nhiệm vụ sắm quà tết để biếu khách hàng, đối tác làm ăn. Trong đó, rượu ngoại bao giờ cũng được ưu tiên đặc biệt”.

Hiện nay, trên thị trường tỉnh ta, rượu ngoại được phân thành rượu nhập khẩu và rượu xách tay với 3 dòng chính là rượu khai vị, Cocktai và rượu mạnh. Rượu khai vị được chế biến từ trái cây, thường có nồng độ cồn thấp nên được dùng để uống khai vị trong những bữa tiệc như Champangne, Bordeaux, vang Pháp, Chilê… Giá loại rượu này thường từ 300 nghìn - 2 triệu đồng/chai. Rượu Cocktai ít được người tiêu dùng lựa chọn bởi đây là loại dùng để pha chế, bổ sung hương vị và màu sắc cho các loại rượu khác và chủ yếu dùng trong các nhà hàng, khách sạn, quán bar. Mỗi chai rượu Cocktai giá thường trên dưới 200.000 đồng. Rượu mạnh - loại rượu có nồng độ cồn cao được khách hàng ưa chuộng hơn với các dòng sản phẩm nổi tiếng như Napoleon, Cognac, Label, Vodka, Whisky… Các loại rượu cùng nhãn mác nhưng khác nơi và năm sản xuất nên giá chênh lệch nhau, dao động từ 600 nghìn - 15 triệu đồng/chai.

Rượu ngoại - Thật, giả khó phân minh ảnh 1

Trong khi thị trường rượu ngoại đang "lập lờ đánh lận con đen", người tiêu dùng nên tìm đến những cửa hàng uy tín để được tư vấn và mua sản phẩm chính hãng.

Tuy nhiên, các thông tin về vụ việc bắt 451 chai rượu ngoại không rõ nguồn gốc lưu thông trên QL 1A, đoạn qua TX Hồng Lĩnh (ngày 12/12/2014); phát hiện lò sản xuất rượu ngoại tại TP Vinh tiêu thụ trên thị trường TP Hà Tĩnh (ngày 21/12/2014) đang làm “nóng” thị trường rượu ngoại ở tỉnh ta. Một chủ nhà hàng ở T.P Hà Tĩnh thường xuyên tiêu sử dụng rượu ngoại, lo lắng: “Mặc dù đã sử dụng rượu ngoại hơn 10 năm nay nhưng để phân biệt rượu ngoại chính hãng bằng mắt thường thì không phải chuyện dễ. Thị trường rượu ngoại những ngày này lại xuất hiện “vỏ thật, ruột giả” nên những người sử dụng như chúng tôi cũng không biết đâu mà lần”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, loại rượu xách tay không dán tem đang được bán phổ biến trên các trang rao vặt và mạng xã hội. Việc mua hàng dễ tới mức chỉ cần gõ từ khóa “mua rượu ngoại xách tay” trên trang mạng tìm kiếm Google đã cho gần 400 nghìn kết quả. Người tiêu dùng chỉ cần gọi theo số điện thoại ghi sẵn là sẽ có được mặt hàng mình cần. Tuy nhiên, về chất lượng thì không ai có thể đảm bảo.

Được biết, rượu ngoại giả thường xuất hiện nhiều ở các loại bán chạy như Hennessy, Red Label, Gold Label, Remy Martin, Chivas… Theo đại diện Chi cục Quản lý thị trường, trước đây, thủ đoạn của những kẻ làm rượu giả thường là khoan lỗ dưới đế chai rượu thật, sau đó hút hết rượu thật ra và thay bằng loại rượu khác có màu giống như rượu thật, rồi dùng mỏ hàn đặc chủng vá lại. Với hình thức trên, mọi thứ trên chai đều là đồ thật, chỉ trừ… rượu. Tuy nhiên, gần đây, rượu giả xuất hiện trên thị trường có hình dáng gần giống rượu thật, từ chai đến nhãn mác đều là giả, chỉ mỗi tem dán trên nắp chai là… thật.

Ông Nguyễn Đình Khoa - Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 - Chi cục Quản lý thị trường cho biết: “Dịp cuối năm, lượng tiêu thụ rượu các loại, trong đó có rượu ngoại tăng mạnh thì rượu giả, rượu kém chất lượng được tung ra càng nhiều. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra các mặt hàng về chứng từ, hóa đơn, chất lượng; đồng thời, tăng cường giám sát địa bàn để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm”.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Độ và Nguyễn Văn Thành (các đối tượng bị bắt trong vụ sản xuất rượu ngoại giả ở TP. Vinh) khai, những chai rượu ngoại giả như Ballantines; Chivas 12, 18, 21; Gohdlabel Reserve, Jonh Black label được dán mác và tem niêm phong bằng mắt thường rất khó phân biệt thật - giả rồi đem đi nhập ở các ki-ốt bán lẻ trên địa bàn TP Vinh, TP Hà Tĩnh. Các đối tượng đã mua nhãn mác, chai, vỏ hộp từ TP Hồ Chí Minh; còn nguyên liệu là những chai rượu giá rẻ Black Lao được mua từ Hương Sơn. Sau khi pha chế, đóng chai bằng phương pháp thủ công, các đối tượng đưa ra thị trường tiêu thụ. (Nguồn: Báo Nghệ An)

Chủ đề Hàng giả

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast