“Săn” hàng thời trang hè cho con trẻ

(Baohatinh.vn) - Dù mới chớm mùa nắng nhưng ngay từ đầu tháng 3, trước sự quảng cáo của nhiều chủ shop quần áo trẻ em qua hệ thống mạng xã hội facebook, nhiều bà mẹ đã nhanh tay mua sắm cho con. Nguồn hàng ở Hà Tĩnh hiện rất phong phú và đa dạng về giá cả cũng như kiểu dáng nhưng không phải ai cũng coi trọng xuất xứ và chất liệu, độ an toàn của sản phẩm...

Mặc dù mới đầu mùa nhưng nhiều người đã đổ xô mua sắm hàng hè cho con.

Mặc dù mới đầu mùa nhưng nhiều người đã đổ xô mua sắm hàng hè cho con.

Đổ xô mua sắm đầu hè

Nếu như trước đây, các bà mẹ thường chờ thời tiết chuyển hẳn sang nắng nóng mới bắt đầu mua sắm quần áo mùa hè cho con, thì nay, với tâm lý mua sớm sẽ được hàng tốt về chất lượng, đẹp về kiểu dáng nên nhiều người đã nhanh tay mua từ cuối đông. Chị Thanh (phường Bắc Hà - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Khi trời nắng nóng, dù hàng hóa nhiều hơn nhưng rất khó lựa chọn bởi hàng nhái kém chất lượng rất nhiều; những mẫu đẹp thì bị người khác “rinh” mất rồi. Thế nên, năm nay, mình quyết định mua sớm”.

Nắm bắt tâm lý khách hàng, nhiều chủ shop đã nhanh nhạy “săn” hàng ngay từ trước Tết Nguyên đán và quảng cáo rầm rộ trên facebook để thu hút và thăm dò nhu cầu. Trang - chủ shop Moon Kids (đường Hải Thượng Lãn Ông - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Thông qua các mối hàng quen, ngay từ trong tết, mình đã tìm hiểu tình hình sản xuất của các nhãn hiệu và xin mẫu mã của họ đăng lên trang facebook của cửa hàng. Mẫu nào khách hàng có nhu cầu lớn, mình sẽ “lấy” về. Đến thời điểm hiện tại, những mẫu hàng hè lấy về đã hết veo sau vài ngày thông báo trên facebook. Tình trạng cháy hàng cũng xẩy ra đối với nhà sản xuất, bởi vậy, nhiều mẫu không thể nhập về đợt 2, đợt 3 dù nhu cầu không nhỏ”.

Ở chợ tỉnh, các quầy hàng trẻ em cũng đã bắt đầu “nóng” trở lại sau thời gian nghỉ tết. Bằng kinh nghiệm kinh doanh lâu năm, nhiều chủ quầy đã nhập về số lượng lớn, đủ chủng loại, sẵn sàng phục vụ khách hàng. Chị Phương - chủ một quầy hàng trẻ em tại chợ tỉnh cho biết: “Hiện nay, các nhà sản xuất cũng không chờ đến mùa hè mới xuất xưởng; hơn nữa, đầu mùa, hàng bao giờ cũng đẹp hơn về chất liệu và kiểu dáng nên chị nhập số lượng lớn. Các mẹ ngày càng mua sắm cho con sớm hơn nên mới chớm mùa nắng, chị đã bán được khoảng 1/3”.

Hàng Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước đã tham gia phân khúc thị trường thời trang dành cho trẻ em, với đủ các chủng loại từ cao cấp đến trung và bình dân. Nhiều doanh nghiệp trước đây vốn chỉ chú trọng xuất khẩu, nay cũng hướng đến mục tiêu chinh phục thị trường nội địa. Thêm vào đó là sự xuất hiện của một số nhãn hiệu mang danh nghĩa hàng thiết kế do một số cá nhân yêu thích thời trang mở xưởng sản xuất. Thị trường Hà Tĩnh cũng đã xuất hiện nhiều mặt hàng của các thương hiệu lớn như Canifa, Kids & Kico, Sao Kim, Ziczac, Ninh Khương… và rất nhiều thương hiệu bình dân như: Việt Nhật, Thu Hằng…; hàng Made in Việt Nam (hàng xuất khẩu), hàng gia công.

Các sản phẩm thương hiệu Việt nhìn chung đã bắt kịp với xu hướng thời trang quốc tế, với các tiêu chí năng động, đáng yêu, tiện lợi và thoáng mát. Tuy nhiên, kiểu dáng và giá cả lại khó cạnh tranh với hàng Trung Quốc. Chính vì vậy, hiện nay, trên thị trường, hàng Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế. Sự thất bại của nhãn hiệu Ninh Khương (địa chỉ ở đường Hải Thượng Lãn Ông) là một minh chứng. Thương hiệu Ninh Khương vốn ưu tiên chọn chất liệu 100% cotton với trang trí thêu tay tỉ mỉ nên giá quá đắt so với tiềm lực tài chính của đa số khách hàng (mỗi bộ không dưới 300.000 đồng). Doanh số bán hàng thấp nên sau một thời gian, cửa hàng này đã chính thức đóng cửa.

Thực tế cho thấy, số đông người tiêu dùng chỉ mới chú ý đến kiểu dáng, màu sắc và giá sản phẩm, chứ chưa thực sự coi trọng chất lượng, nếu có cũng chỉ xác định bằng tay, rất ít người kiểm tra tag, mác sản phẩm xem thành phần chất liệu có đảm bảo an toàn hay không. Mua được quần áo đẹp cho con nhưng có đảm bảo an toàn hay không phụ thuộc vào sự hiểu biết của mỗi người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast