Sau 6 lần tăng, giá xăng có cơ hội giảm vào ngày mai

Theo lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối, nếu không thay đổi mức sử dụng quỹ bình ổn như hiện tại, giá bán lẻ xăng có cơ hội giảm nhẹ trong khi giá dầu có thể giữ nguyên hoặc thậm chí tăng nhẹ.

sau 6 lan tang gia xang co co hoi giam vao ngay mai

Trao đổi với phóng viên Dân trí sáng nay 19/6, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam cho hay: Sau khi trích sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng dầu bán lẻ đang cao hơn khoảng 200 - 300 đồng/lít so với giá cơ sở trong khi dầu vẫn lỗ khoảng 150 - 200 đồng/lít.

“Theo lịch, hôm nay tới kỳ điều hành tuy nhiên do là chủ nhật nên việc điều chỉnh sẽ chuyển sang ngày mai. Nếu không thay đổi mức sử dụng quỹ bình ổn như hiện tại, giá bán lẻ xăng có cơ hội giảm nhẹ trong khi giá dầu có thể giữ nguyên hoặc thậm chí tăng nhẹ", ông này cho biết.

Một số lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cho rằng, dự báo về mức tăng giảm trong kỳ điều hành tới cũng vẫn tương đối khó do còn phụ thuộc vào quyết định trích xả quỹ bình ổn của cơ quan điều hành.

Trong lần điều chỉnh gần đây nhất vào ngày 4/6, sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng RON92 (A92) tăng 680 đồng/lít, lên mức tối đa 16.509 đồng/lít; xăng E5 tăng 668 đồng/lít, đạt 15.983 đồng/lít; giá các mặt hàng dầu tăng 241-650 đồng/lít (kg) mỗi loại.

Kể từ lần điều chỉnh vào ngày 21/3, đây là lần thứ 6 liên tiếp giá xăng tăng với tổng mức tăng hơn 1.900 đồng/lít.

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, kể từ sau kỳ điều hành trước, giá xăng tại thị trường Singapore, thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam, có xu hướng giảm, hiện đang dao động quanh mức 54 - 55 USD/thùng, thấp hơn 4 - 5 USD/thùng so với kỳ điều hành trước.

Liên quan đến công tác điều hành giá xăng dầu, một loạt thay đổi trong chính sách thuế với xăng dầu về việc lấy thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở theo phương pháp tính thuế bình quân gia quyền của quý trước để áp dụng cho cả quý tiếp theo hiện nay vừa qua đã gây ra nhiều tranh cãi.

Nhiều chuyên gia kinh tế và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng, cách điều chỉnh thuế mới của Bộ Tài chính, qua 2 - 3 kỳ điều hành giá xăng dầu gần nhất cho thấy đã lộ ra nhiều bất cập và đã lạc hậu, không phù hợp với tình hình hiện nay.

Tuy nhiên, trong một công văn gửi lên Chính phủ mới đây, Bộ Tài chính bác bỏ quan điểm này và cho rằng, thuế nhập khẩu chỉ là một trong các yếu tố cấu thành giá cơ sở, mà mức thuế suất để tính thuế nhập khẩu ổn định theo quý (lấy quý trước tính cho quý sau) cũng tương tự như việc lấy theo bất kỳ một mức thuế nhập khẩu nào, ví dụ như thuế nhập khẩu ưu đãi hay thuế nhập khẩu đặc biệt.

Bộ Tài chính lại cho rằng, nếu thuế nhập khẩu được tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi như thời gian trước thì các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được hưởng lợi, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà báo chí từng phản ánh. Còn nếu thuế nhập khẩu được tính theo mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thấp nhất trong các biểu thuế thì người tiêu dùng được hưởng lợi nhưng lại ảnh hưởng đến quyền lợi của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

"Trong giai đoạn này, thuế nhập khẩu trong công thức tính giá cơ sở được tính theo mức thuế nhập khẩu bình quân gia quyền là hợp lý nhất, giải quyết được hài hòa quyền lợi giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia", Bộ Tài chính khẳng định.

Theo Dân trí

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast