Siêu thị mini, cửa hàng tự chọn “lên ngôi”!

(Baohatinh.vn) - Được trang bị máy tính tiền và tích hợp thanh toán qua thẻ ATM, giá niêm yết rõ ràng, hàng hóa sắp xếp đẹp mắt trong không gian không quá rộng... là những điểm “nhận dạng” của mô hình siêu thị mini, cửa hàng tự chọn. Với những lợi thế nhất định, mô hình bán lẻ này ngày càng gần gũi hơn với người tiêu dùng Hà Tĩnh.

Với nhiều lợi thế, các siêu thị mini, cửa hàng tự chọn ngày càng thu hút đông đảo khách hàng.

Với nhiều lợi thế, các siêu thị mini, cửa hàng tự chọn ngày càng thu hút đông đảo khách hàng.

Trước đây, khi có nhu cầu mua sắm những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu thì các siêu thị là lựa chọn số 1 của chị Nguyễn Thị Hà Anh (phường Tân Giang - TP Hà Tĩnh). Nhưng nay, chị đã chuyển sang mua tại một siêu thị mini gần nhà, bởi ở đây có đầy đủ mặt hàng, giá tương đương siêu thị lớn. Điều quan trọng hơn cả là khi mua sắm ở đây, chị Hà Anh không mất nhiều thời gian, không bị choáng ngợp trước các chương trình khuyến mại nên dễ dàng kiểm soát chi tiêu.

Với lợi thế là không phải trả giá, siêu thị mini, cửa hàng tự chọn được nhiều đấng mày râu xem là “phao cứu sinh” khi đi mua sắm. Anh Nguyễn Văn Mười (Thạch Hà) cho hay: “Ở xa trung tâm thành phố nên việc đi siêu thị để mua sắm dù rất muốn nhưng khó có thể thực hiện. Hiện ở quê tôi có mở một cửa hàng tự chọn ngay sát chợ, ngoài các thực phẩm tươi sống phải mua ở chợ, còn lại tôi vào cửa hàng này để mua, thứ gì cũng có. Ngoài việc dễ chọn lựa, nguồn gốc an toàn hơn so với hàng trôi nổi ngoài thị trường thì việc không phải trả giá là điều tôi rất thích ở cửa hàng này”.

Theo khảo sát ban đầu, riêng địa bàn TP Hà Tĩnh đã có hàng chục siêu thị mini, cửa hàng tự chọn tập trung ở các tuyến đường như Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Công Trứ… với đầy đủ mặt hàng. Tại một số vùng nông thôn, siêu thị mini đã có mặt và “ghi điểm” với khách hàng. Trên mặt bằng khoảng 150 m2 tại Thạch Lưu (Thạch Hà), cửa hàng tự chọn Thân Nguyệt sạch sẽ, có đèn trần, sàn lát gạch men sáng bóng, giá để hàng nhiều tầng được bố trí đẹp mắt, máy tính tiền, in hóa đơn hiện đại thu hút nhiều khách vào ra. Khách đến đây tự tìm mặt hàng mình cần và mang ra tính tiền, giá cả đã niêm yết trên bao bì.

Được biết, các siêu thị mini, cửa hàng tự chọn hiện nay hầu hết là mô hình kinh doanh gia đình. Không cần đầu tư quá lớn về chi phí mặt bằng, nhân công, vận hành… nên đầu tư vào siêu thị mini tránh được rủi ro. Hơn nữa, khi doanh thu đủ lớn, uy tín về thanh toán thì các nhà sản xuất đều tìm đến cung cấp sản phẩm với mức chiết khấu hấp dẫn. Vì thế, cũng đừng ngạc nhiên khi có những sản phẩm niêm yết giá của nhà cung cấp ngay trên bao bì mà người bán bán với mức giá mềm hơn vẫn có lãi.

Mua sắm ở chợ truyền thống nếu không khắc phục nhược điểm như chất lượng thực phẩm, giá cả không ổn định... thì siêu thị mini, cửa hàng tự chọn rất có thể sẽ “soán ngôi” trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast