Sôi động thị trường hoa, cây cảnh ngày cận Tết

(Baohatinh.vn) - Bắt đầu từ 20 tháng Chạp, hoa, cây cảnh phục vụ thị trường Tết đã được bày bán trên các tuyến phố chính nhưng phải đến những ngày cận Tết, người dân mới chi hầu bao mua sắm nên thị trường hoa, cây cảnh mới thực sự sôi động.

Đa dạng chủng loại, sức mua tăng

Như nhiều năm trước, năm nay, hoa tết được bày bán tập trung ở các tuyến đường chính như đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nhà Văn hóa thành phố, đường Xuân Diệu… tạo nên phố hoa rực rỡ sắc màu. Thị trường hoa tết năm nay có khá nhiều chủng loại, giá cả phù hợp và nhìn chung đẹp hơn các năm trước.

Từ 27 Tết, thị trường hoa cây cảnh bắt đầu "nóng" hơn
Từ 27 Tết, thị trường hoa cây cảnh bắt đầu "nóng" hơn

Thời điểm này, bán “chạy” nhất vẫn là các mặt hàng hoa cảnh như hoa trạng nguyên (250-300 nghìn đồng/chậu), cúc mâm xôi (200-250 nghìn đồng/chậu), lan các loại (200 nghìn đồng/cành), hoa ly (30-50 nghìn đồng/cành)… Các loại đào, mai, quất có giá nhỉnh hơn so với năm ngoái nhưng được đánh giá là khá “dễ chịu” đối với người tiêu dùng: gốc mai thế đẹp có giá từ 3-4 triệu đồng/gốc, loại bình thường trên dưới 1 triệu đồng/gốc; đào vườn Hà Tĩnh 1- 4 triệu đồng/gốc; đào thế Nhật Tân, quất cảnh các loại được bán với giá 400 ngàn – 1,5 triệu đồng/gốc…

Năm nay, thị trường hoa tết Hà Tĩnh có sự góp mặt của một số giống cây, hoa mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh các dòng cao cấp như gốc đào cổ thụ được vận chuyển từ miền Bắc vào có giá 8-15 triệu đồng/gốc, mai thế đẹp khoảng tầm 30 triệu đồng/gốc, đào Nhật trên 6 triệu đồng/ gốc, bình hoa địa lan 12 bông được bán với giá 3,2 triệu đồng… là các dòng bình dân như quất mini chỉ từ 100-150 ngàn đồng/bình, hoa lan rũ 500 ngàn đồng/bình…được khá nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Dịch vụ cho thuê cây cảnh chơi Tết đã xuất hiện cách đây khoảng vài năm và bước đầu nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khách hàng. Nếu những năm trước khách thuê chủ yếu là cơ quan, doanh nghiệp thì năm nay rất nhiều hộ gia đình cũng tìm đến dịch vụ này. Các dòng hoa, cây cảnh cho thuê phải là những loại có giá trị như đào đá, đào cổ thụ, mai thế gốc to... và được thuê với giá bằng 50 % giá tiền khi mua cây trong thời gian 8-10 ngày.

Theo đánh giá của các chủ quầy hoa trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, năm nay, người dân mua hoa tết sớm hơn so với các năm trước, tức là vào những ngày 27 Tết trở đi, sức mua đã bắt đầu tăng cao. Anh Võ Tá Hà (chủ quầy hoa đường Xô Viết Nghệ Tĩnh) cho biết: “Những ngày trước hầu như người dân chỉ đi ngắm và khảo sát giá cả chứ chưa có ý định mua, mỗi ngày có khi bán chưa được chục gốc nhưng đến 26-27 Tết thì bán không kịp khách”.

Quất gốc nhỏ hiếm hàng, đào ta nở sớm

Anh Phạm Đình Dương (chủ quầy hoa đường Xuân Diệu) cho biết: “Năm nay, quất gốc nhỏ từ miền Nam ra khoảng bằng ½ so với năm ngoái trong khi sức tiêu thụ của loại này khá cao bởi đáp ứng được túi tiền của những người có thu nhập thấp. Còn 3 ngày nữa là tết nhưng hiện nay quất gốc nhỏ còn lại rất ít nên khả năng sẽ cháy hàng vào ngày cuối cùng”.

Bình quất mini có giá 100-150 ngàn/bình được khá nhiều khách hàng lựa chọn.
Bình quất mini có giá 100-150 ngàn/bình được khá nhiều khách hàng lựa chọn.

Nếu như những tiểu thương bán quất cảnh khấp khởi mừng thầm thì những người trồng và bán gốc đào Hà Tĩnh lại đang lo lắng vì hoa nở sớm. Anh Lê Văn Thanh (Thạch Vĩnh) cho biết: “Gia đình chúng tôi trồng gần 50 gốc đào ta nhưng năm nay thời tiết nắng nhiều nên hoa nở sớm. Đến nay chỉ đám đào một ít còn lại phải chặt cành cho dễ bán thế nhưng khách hàng vẫn chưa mua vì sợ đến tết không còn hoa để nở”.

Theo một số khách hàng, gốc đào ta bán chậm một phần do hoa nở sớm nhưng phần khác quyết định hơn là do cây quá to, chỉ phù hợp với những nơi có không gian rộng còn đa số các gia đình đành “ngậm ngùi” vì không có chỗ để chưng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast