“Sốt” dịch vụ thuê xe hơi chơi Tết

(Baohatinh.vn) - Xuất hiện trên địa bàn cách đây không lâu nhưng dịch vụ cho thuê xe hơi (tự lái hoặc có người lái) đã, đang đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng. Năm nay, thời gian nghỉ tết khá dài nên nhu cầu thuê xe du xuân của người dân tăng cao khiến cho loại hình dịch vụ này “ăn nên, làm ra”.

Thuê được chiếc xe hơi tự lái trong dịp này là việc tương đối khó
Thuê được chiếc xe hơi tự lái trong dịp này là việc tương đối khó

Thị trường thuê xe trên 16 chỗ về cơ bản khá ổn định mặc dù năm nay số đơn hàng cao hơn hẳn so với cùng kỳ năm ngoái. Anh Nguyễn Hữu Đạt (GĐ công ty Vận tải Thành Đạt - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tết năm nay có lượng công nhân ở các khu kinh tế về quê ăn tết khá đông nên công ty nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn so với các năm trước. Nhìn chung giá cả không tăng so với ngày thường và số lượng xe vẫn đủ để phục vụ cho khách hàng có nhu cầu”.

Trên thị trường Hà Tĩnh chỉ có một vài công ty đăng ký kinh doanh dịch vụ này như: Công ty CP Du lịch và Thương mại Hà Tĩnh, Công ty CP Vận tải Hà Tĩnh…nhưng chủ yếu cho thuê các loại xe từ 16 chỗ trở lên (có người lái) để phục vụ cho các đoàn tham quan du lịch, cưới hỏi…; còn những loại xe cho thuê tự lái 4 - 7 chỗ hầu hết do gia đình tự kinh doanh với khoảng tầm 30 cơ sở trên địa bàn thành phố.

Trong khi đó, thị trường thuê xe tự lái từ 4-7 chỗ lại “sôi sùng sục” từ đầu tháng Chạp đến nay. Anh Đức (chủ cơ sở cho thuê xe tự lái tư nhân tại TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tuy chỉ có 5 đầu xe từ 4-7 chỗ nhưng hiện nay khách hàng đã thuê kín lịch, mấy ngày này liên tục có người đến hỏi nhưng phải từ chối do mình không đủ xe để đáp ứng nhu cầu của khách.”

Theo ghi nhận của chúng tôi, phần lớn các điểm thuê xe trên trên địa bàn TP đều đã chốt sổ cho thuê xe trong những ngày Tết. Đối tượng khách hàng thuê xe vào dịp này thường là những làm ăn xa về thăm quê vào dịp tết và cần phương tiện đi lại, do vậy các dòng xe được ưa chuộng thường đơn giản, hợp túi tiền như: Matiz, Kia, Gentra, Laser…nhưng khi không còn dòng de bình dân, người thuê cũng sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để thuê các dòng cao cấp như Camry hay Civic… So với ngày thường, giá thuê các loại xe trong dịp Tết năm nay tăng khá cao, có loại tăng gần gấp đôi.

Chẳng hạn, ngày thường, mức giá thuê xe Matiz dao động từ 450-500 ngàn đồng/ngày thì ngày Tết đã được đẩy lên 1 triệu đồng/ngày; xe Kia Cerato, Innova, Civic... 7 chỗ ngày thường giá từ 700-750 ngàn đồng/ngày thì ngày Tết đã tăng lên 1,2-1,5 triệu đồng/ngày. Mặc dù giá thuê xe liên tục tăng nhưng hiện lịch thuê gần như đã kín.

“Từ Vũng Tàu về quê ăn tết, tôi đã “cắn răng” chi hơn 8 triệu đồng để thuê một chiếc ô tô hiệu Innova 7 chỗ trong 10 ngày. Nhưng vẫn còn may vì còn thuê được đó”, anh Phan Trọng Lâm, một khách thuê xe phân trần.

Thủ tục cho thuê xe đơn giản cũng là một thuận lợi để khách hàng tìm đến với loại hình dịch vụ mới này. Cũng giống như ngày thường, làm thủ tục thuê xe dịp tết cần CMND, giấy phép lái xe và một tài sản thế chấp không dưới 15 triệu đồng là đã có thể có xe đi trong thời gian thỏa thuận. Loại hình dịch vụ mới này phần nào đáp ứng nhu cầu của người dân, tuy nhiên còn chưa chuyên nghiệp và tự phát.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast