"Sữa giảm giá 50.000-70.000 đồng một hộp khi được áp giá trần"

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết việc áp trần vừa được Thủ tướng chấp thuận có thể giúp giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi giảm mạnh trong thời gian tới.

Thông tin về các giải pháp bình ổn thị trường sữa trẻ em, vừa được quyết định tại phiên họp thường kỳ tháng 4 của Chính phủ, được Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên công bố tại buổi họp báo cuối ngày 29/4.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên (trái) cho rằng doanh nghiệp sữa phải chia sẻ, thu lợi vừa phải. Ảnh: Q.T
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên (trái) cho rằng doanh nghiệp sữa phải chia sẻ, thu lợi vừa phải. Ảnh: Q.T

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chấp thuận đề xuất của Bộ Tài chính về việc bắt buộc doanh nghiệp đăng ký và áp giá bán tối đa trong thời gian lần lượt là 6 và 12 tháng đối với các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Phương án cùng áp dụng thời gian đăng ký và áp trần 6 tháng đã không được Chính phủ lựa chọn.

Chia sẻ về quyết định này, người phát ngôn của Chính phủ cho biết yếu tố đầu tiên được cân nhắc là tính hợp pháp. Theo đó, sau khi xem xét, nhà điều hành nhận thấy việc đăng ký và áp trần là phù hợp với quy định cũng như cam kết quốc tế.

Để có thể xác định được giá trần, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết cơ quan quản lý cần nắm được giá thành nhập khẩu, sản xuất tại các đơn vị. “Đây là việc khó nhưng không thể không làm. Sau khi áp trần, giá bán mỗi hộp sữa có thể giảm 50.000-70.000 đồng”, ông nhận định và cho biết điều này rất có ý nghĩa khi Việt Nam hiện có 10 triệu trẻ em dưới 6 tuổi.

“Doanh nghiệp phải chia sẻ, thu lợi ở mức vừa phải”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói thêm.

Đề xuất của Bộ Tài chính cũng như quyết định của Chính phủ được đưa ra sau đợt thanh tra về giá sữa được cơ quan quản lý tiến hành tại 5 doanh nghiệp lớn, chiếm 90% thị phần sữa. Kết quả cho thấy nhiều sai phạm của các đơn vị này liên quan đến vấn đề đăng ký giá, kê khai thuế, chi phí quảng cáo…

Chia sẻ thêm về đợt thanh tra này, Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai cho biết kết quả được đoàn kiểm tra liên ngành đưa ra sau một tháng làm việc và vừa kết thúc ngày 10/4 vừa qua. “Ngay khi có Nghị quyết họp Chính phủ, Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng sẽ có căn cứ cụ thể và triển khai ngay biện pháp bình ổn giá”, bà Mai cho biết thêm.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast