Sữa, sản phẩm sữa: Nghịch lý cung cầu

Sự phát triển của ngành sữa Việt Nam đang đi ngược xu hướng thế giới: Phát triển ngành công nghiệp chế biến sữa trước khi đầu tư phát triển nguồn nguyên liệu- đàn bò sữa. Đó là khuyến cáo về một nghịch lý lớn của ngành sữa Việt Nam được đưa ra tại Hội thảo “Ứng dụng công nghệ cao và phát triển bền vững sữa tươi sạch tại Việt Nam” tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Theo số liệu thống kê, năm 2010, trung bình mỗi người dân Việt Nam uống 15 lít sữa nước, năm 2015 tăng lên khoảng 21 lít, năm 2020 tới 27 lít, còn rất thấp so với các nước trên thế giới, chẳng hạn như Thái Lan 34 lít/năm, Trung Quốc 25 lít/năm, Anh 112 lít/năm...

Thị trường sữa Việt Nam được coi như “miền đất ngọt ngào” cho các doanh nghiệp sản xuất- kinh doanh sữa và cả người nuôi bò sữa.

Nhưng, sự “ngọt ngào” đó vẫn chỉ ở dạng... tiềm năng. Theo thống kê, năm 2013, ước tính cả nước chỉ khoảng 184 nghìn con bò sữa, cho khoảng 400 nghìn tấn sữa tươi nguyên liệu. Chưa bàn tới chất lượng, chỉ riêng số lượng sữa tươi nguyên liệu đó mới đáp ứng được hơn 30% nhu cầu.

Vì vậy, gần 70% lượng “sữa tươi” để tăng sức khỏe cho người Việt thực chất làm từ sữa bột nhập khẩu.

Cho nên, chẳng có gì ngạc nhiên khi Việt Nam đứng trong nhóm 20 nước nhập khẩu sữa nhiều nhất trên thế giới, mỗi năm nhập trên 1,2 triệu tấn sữa các loại. Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến ngày 15/11/2013, Việt Nam nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa tới 940,6 triệu USD từ nhiều nước châu Mỹ, châu Âu, châu Á, trong đó lượng nhập khẩu lớn từ các nước: NewZealand (211 triệu USD), Mỹ (157,7 triệu USD), Singapore (114 triệu USD), Hà Lan (62,3 triệu USD), Thái Lan (54,1 triệu USD)...

“Khát” sữa tươi nguyên liệu, nhà sản xuất buộc phải nhập khẩu sữa bột để “hoàn nguyên”, biến hóa thành sữa tươi, khó trách cứ họ được. Nếu có trách thì trách cái sự nhập nhằng giữa “sữa hoàn nguyên tiệt trùng” và “sữa tươi tiệt trùng”, chẳng có nhà sản xuất nào đủ dũng khí ghi trên nhãn hàng hóa tỷ lệ thành phần nguyên liệu có trong sản phẩm sữa, ví như 100% nguyên liệu sữa bò tươi hoặc 100% sữa bột! Do pháp luật hiện hành không quy định hay do lợi nhuận cao? Vì vậy, trong “ma trận” nhãn hiệu sữa trên thị trường hiện nay, chẳng người Việt nào dám chắc mình được uống sữa tươi đích thực!...

Các chuyên gia quốc tế khẳng định: Cách hóa giải duy nhất nghịch lý của ngành sữa Việt Nam là ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi và sản xuất sữa tươi chất lượng cao- cú huých mạnh cho sự bứt phá của ngành công nghiệp sữa, đó cũng là bài học từ các nước đi trước như Israel, NewZealand...

Song, học và làm được như TH True milk đâu có dễ! Và một TH True milk cũng không thể “chấn hưng” được ngành sữa Việt Nam!

Trần Phương

Nguồn: Báo Công thương

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast