Tăng cường quản lý, nâng cao sức cạnh tranh các ngành hàng chủ lực

(Baohatinh.vn) - Sáng 21/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn có buổi làm việc với Sở Công thương để nghe một số nội dung liên quan đến lĩnh vực công thương, việc tiêu thụ sản phẩm sản xuất tại Hà Tĩnh. Cùng dự làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh.

Tăng cường quản lý, nâng cao sức cạnh tranh các ngành hàng chủ lực ảnh 1
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Thời gian tới, ngành Công thương cần có giải pháp tập trung tối đa sản xuất hàng hóa nông nghiệp, công nghiệp đảm bảo chất lượng, đúng quy trình, có sức cạnh tranh để tiêu thụ không chỉ trong tỉnh mà vươn ra cả trong nước.

Thời gian qua, lĩnh vực công thương tỉnh ta có nhiều chuyển biến rõ nét. Công tác chỉ đạo phát triển sản xuất kinh doanh, quản lý thương mại, quản lý công nghiệp, xây dựng NTM, quản lý điện năng, quản lý kỹ thuật an toàn - môi trường công nghiệp, QLTT, cải cách hành chính đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Tăng cường quản lý, nâng cao sức cạnh tranh các ngành hàng chủ lực ảnh 2
Giám đốc Sở Công thương Trần Nhật Tân: Thời gian qua, tuy lĩnh vực công thương có nhiều kết quả nhưng việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ chưa đáp ứng yêu cầu; hạ tầng cụm CN chưa đồng bộ; vấn đề giải quyết đầu ra sản phẩm sản xuất tại Hà Tĩnh còn gặp nhiều khó khăn; công tác QLTT còn gặp nhiều khó khăn, lực lượng mỏng, tình trạng kinh doanh hàng giả, hành nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo VSATTP vẫn còn diễn ra…
Tăng cường quản lý, nâng cao sức cạnh tranh các ngành hàng chủ lực ảnh 3
Ông Phan Văn Tứ - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và XTTM: “Chúng tôi đã tổ chức hội nghị giao thương nhằm tiêu thụ sản phẩm, hướng dẫn các DN tiếp cận siêu thị để tiêu thụ. Tuy nhiên, hàng vào siêu thị được nhưng rồi lại ra vì số lượng tiêu thụ ở siêu thị quá ít so với hàng sản xuất ra. Bên cạnh đó, hàng hóa chúng ta còn manh mún; bán hàng ở siêu thị cần các thủ tục, giấy tờ, thanh toán cũng qua khâu này khâu nọ nên người dân chưa quen”

Công tác hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm sản xuất tại Hà Tĩnh được chú trọng quan tâm và có nhiều chuyển biến, trong đó, đưa thị phần tiêu thụ bia Sài Gòn lên tốp cao trong khu vực.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận sôi nổi xung quanh vấn đề tiêu thụ sản phẩm sản xuất tại Hà Tĩnh.

Tăng cường quản lý, nâng cao sức cạnh tranh các ngành hàng chủ lực ảnh 4
Ông Văn Quốc Hoàng - Giám đốc siêu thị Co.opMart Hà Tĩnh: Thực tế hàng hóa vào siêu thị phải đảm bảo nhiều loại giấy tờ teo quy định, trong khi đó, người sản xuất chưa chú trọng vè các giấy tờ liên quan; việc kiểm định sản phẩm phải ra Hà Nội làm, chi phí lớn, người dân ngại. Mặt khác, vào mùa vụ thì cầu nhỏ hơn cung nên siêu thị cũng chỉ thu mua được số lượng vừa phải, trong khi hàng hóa sản xuất ra rất lớn nên người dân cũng không mấy mặn mà. Các sở ngành cần phối hợp giúp nhân dân làm đúng quy trình theo quy định, hàng hóa đảm bảo các tiêu chuẩn quy định thì siêu thị sẽ sẵn sàng ưu tiên tiêu thụ cho nông dân Hà Tĩnh
Tăng cường quản lý, nâng cao sức cạnh tranh các ngành hàng chủ lực ảnh 5
Ông Dương Tất Thắng – Tổng giám đốc Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh: Chúng tôi làm bài bản các khâu, hoàn thiện tất cả các thủ tục, đáp ứng tốt các yêu cầu tiêu chuẩn quy định về ATVSTP và đã ký kết tiêu thụ được với nhiều đối tác lớn. Chúng tôi cũng đã đầu tư hệ thống cửa hàng Mitraco Food ở các địa phương, sắm xe vận chuyển và đang xây dựng 3 kho bảo quản sản phẩm, nhằm đáp ứng tốt nhất cho việc tiêu thụ các sản phẩm của mình. Ở Kỳ Anh, ngày cao điểm chúng tôi bán đến 50 tấn rau quả, trong đó, 99% là rau sạch của chúng ta
Tăng cường quản lý, nâng cao sức cạnh tranh các ngành hàng chủ lực ảnh 6
Ông Đỗ Khoa Văn - Giám đốc Sở KH&CN: Lâu nay, hàng hóa chúng ta sản xuất manh mún, nhỏ lẻ. Cần tập trung cho các sản phẩm, giải quyết chuỗi cho từng sản phẩm một. Trách nhiệm từng khâu trong chuỗi phải được phân rõ cho mỗi cơ quan để tổ chức thực hiện hiệu quả. Ngoài ra, cần quan tâm đến công nghệ, bảo quản, nhãn hiệu, maketting, bảo hộ đảm bảo hợp đồng trong tiêu thụ sản phẩm để người dân, DN yên tâm sản xuất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, thời gian qua, ngành công thương đã có bước chuyển biến rõ nét, nhất là quản lý thương mại, chuyển đổi chợ, thực hiện Cuộc vận động "Người việt tiêu dùng hàng Việt"... Công tác QLTT tuy còn nhiều vấn đề nhưng cũng đã tiến bộ. Trên lĩnh vực tham gia xây dựng NTM, các tiêu chí liên quan đến ngành trong xây dựng NTM đạt kết quả khá. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục quan tâm, trước mắt là khẩn trương hoàn thành Đề án công nghiệp địa phương, gắn với tiêu thụ 13 sản phẩm chủ lực của tỉnh; tiếp tục quan tâm đến công tác xã hội hóa chợ để đạt kết quả tốt hơn.

Tăng cường quản lý, nâng cao sức cạnh tranh các ngành hàng chủ lực ảnh 7
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, thời gian qua, ngành công thương đã có bước chuyển biến rõ nét

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, thời gian qua, Sở Công thương đã tham mưu tỉnh nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực ngành và đạt kết quả quan trọng. Công nghiệp, công thương những năm gần đây đã góp phần quan trọng đưa tốc độ kinh tế tỉnh phát triển; tư duy sản xuất hàng hóa đã hình thành. Chăn nuôi đã hình thành theo hướng sản xuất công nghệ cao. Sản phẩm công nghiệp ngày càng đa dạng, doanh thu nhiều, nộp ngân sách lớn. Cải cách hành chính, quản lý nhà nước trên lĩnh vực này cũng có sự chuyển biến ngày càng rõ nét.

Tuy vậy, ngành vẫn còn những tồn tại như: công nghiệp địa phương còn yếu; tổ chức sản xuất gắn công – nông - thương mại chưa đạt yêu cầu; sản phẩm, kiểu dáng, nhãn mác chưa đủ sức cạnh tranh; quản lý nhà nước về thị trường, điện, thương mại, tổ chức sản xuất còn nhiều khó khăn dù tỉnh đã ban hành nhiều chính sách phát triển nhưng hiệu quả chưa cao.

Thời gian tới, ngành cần có giải pháp tập trung tối đa sản xuất hàng hóa nông nghiệp, công nghiệp đảm bảo chất lượng, đúng quy trình, có sức cạnh tranh để tiêu thụ không chỉ trong tỉnh mà vươn ra cả trong nước. Hướng vào ưu tiên cho các sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh. Rà soát lại quy hoạch sản xuất, hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm, khảo sát thị trường để tổ chức sản xuất phù hợp, bền vững. Ưu tiên tập trung cao sản xuất theo hướng công nghiệp, có thương hiệu, chỉ dẫn địa lý. Tiếp tục đổi mới quản lý chợ, chú trọng công tác QLTT. Ngành cũng cần tổ chức cải cách hành chính; phối kết hợp tốt với các ngành để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast