Tháng 4 này sẽ ban hành quy định về minh bạch giá điện

Chỉ điều chỉnh giá điện khi có biến động lớn về chi phí đầu vào như: thay đổi tỷ giá, nhiên liệu, cơ cấu phát điện...

Trả lời câu hỏi của đại biểu liên quan đến lộ trình thực hiện thị trường điện cạnh tranh và việc công khai, minh bạch giá điện, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định: Theo Quyết định 63/2013, đến năm 2023, Việt Nam hoàn thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh cấp độ 3. Từ năm 2024 sẽ hoàn thành thị trường bán điện cạnh tranh hoàn chỉnh. Đến giờ phút này, không có lý do gì để chúng ta không thực hiện đúng lộ trình này.

Từ năm 2024 sẽ hoàn thành thị trường bán điện cạnh tranh hoàn chỉnh (Ảnh: Dantri)
Từ năm 2024 sẽ hoàn thành thị trường bán điện cạnh tranh hoàn chỉnh (Ảnh: Dantri)

Về biện pháp thực hiện tiến độ, thị trường phát điện cạnh tranh từ tháng 7/2012 đã vận hành chính thức. Cho đến nay, có 48/102 nhà máy điện đang hoạt động đã tham gia vào thị trường, chào giá công khai và 5 tổng công ty điện lực có quyền lựa chọn để mua sản phẩm điện của những nhà máy có giá cạnh tranh. Đây là bước đầu tiên thực hiện giá điện cạnh tranh và theo thị trường.

Bước thứ hai là vấn đề sắp xếp, tái cơ cấu ngành điện là hình thành những doanh nghiệp độc lập, hạch toán độc lập, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Quốc hội. Vừa qua đã thành lập 5 tổng công ty mua và tiêu thụ điện, thành lập 3 tổng công ty phát điện độc lập… đó là những bước rất quan trọng để thực hiện lộ trình thị trường giá điện”.

Về Cục Điều tiết điện lực, hiện nay đang trực thuộc Bộ Công Thương, đây là đơn vị rất quan trọng trong việc điều tiết việc phát điện, tiêu thụ điện, giá điện, thị trường điện. Theo lộ trình, đến năm 2015, đơn vị này sẽ độc lập, không phụ thuộc vào các nhà sản xuất, cung cấp điện và có ý kiến độc lập trong vấn đề thị trường điện.

Với các biện pháp nêu trên, cùng với Quyết định của Chính phủ về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện để hướng tới giá điện thị trường có sự quản lý của nhà nước... Chúng tôi thấy không có lý do gì để không hoàn thành tiến độ thị trường điện bán lẻ cạnh tranh hoàn chỉnh bắt đầu vào năm 2024.

Về vấn đề tăng giá điện, công khai minh bạch giá điện, Bộ trưởng Hoàng cho biết, thời gian qua, hằng năm EVN sau khi kết thúc năm hoạt động thì phải có kiểm toán chi phí sản xuất kinh doanh năm đó. Sau khi có báo cáo này, liên ngành gồm: Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng tham gia vào xem kết quả sản xuất kinh doanh, đặc biệt là việc tính toán giá thành điện có hợp lý hay không. Trên cơ sở đó mới xem xét những kiến nghị của ngành điện xem có cho phép nâng giá trong thời gian tiếp theo không.

Chính phủ chỉ đạo ngành điện và Bộ Công Thương phải kiên quyết thực hiện việc công khai, minh bạch giá điện. Chúng tôi đã tổ chức nghiên cứu và sẽ ban hành đề án nói rõ như thế nào là công khai, minh bạch, những nội dung gì cần công khai, minh bạch và trong điều kiện nào thì được điều chỉnh giá điện.

Theo quy định của Chính phủ, điều chỉnh giá điện khi có biến động lớn về chi phí đầu vào như thay đổi tỷ giá, chi phí nhiên liệu, cơ cấu phát điện... Và những thay đổi này cũng phải công khai để nhân dân xem xét, nếu thấy phù hợp sẽ đồng thuận điều chỉnh.

Trong tháng 4 này, dự kiến sẽ ban hành quy định về công khai, minh bạch giá điện. Trên cơ sở đó sẽ thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân giám sát và nếu thấy phù hợp thì đồng thuận ủng hộ./.

Xuân Thân

Nguồn: VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast