Thi công chợ tạm Cầu Phủ: “Nóng tay bắt lỗ tai”

Công trình chợ tạm Cầu Phủ có tổng số vốn đầu tư hơn 1,7 tỷ đồng dự kiến sẽ hoàn thành sau 100 ngày kể từ ngày được phê duyệt kết quả chỉ định thầu (11/12/2012). Tuy nhiên, công trình hiện đang bị đình chỉ thi công do chưa được cấp phép xây dựng và chưa biết đến lúc nào mới có thể được thi công trở lại...

Chợ tạm Cầu Phủ chưa hoàn thành đã phải tạm dừng thi công.
Chợ tạm Cầu Phủ chưa hoàn thành đã phải tạm dừng thi công.

Ngày 5/4/2013, sau khi lập biên bản dừng thi công, Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư là UBND phường Đại Nài phải hoàn tất bổ sung giấy phép xây dựng vào thời hạn cuối cùng vào ngày 5/5/2013. Song, đối với những người trong cuộc thì đây là nhiệm vụ “bất khả thi”, vì “dù là chợ tạm cũng chẳng cơ quan chức năng năng nào “dám” phê duyệt. Bởi không chỉ liên quan đến 1.000 m2 đất quốc phòng mà khu vực chợ lại nằm trọn trong hành lang an toàn đê tả Cầu Phủ” - Chủ tịch phường Đại Nài - Nguyễn Xuân Hương lo lắng nói.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND thành phố Trần Thế Dũng hoàn toàn chưa biết việc chợ tạm Cầu Phủ bị đình chỉ thi công, “Công việc “bù đầu bù tai” do thiếu cán bộ lãnh đạo, với lại không nghe ai báo cáo việc này” - ông Dũng nói.

Cũng theo lời Chủ tịch thành phố thì: “Nhu cầu xây dựng chợ là rất cấp bách, do vậy, chủ trương của thành phố là “mềm hóa” việc xây dựng chợ tạm để người dân có điều kiện kinh doanh”.

Liên quan đến vướng mắc ở phần diện tích thuộc Tỉnh đội quản lý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh Nguyễn Văn Quý cho biết: “Tỉnh đội mới đồng ý chịu trách nhiệm chuyển hồ sơ vụ việc ra Bộ Quốc phòng; còn hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm từ phía Bộ”.

Theo những người trong cuộc thì chợ Cầu Phủ có từ thời Pháp thuộc và tồn tại cho đến nay. “Thành phố dự kiến quy hoạch xây dựng chợ vào Khu đô thị phía Bắc, nhưng tính khả thi không cao, trong khi nhu cầu kinh doanh các hộ lại cấp bách nên phường đề xuất phương án xây chợ tạm và được phê duyệt theo Quyết định số 2302 ngày 11/12/2012 về việc phê duyệt kết quả chỉ định gói thầu: chợ tạm Cầu Phủ, phường Đại Nài.

Chợ được xây dựng từ nguồn ngân sách của thành phố và theo dự kiến, khi chợ tạm hoàn thành, các hộ sẽ phải đóng góp phần tài sản xây dựng trên đất để nộp lại. Chợ Cầu Phủ hiện có 35 hộ kinh doanh cố định, 25 hộ kinh doanh lưu động và 15 hộ thường xuyên vi phạm hành lang QL 1A. Hiện tại, chợ mới xây dựng xong 24 ki-ốt thì bị buộc phải dừng thi công chờ bổ sung… giấy phép!

Như vậy, có thể thấy rằng, việc xây dựng chợ tạm là nhu cầu cấp bách đáp ứng nguyện vọng kinh doanh chính đáng của các hộ tư thương về một môi trường kinh doanh lành mạnh, an toàn; đồng thời, dịch chuyển khu vực chợ được coi là nhếch nhác ở trên tuyến QL 1A vào sâu hơn nhằm đảm bảo mỹ quan cũng như ATGT cho cả người mua, người bán và các phương tiện tham gia giao thông. Tiếc rằng, việc dịch chuyển này lại chưa hợp lý, theo kiểu “tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa” vì vướng đất quốc phòng và hành lang an toàn tuyến đê tả Phủ.

Có thể nói rằng, UBND thành phố đã quá vội vàng theo kiểu “nóng tay bắt lỗ tai” khi ra quyết định đồng ý cho UBND phường Đại Nài triển khai thi công chợ tạm. Vấn đề đặt ra là nếu không tiếp tục được cấp phép thì phần đã đầu tư xây dựng chợ bị buộc phải tháo dỡ và phần chi phí này ai chịu?

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast