Thị trường xe máy - Phân khúc không đều

(Baohatinh.vn) - Tết Nguyên đán đến gần cũng là thời điểm người dân đổ xô mua sắm hàng hóa. Thị trường xe máy theo đó cũng đang “nóng” dần lên, song, theo nhìn nhận của những người “trong cuộc” thì sức mua năm nay có phần chững hơn so với mọi năm, đặc biệt là không đồng đều giữa các dòng xe…

Sức hút xe ga

Sở hữu một chiếc xe tay ga xinh xắn, hợp thời trang là mong muốn của nhiều người, nhất là vào dịp tết. Vậy nên, từ giữa tháng 12 dương lịch là thời điểm dòng xe ga “nóng” lên trông thấy. Anh Phạm Duy Hưng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Kim Ngân cho biết: “Trên địa bàn TP Hà Tĩnh, Bình Thủy là đơn vị độc quyền kinh doanh hãng xe Piagio với 2 dòng chính là Vespa và Liberty. Hiện đang là mùa mua sắm nên doanh số bán ra tăng 25-30% so với những tháng trước. Tuy vậy, xuân Ất Mùi này không khí có phần trầm lắng hơn”.

Xe tay ga là sự lựa chọn của nhiều người, nhất là dịp tết.

Xe tay ga là sự lựa chọn của nhiều người, nhất là dịp tết.

Anh Mai Duy Hùng - nhân viên bán hàng Cửa hàng Piagio Bình Thủy (đường Trần Phú) cho biết: “Vespa, Liberty được coi là dòng xe “quý tộc” nên “tín đồ” chủ yếu là giới trẻ có điều kiện kinh tế. Nếu Vespa là sự lựa chọn của sự sang trọng, nữ tính thì Liberty với dáng thể thao, năng động dành cho những khách hàng cá tính. Với Piagio, xu hướng chọn xe năm nay hướng tới sự “hoài cổ”, kiểu dáng cũ nhưng công nghệ mới và đỏ, trắng là màu sắc được ưa chuộng trong mùa đông này”. Cũng theo anh Hùng, tùy theo từng đời mà giá cả có sự chênh lệch nhau. Tại thời điểm này, Vespa dao động từ 67,9-70,9 triệu đồng/xe, Liberty từ 57,5-60 triệu đồng/xe. Tuy nhiên, đó là giá của loại xe sản xuất trong nước, còn dòng xe nhập khẩu phong cách hơn, chất hơn về màu sơn, vật liệu cấu tạo… thì lên tới 125-130 triệu đồng/xe. Và không ít “tín đồ” chịu chơi đã đặt trước cả tháng trời để được sở hữu nó.

Các dòng xe ga của Yamaha, Honda cũng được người tiêu dùng ưa chuộng. “Với hãng Yamaha, Grande đang là dòng “hút” khách nhất hiện nay bởi kiểu dáng đẹp, động cơ mới hoàn toàn và tích hợp đầy đủ tính năng của các hãng xe khác, lại hợp túi tiền. Bên cạnh Grande, Novo đời 6 với thiết kế mẫu mã ấn tượng cũng nhận được sự chú ý của khá nhiều bạn trẻ yêu thích dáng thể thao”, anh Trần Huy Trung - Cửa hàng trưởng Cửa hàng Yamaha Phú Tài (số 120 - Trần Phú - TP Hà Tĩnh) cho hay.

Tuy không quá sôi động, song Air Blade, Lead, Vision (Honda) với những phiên bản mới nhất cũng đang chinh phục thị trường. Và để chiều lòng “thượng đế”, các nhà sản xuất không ngừng cải tiến mẫu mã, chất lượng, động cơ máy móc được sáng chế theo tiêu chuẩn công nghệ mới với nhiều ưu thế tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái, ổn định, nâng cao tính năng an toàn. Theo đó, Lead được bán với giá 37-41 triệu đồng/xe; 38-42 triệu đồng/xe đối với Air Blade và 28-33 triệu đồng/xe với Vision.

Ế ẩm xe số

So với dòng xe ga, doanh số bán hàng xe số tương đối chậm. Anh Nguyễn Văn Châu – Cửa hàng trưởng Cửa hàng Honda Phú Tài (số 09 - Trần Phú) chia sẻ: “Đến thời điểm này, doanh số bán hàng của chúng tôi không tăng là bao so với ngày thường, nhất là dòng xe số. Chưa năm nào gần tết mà xe lại sắp đầy kho như năm nay”.

Dòng xe số ngoài Exciter, Sirius phiên bản mới, còn các mẫu xe còn lại đều ế khách

Dòng xe số ngoài Exciter, Sirius phiên bản mới, còn các mẫu xe còn lại đều ế khách

Không chỉ Honda, các hãng khác như: Suzuki, Yamaha, tỷ lệ xe số “xuất kho” cũng không lớn. Với Yamaha, ngoài Exciter đang hợp thời, Sirius phiên bản mới, thì các dòng khác như: Wave, Jupiter… cũng khá im ắng.

Lý giải cho sự trầm lắng này, Cửa hàng trưởng Cửa hàng Honda Phú Tài cho biết: “Hiện nay, nhu cầu sử dụng xe máy của người dân đang tiến gần tới mức bão hòa, trong khi cung lại lớn hơn cầu nên ế ẩm cũng là điều dễ hiểu. Thêm vào đó, khi nền kinh tế còn nhiều khó khăn, phần lớn người dân không sẵn tiền để mua món hàng lớn. Đặc biệt, xe đạp điện ra đời và “làm mưa, làm gió” trên thị trường nên xe máy lại càng ế khách hơn”.

Sức mua kém nên dù sát tết, song giá cả của các dòng xe, hãng xe vẫn có sự ổn định. Thời điểm này những năm trước, giá cả tăng là chuyện thường. Để kích cầu sức mua của người dân trong dịp tết, kéo theo tâm lý “giải phóng” hàng để bước sang năm mới, các hãng đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Theo đó, hầu hết các điểm kinh doanh xe máy trên địa bàn TP Hà Tĩnh đều thực hiện chương trình “Vòng quay kì diệu” với 100% khách hàng trúng thưởng. Quà tặng là các phần thưởng hấp dẫn như: tivi màn hình tinh thể lỏng, đồng hồ treo tường, mũ bảo hiểm, áo mưa, ấm chén Bát Tràng…

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast