Thơm nồng mắm rươi

(Baohatinh.vn) - “Thịt luộc, dưa hành, cà muối... mà chấm với mắm rươi ngày tết thì ngon không tả nổi. Nhẹ nhàng nhưng đậm đà, hấp dẫn, mắm rươi đã trở thành đặc sản riêng có của Xuân Hồng (Nghi Xuân) mỗi độ tết về”, đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị Hương - người đã gắn bó hàng chục năm với món ăn truyền thống này.

Đó cũng là lý do trong những ngày cận tết này, rất đông người dân trong và ngoài tỉnh về với Xuân Hồng. Mọi người đều muốn tự tay chọn cho mình những chai rươi thơm phức, đậm đà. Với những khách quen, bao giờ họ cũng tìm đến những cơ sở có thương hiệu, uy tín lâu năm để sở hữu những sản phẩm ưng ý nhất.

Chị Nguyễn Thị Hương (cơ sở sản xuất mắm rươi gia truyền Tăng Hương - thôn 8, xã Xuân Hồng) đóng gói sản phẩm cho khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Hương (cơ sở sản xuất mắm rươi gia truyền Tăng Hương - thôn 8, xã Xuân Hồng) đóng gói sản phẩm cho khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền (TP Vinh - Nghệ An) cho hay: “Mắm rươi là món ăn không thể thiếu đối với gia đình tôi mỗi độ tết về. Thịt luộc, dưa hành hay cà muối ăn cùng rươi rất ngon, tạo nên sự thơm nồng cho bữa cơm năm mới. Vì thế, năm nay, tôi phải sang sớm để chọn mua 20 chai rươi loại ngon làm quà biếu cho người thân và gia đình sử dụng trong ngày tết”.

Để có món mắm rươi đặc sản thơm ngon, ngay từ cuối tháng 10, đầu tháng 11 âm lịch, người dân ven sông Lam đã chọn lựa, cất giữ những con rươi tươi nhất, béo tròn để chế biến. Chị Nguyễn Thị Hương – chủ cơ sở chế biến mắm rươi truyền thống Tăng Hương (thôn 8) - người đã gắn bó hàng chục năm với món ăn truyền thống này chia sẻ: “Tôi đã lớn lên nhờ bát mắm rươi của mẹ, nó trở thành hương vị quen thuộc gắn với bao kỷ niệm tuổi thơ. Lớn lên, tôi đã gắn bó với nghề và quyết gìn giữ món ăn gia truyền. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, năm nay, gia đình tôi muối hơn 2 tạ rươi, đến thời điểm này đã được khách quen đặt mua hết”.

Theo bí quyết của những người muối rươi chuyên nghiệp thì mắm rươi muốn đậm đà, thơm ngon quan trọng nhất là khâu sơ chế. Trên thực tế, muối rươi không quá khó nhưng cần sự khéo léo, tỉ mẩn trong từng công đoạn. Người muối phải rửa rươi thật sạch mới đem xay nhuyễn. Hành tăm, vỏ quýt và ớt cay là gia vị đặc trưng làm dậy mùi, tất cả đều được xay nhuyễn và trộn với rươi. Thính được rang đến khi chuyển màu vàng cánh gián, được xay nhỏ rồi trộn cùng. Sau đó, người chế biến tùy theo độ tinh tế để thêm muối tạo vị đậm đà cho rươi. Trong lúc chế biến, kỵ nhất là để nước lạnh rơi vào và sơ chế xong phải cho ngay vào

vại sành sứ để có sản phẩm thơm ngon nhất. Đặc biệt, người muối phải chọn đúng thời điểm nắng đẹp để mang rươi ra phơi mới tạo được mùi thơm như ý. Sau 1 tháng, khi mắm rươi chín, sẽ chuyển sang màu đỏ vàng và đến thời điểm Tết Nguyên đán thì rươi muối đã đạt đến độ hoàn hảo.

Nếu như trước đây, rươi chỉ là món ăn dân dã thì nay đã trở thành đặc sản nổi tiếng, đi vào thực đơn của các nhà hàng. Giá bán vì thế cũng tương đối cao, một chai rươi 500 ml được bán với giá 400.000 đồng. Tuy vậy, hương vị đậm đà, lôi cuốn nên người muối đến đâu đều bán hết đến đấy. Với nhiều người, mắm rươi đã trở thành thứ nước chấm độc đáo với hương vị đặc trưng. Chút đậm đà của mắm với vị cay cay, chua chua khi chạm tới đầu lưỡi làm mê mẩn bao người.

“Bao giờ cho đến tháng mười/ Bát cơm thì trắng, bát rươi thì đầy”, Xuân Hồng vẫn luôn tự hào vì thức quà “trời cho” và càng tự hào về món mắm rươi được truyền qua bao thế hệ. Với người dân ven sông Lam, mắm rươi còn chứa đựng tình cảm, sự khéo léo, tỉ mẩn của những đôi bàn tay để tạo nên hương vị đặc trưng trong ngày tết cổ truyền của dân tộc.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast