Thống đốc kiến nghị kéo dài gói 30.000 tỷ đồng để người dân yên tâm

Tại buổi họp Chính phủ thường kỳ sáng 26/3, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ cho vay tín dụng đối với người mua nhà ở xã hội đã ký hợp động tín dụng đạt 99% và giải ngân đạt 70%, hiện chỉ còn khoảng 400 tỷ đồng.

Một góc dự án nhà ở thu nhập thấp Đặng Xá, huyện Gia Lâm giai đoạn 2. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
Một góc dự án nhà ở thu nhập thấp Đặng Xá, huyện Gia Lâm giai đoạn 2. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Trong khi đó, dự kiến ngày 1/6 gói hỗ trợ này sẽ kết thúc, do vậy Ngân hàng nhà nước đã trình Chính phủ kéo dài tiếp chương trình này cho đến khi giải ngân hết.

"Ngân hàng nhà nước mong Chính phủ chính thức đưa vào Nghị quyết kỳ họp lần này để nhân dân yên tâm và đỡ thắc mắc," Thống đốc Nguyễn Văn Bình nêu ý kiến.

Trước đó, báo cáo về việc triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cũng cho biết, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ xin kéo dài thời gian thực hiện gói này đến hết năm 2016.

Bên cạnh đó, để người thu nhập thấp và người có hoàn cảnh khó khăn được mua nhà ở xã hội, lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng đề xuất Chính phủ giao cho cho các bộ ngành liên qua sớm xây dựng những chính sách tín dụng về nhà ở xã hội theo luật nhà ở.

Cụ thể, theo lãnh đạo Bộ Xây dựng cần giao cho Ngân hàng chính sách xã hội và chỉ định một số tổ chức tín dụng để cho vay với lãi suất ưu đãi, trong đó nguồn ngân sách nhà nước cũng được sử dụng để hỗ trợ.

Trước ý kiến nêu trên, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho hay, để có các chương trình tương tự gói 30.000 tỷ đồng như vừa qua thì trong quy định của Luật Xây dựng, Chính phủ tới đây sẽ bàn để có một chương trình tương tự.

"Hoạt động của Ngân hàng Chính sách Xã hội có chương trình tín dụng cho người nghèo, mức lãi suất và cách thức huy động vốn đã đề xuất Chính phủ, tôi cho rằng hình hài chương trình đó phù hợp với nội dung quy định, căn cứ thực tiễn để nâng thành chương trình quốc gia và đảm bảo dài hạn ổn định," Thống đốc nêu ý kiến.

Trước những ý kiến nêu trên, tại buổi họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đồng ý theo hướng Chính phủ sẽ tính toán và có hỗ trợ đối với các khoản cho vay ưu đãi.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước cần tính toán cụ thể nguồn ngân sách để thực hiện hiệu quả các gói hỗ trợ này.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Xây dựng tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và thủ tục hành chính, đồng thời quản lý chặt chẽ việc thiết kế kỹ thuật các công trình, không để tình trạng xây dựng sai quy hoạch, gây hậu quả nghiêm trọng.

"Quy trình thủ tục làm sao cho đơn giản nhưng phải đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước, hoạt động xây dựng phải tuân thủ quy hoạch, đảm bảo an toàn cháy nổ và an toàn kỹ thuật," Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast