Thu ngân sách qua ngân hàng thương mại: Tất cả đều được lợi!

(Baohatinh.vn) - Doanh nghiệp (DN), hải quan và ngân hàng đều được hưởng lợi. Đó là kết quả thấy rõ sau gần 6 tháng thực hiện việc phối hợp triển khai thu ngân sách qua các ngân hàng thương mại trên địa bàn Hà Tĩnh...

Thu ngân sách qua ngân hàng thương mại: Tất cả đều được lợi! ảnh 1
Thực hiện thu ngân sách qua ngân hàng thương mại một cách nhanh chóng, chính xác, đưa lại nhiều lợi ích thiết thực cho các bên liên quan.

Theo báo cáo của Cục Hải quan Hà Tĩnh, việc thực hiện thu thuế, lệ phí hải quan qua các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chỉ mới bắt đầu từ tháng 11/2014. Và đến nay, dù chỉ mới 3/9 ngân hàng triển khai gồm: Đầu tư & Phát triển, Ngoại thương và Công thương nhưng đã thu hút được hàng trăm DN tham gia. Đáng nói hơn, chỉ trong mấy tháng đầu năm 2015, số tiền ngân sách thu qua phương thức điện tử này chiếm đến 90% tổng thu ngân sách toàn cục (1.521,9 tỷ đồng), trừ số thu qua ghi thu, ghi chi.

Giám đốc một DN trên địa bàn tỉnh cho biết: “Để nộp các loại thuế như: GTGT, thu nhập DN, môn bài, nhập khẩu, mỗi năm, DN tốn rất nhiều thời gian, công sức và các chi phí khác. Tuy nhiên, dù đã rất chú ý để đảm bảo việc đóng nộp thuế đầy đủ, đúng hạn, đúng kỳ nhưng DN vẫn không tránh khỏi bị phạt do chậm nộp. Từ khi thực hiện nộp thuế và lệ phí hải quan qua ngân hàng, chúng tôi đã gạt được mối lo đó. Việc nộp thuế của DN được thực hiện nhanh hơn, các chứng từ luôn đầy đủ, đảm bảo chính xác, giúp cho việc tra cứu sau này trở nên dễ dàng… Giờ DN không còn phải ôm tiền mặt đến nộp thuế, phí…”.

Đại diện một công ty TNHH đóng tại KKT Vũng Áng cũng bày tỏ sự hài lòng: DN thực hiện nộp thuế qua các ngân hàng thương mại không chỉ giúp giảm được thời gian thông quan, chi phí đi lại… mà còn giúp các cơ quan nhà nước liên quan loại bỏ dần một số giấy tờ, thủ tục hành chính không cần thiết. Đây chính là cải cách hành chính cụ thể, thiết thực, mang lại lợi ích cho các DN nói chung, DN xuất nhập khẩu nói riêng.

Theo Phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan Hà Tĩnh, thu ngân sách qua ngân hàng là dịch vụ tiên tiến, cần thiết trong thời hội nhập. DN muốn sử dụng dịch vụ, đến bất cứ chi nhánh hoặc phòng giao dịch nào của ngân hàng là có thể nộp các loại thuế, phí bằng tiền mặt hay chuyển khoản. Sự linh hoạt này giúp người sử dụng không còn lo thất thoát khi lưu thông tiền mặt…

Được biết, việc cho phép cơ quan hải quan nhận thông tin nộp thuế của các DN được chuyển sang hệ thống của hải quan 15 phút/lần đã tạo điều kiện tối đa cho DN trong việc thông quan và xét ân hạn thuế đối với hàng hóa. “Nếu trước đây, DN nộp thuế, phí qua ngân hàng thì đến cuối ngày, ngân hàng mới truyền thông tin sang kho bạc. Ngày hôm sau, kho bạc mới truyền thông tin qua cơ quan hải quan. Cách làm đó kéo dài thời gian thêm 2-3 ngày. Nay, cơ quan hải quan có thông tin DN nộp thuế chỉ sau 15 phút và hệ thống sẽ tự động thông quan…”, một cán bộ hải quan cho biết.

Theo ngành Hải quan, việc nộp thuế, lệ phí qua ngân hàng là một bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính, minh bạch hóa số thu, góp phần giảm thời gian thông quan hàng hóa, giảm chi phí, thời gian cho cả cơ quan hải quan và DN. Theo Chi cục Hải quan Vũng Áng, nơi chiếm số thu chủ yếu của Cục Hải quan tỉnh, việc triển khai nộp thuế, lệ phí hải quan qua ngân hàng đã giúp cơ quan hải quan thu nhanh chóng, đầy đủ, chính xác, kịp thời cho ngân sách nhà nước. Kể từ ngày thực hiện phương thức này, đơn vị dễ phân loại DN thực hiện tốt hay chưa tốt về mặt pháp luật. Cùng với đó, việc cập nhật đầy đủ, chính xác việc thực hiện thuế của DN cũng giúp công tác quản lý thuế được thuận lợi và hiệu quả, giảm nhân lực tham gia công tác quản lý thu ngân sách nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Mai Thúy - Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Hà Tĩnh đánh giá cao hiệu quả của phương thức thu thuế qua ngân hàng: “Đối với ngân hàng, việc thu thuế, phí theo phương thức này đã tạo điều kiện cho cá nhân và tổ chức nói chung, khách hàng của chúng tôi nói riêng thêm phần thuận lợi. Cùng với đó là nâng cao tỷ trọng thanh toán không thu tiền mặt, góp phần thúc đẩy hiện đại hóa việc thu ngân sách và quá trình cải cách thủ tục hành chính…”. Cũng theo bà Thúy, chỉ trong 4 tháng đầu năm, Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương trên địa bàn Kỳ Anh đã thu được 1.700 tỷ đồng, trung bình đạt trên 400 tỷ đồng/tháng. Một chỉ số thu rất lớn.

Nếu khắc phục sớm một số khó khăn, hạn chế và mở rộng số chi nhánh/phòng thu theo phương thức hiện đại này thì việc thu thuế, phí qua các ngân hàng thương mại trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ đưa lại nhiều lợi ích thiết thực hơn nữa cho các bên liên quan.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast