Thương mại điện tử - Bước tiến trong kinh doanh hiện đại

(Baohatinh.vn) - Thương mại điện tử (TMĐT) được biết đến với các hoạt động giao dịch thương mại thông qua công cụ điện tử - mạng internet. Tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, mở rộng không gian kinh doanh..., lợi ích thiết thực của TMĐT đang thu hút không ít doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Hà Tĩnh lựa chọn trong những năm gần đây.

Lợi ích vượt trội

Hiện nay, TMĐT được các DN tỉnh ta triển khai ứng dụng chủ yếu ở cấp độ cơ bản, sử dụng website để giới thiệu thông tin, tìm kiếm khách hàng qua mạng; liên hệ với khách hàng bằng email… Tuy mới đưa vào ứng dụng cách đây không lâu nhưng TMĐT đã làm thay đổi rõ rệt phương thức tiêu dùng truyền thống cũng như mang lại hiệu quả cho DN ở các khâu quảng bá sản phẩm, giảm chi phí tiếp thị, tăng sức cạnh tranh…

Những giao dịch thương mại truyền thống ngày càng ít dần, nhường chỗ cho giao dịch thương mại điện tử.
Những giao dịch thương mại truyền thống ngày càng ít dần, nhường chỗ cho giao dịch thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Phi Long - Giám đốc điều hành Công ty CP Du lịch và Khách sạn Ngân Hà cho biết: “2 năm trở lại đây, công ty chúng tôi rất chú trọng phát triển các hệ thống website với địa chỉ nganhahotel.com.vn và đăng ký quản trị trên trang tìm kiếm google.map. Mỗi ngày, trang web của công ty thu hút hơn 300 lượt truy cập về giá phòng, các dịch vụ nghỉ dưỡng... từ đó góp phần rất lớn trong việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đến đông đảo khách hàng”.

Cũng theo ông Long, việc đầu tư xây dựng kênh quảng cáo này khá đơn giản, ngoài chi phí xây dựng tên miền website ban đầu từ 5-10 triệu đồng và phí duy trì mỗi năm dưới 4 triệu đồng thì chỉ cần một vài cá nhân phụ trách kiểm tra, quản lý là hoạt động được. Với những ưu điểm như vậy nên gần đây, lượng website của các DN tham gia mua bán, trao đổi trên mạng và các sàn giao dịch TMĐT ngày càng tăng, đặc biệt là các DN hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại…

Theo kết quả khảo sát mức độ ứng dụng TMĐT trên địa bàn tỉnh từ năm 2008-2013, có đến gần 90% DN tiếp cận với việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình trên mạng internet, 360 DN tham gia sàn giao dịch TMĐT với trên 820 sản phẩm.

Thực tế là hình thức quảng cáo sản phẩm truyền thống thường tốn một khoản kinh phí tương đối lớn, còn quảng cáo thông qua các địa chỉ website với chi phí thấp đã mở ra cơ hội cho các DN vừa và nhỏ tiếp thị sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, từ đó nâng cao sức cạnh tranh giữa các nhóm hàng với nhau.

Ông Nguyễn Việt Hà - Giám đốc Công ty Rượu - Nước giải khát Hà Anh (Song Lộc - Can Lộc), chia sẻ: “DN chúng tôi không đủ nguồn lực để quảng cáo qua các phương tiện truyền thông, quảng cáo bằng việc phát tờ rơi cũng đã thử nhưng không hiệu quả nên từ khi được giới thiệu về thành lập trang web, chúng tôi triển khai ngay, đến nay đã hoạt động được 2 năm và thường xuyên nhận được sự quan tâm của khách hàng”.

Trước đây, người tiêu dùng thường phải đến tận nơi để mua được sản phẩm ưng ý nhưng hiện nay, TMĐT đã rút bớt một số công đoạn trong chuỗi mua hàng đó, bước đầu làm thay đổi phương thức tiêu dùng truyền thống. “Không có nhiều thời gian để đi khảo giá từng cửa hàng, tôi cập nhật địa chỉ web của các công ty điện tử, điện lạnh tại Hà Tĩnh để chọn mua cho gia đình một chiếc quạt hơi nước trong mùa hè. Hầu hết các trang web đều hiển thị đầy đủ thông tin về mặt hàng cần tìm cả về giá, tính năng, mẫu mã thật… nên tiện hơn rất nhiều cho những người tiêu dùng không có nhiều thời gian như tôi” - chị Nguyễn Thị Thư (phường Nguyễn Du - TP Hà Tĩnh) chia sẻ.

Như vậy, bên cạnh sự cắt giảm chi phí tiếp thị cho DN, TMĐT còn tạo điều kiện cho khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp mà không phải mất nhiều thời gian và công sức như trước. Đặc biệt, nhờ những tiện ích của TMĐT, DN có thể triển khai các dịch vụ chăm sóc khách hàng nhanh chóng, chất lượng hơn.

Nâng tầm hiệu quả

Hàng năm, Sở Công thương đều tổ chức tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức về ứng dụng TMĐT, hướng dẫn, hỗ trợ các DN tham gia giao dịch thương mại trên sàn TMĐT của tỉnh (hatinhonline.vn). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều DN chưa khai thác hết hiệu quả của hình thức này, một số trang web được lập rồi để…“mốc meo” cũng không phải là trường hợp hiếm thấy.

Ông Võ Tá Nghĩa - Trưởng phòng Kế hoạch (Sở Công thương) cho biết: “Mặc dù đã tập trung tuyên truyền nhưng vẫn chưa tạo được sự đột phá trong nhận thức về TMĐT cho các DN, đặc biệt là DN nhỏ. Thời gian tới, Sở sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cũng như hỗ trợ kinh phí xây dựng website nếu có đủ điều kiện”.

Cũng theo ông Nghĩa, một số nguyên nhân làm hạn chế sự phát triển TMĐT là do nguồn nhân lực dành cho TMĐT tại các DN chưa đồng đều, hầu hết không có cán bộ chuyên trách mà chủ yếu là kiêm nhiệm. Bên cạnh đó, các website vẫn chỉ dừng ở mức cung cấp thông tin sản phẩm, giá cả, chưa tích hợp được chức năng thanh toán trực tuyến nên chưa phát huy hết tiện ích của TMĐT.

TMĐT ngày càng khẳng định ưu thế vượt trội trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Để nâng tầm hiệu quả, hơn ai hết, mỗi DN cần thực sự quan tâm và đầu tư, đặc biệt về nguồn nhân lực để khai thác tối đa chất lượng sử dụng của hình thức kinh doanh mới này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast