Tích cực chuyển đổi, tăng cường liên kết, tạo bước phát triển mới cho HTX

(Baohatinh.vn) - Khép lại chương trình công tác tại Hà Tĩnh, chiều 31/5, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác có buổi làm việc với BTV Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở ngành, HTX tiêu biểu. Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Xuân Cường, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam và Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Đắc Thắng cùng dự buổi làm việc.

>> Hà Tĩnh cần nhân rộng các mô hình nông, ngư nghiệp công nghệ cao

Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Kim Cự; các Phó Bí thư Tỉnh ủy: Trần Nam Hồng, Lê Thành Long; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp, làm việc với đoàn.

Tích cực chuyển đổi, tăng cường liên kết, tạo bước phát triển mới cho HTX ảnh 1

Mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, mục đích chuyến công tác của đoàn nhằm khảo sát, đánh giá tình hình hoạt động mô hình HTX tại các địa phương, từ đó làm cơ sở xây dựng nghị quyết chuyên đề về HTX kiểu mới.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam cho rằng, kinh tế hợp tác của Việt Nam sau 60 năm phát triển đã đạt những thành tựu lớn, tuy nhiên cũng còn những yếu kém kéo dài. Vì vậy, cần đột phá về tư duy, mô hình và vai trò cơ chế hợp tác. HTX kiểu mới sẽ tạo ra động lực kép, mạnh mẽ để tạo đột phá phát triển của nông nghiệp Việt Nam hiện nay. Quy luật phát triển của kinh tế hợp tác là không phủ định, không thay thế kinh tế hộ mà làm cho kinh tế hộ có sức cạnh tranh tốt hơn và thu nhập cao hơn trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Kim Cự thông báo tóm tắt tình hình phát triển KT-XH của tỉnh thời gian qua, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm thành công cũng như những khó khăn trong việc phát triển kinh tế HTX trên địa bàn.

Tích cực chuyển đổi, tăng cường liên kết, tạo bước phát triển mới cho HTX ảnh 2
Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự: Những năm qua, các HTX đã được hưởng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi của trung ương, tỉnh để xây dựng và phát triển, song, nhìn chung quy mô còn nhỏ, mang tính tự phát

Hà Tĩnh hiện có 799 HTX, 812 THT, trong đó có 54 HTX, 25 THT sản xuất theo chuỗi liên kết với doanh nghiệp, nhất là các HTX hoạt động trên lĩnh vực chăn nuôi lợn, trồng rau, củ, quả công nghệ cao trên cát, nuôi trồng, chế biến nông, lâm, thủy sản... Các HTX đã tạo việc làm cho khoảng 25.000 người (chiếm 3,6% tổng số lao động các ngành nghề). Nhiều HTX đã tăng vốn điều lệ, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, cung ứng dịch vụ đầu vào, gắn kết với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm cho người sản xuất.

Đặc biệt, thời gian qua, Hà Tĩnh đã và đang tập trung tái cấu trúc sản xuất nông nghiệp; triển khai hiệu quả mô hình “4 hóa”: liên kết hóa sản xuất, doanh nghiệp hóa sản phẩm, xã hội hóa đầu tư và quốc tế hóa khoa học, kỹ thuật – công nghệ.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Kim Cự cũng cho biết, trong những năm qua, các HTX đã được hưởng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi từ trung ương, của tỉnh để xây dựng và phát triển. Tuy nhiên, nhìn chung quy mô các HTX vẫn còn nhỏ, mang tính tự phát; nhiều HTX chưa có chiến lược, phương án sản xuất, việc tiếp cận nguồn vốn, đất đai còn khó khăn; cán bộ quản lý HTX và lao động kỹ thuật cao còn thiếu và yếu; việc chấp hành chế độ, chính sách đối với người lao động chưa đầy đủ..

Tại buổi làm việc, lãnh đạo bộ, ngành trung ương ghi nhận, đánh giá cao tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh của Hà Tĩnh. Các đại biểu cho rằng, trong sự phát triển nhanh trên các lĩnh vực này là nhờ tỉnh đã năng động, sáng tạo ban hành, triển khai rất tốt các cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng HTX kiểu mới. Điều này được thể hiện rõ qua việc xây dựng, phát triển các mô hình doanh nghiệp, HTX mà đoàn đã khảo sát trong 2 ngày qua.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân vui mừng trước những thành tựu trên các lĩnh vực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Hà Tĩnh và các doanh nghiệp, HTX đã đạt được trong những năm qua. Những thành tựu đó là tiền đề vững chắc để Hà Tĩnh phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: “HTX kiểu mới không những đem lại lợi ích lớn hơn nhiều cho người nông dân, mà còn đem lại lợi ích cho nhà nước, doanh nghiệp và ngân hàng, tuân thủ nghiêm ngặt các chuẩn mực thương mại quốc tế”
Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân: “HTX kiểu mới không những đem lại lợi ích lớn hơn nhiều cho người nông dân, mà còn đem lại lợi ích cho nhà nước, doanh nghiệp và ngân hàng, tuân thủ nghiêm ngặt các chuẩn mực thương mại quốc tế”

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế HTX, sản xuất nông, ngư nghiệp, Hà Tĩnh cũng đạt nhiều kết quả khá, nhiều mô hình HTX kiểu mới ra đời và thành công. Đạt được kết quả đó là nhờ sự năng động, sáng tạo, quyết liệt trong điều hành, chỉ đạo của chính quyền các cấp; công tác quy hoạch, hệ thống chính sách, phát triển hạ tầng đồng bộ.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam lưu ý thời gian tới, Hà Tĩnh cần phân loại HTX để có phương thức chuyển đổi phù hợp; sơ kết, tổng kết, nhân rộng các mô hình HTX kiểu mới; sớm hình thành liên hợp HTX theo từng lĩnh vực để tạo bước phát triển mới; thống kê, rà soát, nâng cao chất lượng cán bộ quản lý HTX...

* Cũng trong chiều nay, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã đến thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên UBMTTQ tỉnh và cán bộ, chiến sỹ BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Tại UBMTTQ tỉnh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn bày tỏ vui mừng được biết thời gian qua, UBMTTQ tỉnh đã bám sát, thực hiện tốt NQ của UBMTTQ Việt Nam; cụ thể hóa các nội dung công tác mặt trận; tổ chức ký kết giao giao ước thi đua với các tổ chức thành viên mặt trận, với các huyện, thị thành và các tổ chức đoàn thể. Đặc biệt, UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện tốt hoạt động giám sát, phản biện xã hội; tích cực tuyên truyền vận động và tham gia đỡ đầu các địa phương xây dựng NTM.

Tích cực chuyển đổi, tăng cường liên kết, tạo bước phát triển mới cho HTX ảnh 4
Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân vui mừng khi biết thời gian qua, UBMTTQ tỉnh đã bám sát, thực hiện tốt NQ của UBMTTQ Việt Nam; cụ thể hóa các nội dung công tác mặt trận

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam đề nghị UBMTTQ tỉnh tiếp tục quan tâm công tác tôn giáo, thực hiện cuộc vận động toàn dân doàn kết, xây dựng đời sống văn hóa; tuyên truyền, hỗ trợ, gúp nông dân tháo gỡ khó khăn trong thành lập HTX kiểu mới.

Nói chuyện tại BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam biểu dương, đánh giá cao CBCS đã thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên giới, bờ biển, đấu tranh, phòng chống tội phạm; tham mưu, trực tiếp xử lý có hiệu quả các vụ gây rối ANTT trên địa bàn; tham gia đỡ đầu xã vùng biên xây dựng NTM hiệu quả.

Tích cực chuyển đổi, tăng cường liên kết, tạo bước phát triển mới cho HTX ảnh 5

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cũng mong muốn, CBCS BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh phát huy thành tích đạt được, nâng cao tinh thần cảnh giác. Cùng đó là phát huy mối đoàn kết gắn bó, giúp đỡ các tỉnh nước bạn Lào.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast