Tiêu thụ gia cầm giảm vì dịch cúm

(Baohatinh.vn) - Dịch cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh ta đang được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, ảnh hưởng của nó đối với đời sống và sản xuất của người dân đang ngày càng hiện rõ. Người tiêu dùng đang dè chừng trong việc sử dụng các sản phẩm gia cầm… Giá cả và sức mua đều có chiều hướng giảm.

Rõ ràng, trong điều kiện này, người chăn nuôi gia cầm chịu tác động rất lớn. Không như những ngày thường, việc xuất hàng trở nên khó khăn hơn.

Những quầy hàng bán gia cầm được đóng dấu chứng nhận an toàn tại chợ Vườn ươm (TP. Hà Tĩnh) cũng ế ẩm. Ảnh: Thế Công

Những quầy hàng bán gia cầm được đóng dấu chứng nhận an toàn tại chợ Vườn ươm (TP. Hà Tĩnh) cũng ế ẩm. Ảnh: Thế Công

Chúng tôi tìm đến trang trại của anh Trần Quốc Hòa (thôn Tiến Bộ, xã Thạch Tân), một trong những trang trại chăn nuôi gia cầm lớn nhất nhì của huyện Thạch Hà. Theo chủ trang trại, với quy trình phòng dịch nghiêm ngặt, trại gà của gia đình vẫn được thương lái tin cậy lựa chọn nhưng giá bán đã giảm 1-2 giá. Chị Xuân, một khách hàng nhập trứng tại trang trại của anh cho biết, giá cả trên thị trường bắt đầu giảm từ mấy hôm nay. Chị nhập trứng về bán lẻ và phải nói rõ nguồn gốc của sản phẩm, khách hàng mới mua.

Theo anh Trần Văn Đức, chủ trang trại nuôi gia cầm tại thôn Tân Trung, Tân Lộc (Lộc Hà), ở thời điểm được giá nhất, gà cỏ bán ra có khi lên đến 150.000 đồng/kg, còn hiện nay 100.000 đồng/kg; gà trại cũng đã giảm 2 giá so với trước. Giá cả thấp hơn đã khiến người chăn nuôi gia cầm thiệt hại về kinh tế nhưng khó khăn trong đầu ra mới là việc mà nhiều chủ trang trại hiện tại đang “đau đầu”. Bình thường, anh Đức xuất mỗi lứa 1.000-2.000 con vịt, gà, nhưng nay việc tiêu thụ giảm một nửa vì tiểu thương đã lường trước những tác động của dịch cúm gia cầm nên thận trọng hơn trong việc lựa chọn nguồn cung.

Tại các chợ trên địa bàn tỉnh ta, giá gia cầm cũng đồng loạt giảm 1-2 giá. Chị Hồng, bán hàng gà ở chợ Hà Tĩnh cho hay: Từ ngày xuất hiện dịch, chị chuyển qua nhập gà từ các trang trại chăn nuôi quy mô lớn, có tiêm phòng, để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, cả tuần nay, hàng gà ế ẩm, giá đã hạ mà vẫn khó bán. Người tiêu dùng đã có ý thức bảo vệ sức khỏe của mình hơn bằng việc mua gà có dấu kiểm dịch và tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Ảnh hưởng của dịch cúm gia cầm đang đưa người chăn nuôi vào giai đoạn khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm. Điều đáng nói hơn là mặc dù giá gia cầm giảm nhưng giá thức ăn chăn nuôi không hề giảm khiến nhiều hộ chăn nuôi chồng chất nỗi lo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast