Tiểu thương Hà Tĩnh phấn khởi mở hàng “lấy may” đầu năm

(Baohatinh.vn) - Ngày mồng 2 tết Nguyên đán Quý Mão được nhiều tiểu thương ở Hà Tĩnh chọn mở hàng để “lấy vía” đầu năm.

Tiểu thương Hà Tĩnh phấn khởi mở hàng “lấy may” đầu năm

Mặt hàng rau xanh “hút” khách hàng trong ngày mùng 2 tết.

Đối với tiểu thương, chọn ngày mở cửa hàng đầu năm cũng quan trọng giống như những phong tục truyền thống như đi lễ chùa, lấy ngày xông đất… nhằm cầu mong sự may mắn, thuận lợi cho cả một năm sắp tới.

Các quầy hàng rau, quả, thực phẩm tươi sống phục vụ nhu cầu thiết yếu thường sẽ mở hàng sớm nhất và đã “hút” khá đông người đến mua hàng.

Chị Trần Thị Phương - tiểu thương chợ Vườn Ươm (đường Xuân Diệu, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Sáng nay tôi đã dậy từ khi 3h sáng để kịp đi nhập hàng tươi về. Khách mua chủ yếu là các loại rau sống khó bảo quản hoặc rau củ dễ chế biến như súp lơ, su hào, hành tây, cà rốt, cải cúc, rau cần, rau mùi… về để “chống ngán” ngày tết".

Tiểu thương Hà Tĩnh phấn khởi mở hàng “lấy may” đầu năm

Tiểu thương bày bán cá, tôm với số lượng tương đối nhiều để phục vụ nhu cầu của người dân.

Đang tất bật lựa cá tươi cho khách, chị Mai Thị Thuần (xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà) chia sẻ: “Đã là thói quen nên năm nào tôi cũng lựa chọn mở hàng vào mùng 2 tết, cá này là cá hồ của nhà nên tôi bán để cầu mong năm mới nuôi trồng được thuận lợi. Các loại cá được bán phổ biến gồm cá trắm, cá chép thường, cá chép giòn, cá quả, cá nheo… Mở hàng lấy may nên tôi cũng bán giá một rẻ chút, người mua hài lòng và mình buôn bán suôn sẻ, thuận lợi cả năm”.

Theo ghi nhận, nhìn chung, giá các loại rau xanh đều có nhích lên so với ngày thường do nguồn cung chưa được dồi dào. Hiện nay, cải xanh 7-10.000 đồng/bó, xà lách 20.000 đồng/kg, đậu cô-ve 25.000 đồng/kg, dưa chuột 30.000 đồng/kg, mồng tơi 10.000 đồng/bó, cà rốt 30.000 đồng/kg… Thịt bò dao động 240-280.000 đồng/kg, thịt lợn 100-120.000 đồng/kg, tôm thẻ 200-250.000 đồng/kg tùy kích cỡ...

Tiểu thương Hà Tĩnh phấn khởi mở hàng “lấy may” đầu năm

Niềm vui của tiểu thương trong ngày mở hàng lấy vía đầu năm mới.

Không chỉ mua thực phẩm, trong phiên chợ đầu năm này, rất nhiều người đi chợ chỉ để mua chút lộc đầu xuân với mong muốn gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt trong năm mới.

Lựa những lá trầu tươi xanh, bà Phan Thị Hồng (xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà) cho biết, theo quan niệm của người xưa “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” nên hằng năm cứ vào ngày mồng 2 tết là bà lại ra chợ để mua vài lá trầu, quả cau và gói muối. Theo bà Hồng, đầu năm nếu mua được lá trầu đẹp, quả cau non, tươi là đã rước được lộc may mắn, báo hiệu một năm an lành, làm ăn suôn sẻ, gia đình êm ấm.

Tiểu thương Hà Tĩnh phấn khởi mở hàng “lấy may” đầu năm

Chị Hồng Thanh - chủ Bếp Hồng Thanh (đường Cao Thắng, TP Hà Tĩnh) chuẩn bị mâm lễ cúng cho khách.

Bên cạnh các hộ kinh doanh mặt hàng thực phẩm thiết yếu, nhiều cửa hàng, đại lý bán lẻ, cơ sở kinh doanh dịch vụ tại TP Hà Tĩnh cũng đã mở cửa kinh doanh để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Ngay trong sáng mùng 2 tết, các quầy hoa quả, đồ lễ đi chùa đầu năm đã trở nên nhộn nhịp. Chị Nguyễn Thị Thanh - kinh doanh trầu cau tại khu vực chợ TP Hà Tĩnh cho biết: “Đầu năm mới nhu cầu lễ bái, đi chùa khiến lượng khách tới mua cau trầu tăng khá nhanh. Mình cũng phải chủ động nguồn hàng chất lượng, tươi mới để khách yên tâm mua hàng đi lễ đầu năm trọn vẹn”.

Anh Đặng Quang Tài - chủ cửa hàng chăm sóc xe ô tô (đường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Hôm nay là ngày đẹp nên mình xem giờ, quyết định mở hàng đầu năm. Nhiều khách hàng cũng đã đến rửa xe nên anh em rất vui, mong cho cả năm làm ăn phát đạt, vạn sự hanh thông”.

Tiểu thương Hà Tĩnh phấn khởi mở hàng “lấy may” đầu năm

Nhiều dịch vụ tại TP Hà Tĩnh như rửa xe, cafe, gội đầu... đã mở hàng.

Lựa chọn mở hàng sớm để làm cỗ cho khách hàng đặt lễ khai hạ, mừng năm mới, đầy tháng, thôi nôi..., chị Hồng Thanh - chủ Bếp Hồng Thanh (đường Cao Thắng, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Vừa mở hàng khai xuân có nhiều khách hàng đến ủng hộ là mừng lắm. Người dân chủ yếu đặt cỗ xôi gà, mâm cúng chay để làm lễ. Các thực phẩm được mình chuẩn bị, bày biện thật chu đáo, cẩn thận để lấy “vía” may mắn đầu năm”.

Mở hàng lấy may là một phong tục lâu đời của người dân Á Đông với quan điểm cho rằng “đầu có xuôi thì đuôi mới lọt”. Điều đặc biệt trong phiên chợ đầu năm là không khí mua bán rất thoải mái, người bán ít nói thách, ngươi mua cũng không trả giá. Thay vào đó là những nụ cười tươi, lời chúc bình an, may mắn trong năm mới.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast