Từ 15/11, vận hành thông quan hàng hóa tự động

Để tăng tốc hiện đại hóa, Tổng cục Hải quan đã phát đi thông điệp gửi đến cộng đồng doanh nghiệp, cùng đồng lòng với ngành Hải quan thực hiện thành công thủ tục hải quan điện tử và dự án thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) chính thức chạy thử từ 15/11/2013.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Hiện nay, Hải quan Việt Nam đã vào chặng tăng tốc, triển khai tập huấn ứng dụng VNACCS/VCIS đến các đơn vị trực thuộc, các cục hải quan, cộng đồng doanh nghiệp.

Tổng cục Hải quan đề nghị các doanh nghiệp tích cực tham gia vào giai đoạn chạy thử VNACCS/VCIS. (thông tin hướng dẫn chi tiết tại http://www.customs.gov.vn)

Thông quan hàng hóa chỉ tính bằng giây

Dự án Hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) do Chính phủ Nhật Bản viện trợ đang được Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan gấp rút hoàn thiện, sẽ chính thức được vận hành kể từ cuối quý I/2014.

Áp dụng VNACCS/VCIS sẽ thay đổi căn bản phương thức quản lý của Hải quan Việt Nam, tự động hóa ở cấp độ cao dựa trên ứng dụng các phần mềm điện tử, cho phép nâng cao hiệu quả quản lý và tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp gấp nhiều lần so với hiện nay.

Theo Tổng cục Hải quan, VNACCS/VCIS là bước nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm soát và thông quan hàng hóa của thủ tục hải quan điện tử. Đến nay đã có gần 40.000 doanh nghiệp tham gia thực hiện thủ tục hải quan điện tử.

Việc triển khai VNACCS/VCIS sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp như thời gian thông quan nhanh hơn, độ chính xác cao hơn, ổn định hơn. Việc kiểm tra cho phép thông quan một lô hàng chỉ tính bằng giây, thay cho thời gian 5 đến 15 phút cho một lô hàng thông quan điện tử.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết, từ ngày 15/11/2013 đến ngày 15/2/2014, Tổng cục Hải quan sẽ tổ chức đợt chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS cho tất cả doanh nghiệp làm thủ tục hải quan và các bên liên quan.

Hồng Nga

Nguồn: baodientu.chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast