Tuyến phố chuyên doanh: Thuận người bán, tiện người mua

(Baohatinh.vn) - Một mùa xuân nữa đang chộn rộn về trong tâm thức, trong những sắm sanh chuẩn bị của bao người. Tết này, người dân thành phố Hà Tĩnh đã được mua sắm trên những chuyến phố chuyên doanh rất thuận lợi và lịch sự...

Anh Nguyễn Thế Công - Phó Trưởng phòng Kinh tế TP. Hà Tĩnh cho biết: “Trong năm 2016, chúng tôi đã tiến hành chỉnh trang các cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng trên các tuyến phố gắn với chỉnh trang hạ tầng đô thị. Thông qua đó, quảng bá, giới thiệu hàng hóa dịch vụ, từng bước hình thành tuyến phố mua sắm, ẩm thực phục vụ khách du lịch và nhu cầu tiêu dùng của người dân”.

tuyen pho chuyen doanh thuan nguoi ban tien nguoi mua

Phố thời trang Xuân Diệu được xây dựng trên cơ sở có sẵn nhiều hộ kinh doanh mặt hàng này giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mua sắm.

Hiện nay, tại TP Hà Tĩnh có 6 tuyến phố được xây dựng chuyên doanh điểm. Trong đó có 2 phố thời trang là Hà Huy Tập (đoạn từ đường Phan Đình Giót đến đường Phan Đình Phùng) và Xuân Diệu (đoạn từ đường Phan Đình Phùng đến đường Hải Thượng Lãn Ông); phố điện tử - kỹ thuật số ở tuyến đường: Nguyễn Chí Thanh (đoạn từ đường Phan Đình Phùng đến đường 26/3). Phố ẩm thực, gồm 2 tuyến đường: Lê Duẩn (đoạn từ đường Vũ Quang đến đường Hàm Nghi), Nguyễn Du (đoạn từ đường Trần Phú đến đường Nguyễn Huy Tự).

Phố dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe: đường Hải Thượng Lãn Ông (đoạn từ đường Trần Phú đến đường Nguyễn Công Trứ). Anh Dương Văn Thành (phường Bắc Hà) cho biết: “Các tuyến phố chuyên doanh của TP Hà Tĩnh trong thời gian qua đã bước đầu đáp ứng được nhu cầu mua sắm tiện lợi của người tiêu dùng cũng như khách du lịch”.

Để xây dựng thành công các tuyến phố chuyên doanh, TP Hà Tĩnh cũng sẽ tiếp tục thực hiện chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, sắp xếp các điểm để xe, tổ chức giao thông, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, đảm bảo trật tự đô thị... Kèm theo đó là các biện pháp, chế tài xử lý, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các tuyến phố. Gắn với xây dựng đô thị văn minh, thành phố đang chỉ đạo các phường từng bước điều chỉnh, thiết kế lại kiến trúc của khu phố chuyên doanh theo hướng đảm bảo lợi ích cho người kinh doanh, trật tự giao thông đô thị. Bên cạnh đó, tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh có cam kết trách nhiệm trong chăm sóc cây xanh, vườn hoa, cây cảnh; tuân thủ các quy định về ATGT, trật tự đô thị, đảm bảo tính thẩm mỹ, vệ sinh môi trường và phòng cháy, chữa cháy…

Ông Lê Quang Đức – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi đã công bố chủ trương của UBND thành phố trong việc phát triển các tuyến phố chuyên doanh đến các tổ chức, cá nhân và người dân thông qua các hình thức tuyên truyền như Cổng thông tin điện tử thành phố, các trang website điện tử, Đài truyền thanh - truyền hình; lồng ghép qua các hội nghị của thành phố và các phường, xã. Thành phố cũng đã nghiên cứu để ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ sở kinh doanh, cửa hàng chuyển đổi ngành nghề sang kinh doanh các mặt hàng phù hợp với tuyến phố chuyên doanh”.

Hiện nay, để tiếp tục xây dựng các tuyến phố chuyên doanh, thành phố đang tích cực đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường, hoạt động tiếp thị, quảng cáo, xây dựng các tour, tuyến du lịch để quảng bá các tuyến phố, đồng thời, tìm kiếm khách hàng; tuyên truyền nâng cao ý thức cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên tuyến phố chuyên doanh về một cộng đồng kinh doanh đảm bảo chất lượng, giá cả, dịch vụ, văn hóa ứng xử trong kinh doanh. Chị Nguyễn Đài Trang – chủ một nhà hàng ăn uống phố ẩm thực Lê Duẩn cho biết: “Khi được biết về chủ trương, chính sách xây dựng tuyến phố chuyên doanh của thành phố, tôi đã quyết định nâng cấp, mở rộng cửa hàng. Không chỉ được hỗ trợ một phần kinh phí, chúng tôi còn được tham gia các lớp bồi dưỡng ngắn hạn về luật pháp, kỹ năng quản trị, ứng xử trong kinh doanh. Rõ ràng, việc xây dựng tuyến vừa tạo nên cảnh quan cho đô thị, vừa tạo sự tiện lợi cho người mua sắm và các hộ kinh doanh”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast