TX Hồng Lĩnh đưa chợ buôn bán, giết mổ gia cầm sạch vào phục vụ Tết

(Baohatinh.vn) - Được Dự án “Phòng chống dịch cúm gia cầm, cúm ở người và dự phòng đại dịch ở Việt Nam” (gọi tắt là Dự án VAHIP) hỗ trợ, Ban quản lý chợ Hồng Lĩnh đã xây dựng và đưa Khu kinh doanh, giết mổ gia cầm sạch vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn dịp trước, trong và sau Tết Giáp Ngọ.

Các hộ kinh doanh, buôn bán ở trong Khu gia cầm sạch được trang bị quần áo, khẩu trang, găng tay, bảo hộ lao động và hệ thống lồng gà đảm bảo yêu cầu của cơ quan thú y
Các hộ kinh doanh, buôn bán ở trong Khu gia cầm sạch được trang bị quần áo, khẩu trang, găng tay, bảo hộ lao động và hệ thống lồng gà đảm bảo yêu cầu của cơ quan thú y

Là hộ buôn bán gia cầm ở chợ Hồng Lĩnh hơn 17 năm nhưng ông Nguyễn Phi Thường lúc nào cũng băn khoăn, lo lắng, nhất là mỗi khi có dịch cúm gia cầm xuất hiện. Ông tâm sự: Năm nay, ông và các hộ kinh doanh gia cầm đã được Ban quản lý chợ Hồng Lĩnh mời tham dự 3 lớp tập huấn về cách, phòng chống dịch cúm gia cầm. Đặc biệt là được đi tham quan mô hình kinh doanh gia cầm sạch tại chợ Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế nên các kiến thức về kinh doanh, buôn bán gia cầm cũng như cách phòng, chống các loại dịch bệnh được các hộ kinh doanh nắm vững và nghiêm túc thực hiện.

Dự án VAHIP đã hỗ trợ TX Hồng Lĩnh xây dựng khu kinh doanh, giết mổ gia cầm sạch với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng, trong đó 700 triệu đồng xây dựng cơ sở vật chất và hơn 500 triệu đồng đầu tư mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho công tác kinh doanh, buôn bán, giết mổ và vệ sinh tiêu độc khử trùng.

Khu mua bán gia cầm sống đã được xây mới hoàn toàn, có mái che mưa nắng kiên cố, sàn lót gạch men sạch sẽ, các ô chuồng nhốt gia cầm theo từng lô để dễ quản lý, có nước sạch và xà phòng để vệ sinh khi tiếp súc với gia cầm, có các hố thu gom chất thải và xử lý môi trường khép kín. Ngoài ra còn có khu mua bán tự sản tự tiêu để cho người dân có điểm trao đổi mua bán thuận lợi nhưng vẫn có sự quản lý của cơ quan chức năng.

Tại khu mua bán gia cầm đã giết mổ, các quầy hàng bán gia cầm đã được cải tạo nâng cấp hoàn chỉnh, các gian hàng đã được ốp gạch men sạch sẽ, có nước sạch để vệ sinh gia cầm và các dụng cụ mua bán, các hộp đựng gia cầm và các sản phẩm gia cầm bằng inốc chống rỉ rét, đặc biệt người bán có chỗ ngồi thuận lợi thoải mái, có trang bị bảo hộ lao động găng tay sạch sẽ tạo cảm giác yên tâm cho người bán và người mua...

Ông Phan Công Từ - Trưởng Ban quản lý Chợ Hồng Lĩnh cho biết thêm: Hiện nay, người tiêu dùng gia cầm tại chợ TX Hồng Lĩnh đã thấy an tâm hơn khi có nhu cầu sử dụng gia cầm sống và giết mổ tại chợ. Tuy nhiên, bên cạnh khu vực mua bán gia cầm sống và gia cầm đã giết mổ được nâng cấp, người bán cần nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phòng chống để làm tốt hơn công tác này.

Ngoài sự vào cuộc của cơ quan thú y, Ban quản lý Chợ thị xã Hồng Lĩnh sẽ vào cuộc quyết liệt, phối hợp với ngành thú y thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền vận động người mua, bán gia cầm tại chợ để họ nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh, đồng thời kiểm tra giám sát các hoạt động mua bán tại chợ, đặc biệt là giai đoạn trước, trong và sau Tết nguyên đán Giáp Ngọ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast