Vietnam Airlines lãi kỷ lục gần 2.500 tỷ đồng trong năm 2016

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố kết quả sản xuất kinh doanh năm 2016, trong đó, hãng hàng không quốc gia này đã đạt mức lợi nhuận kỷ lục gần 2.500 tỷ đồng.

vietnam airlines lai ky luc gan 2 500 ty dong trong nam 2016

Vietnam Airlines được đánh giá là một trong những hãng khai thác thành công nhất đội tàu bay thế hệ mới. (Ảnh: Vietnam Airlines cung cấp)

Cụ thể, theo báo cáo của Vietnam Airlines, tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines và các công ty thành viên ước đạt trên 76.000 tỷ đồng, tăng hơn 10% và lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt gần 2.500 tỷ đồng, tăng 140% so với cùng kỳ và vượt 7% kế hoạch năm.

Trong đó, Vietnam Airlines ước đạt gần 59.100 tỷ đồng tổng doanh thu và gần 1.600 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gấp 5,6 lần so với năm 2015; nộp ngân sách Nhà nước gần 4.900 tỷ đồng, tăng gần 11% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, năm 2016, Vietnam Airlines thực hiện hơn 133.000 chuyến bay an toàn; vận chuyển 20,6 triệu lượt khách, tăng 18,7% so với cùng kỳ và 264.000 tấn hàng hóa, vượt gần 10% kế hoạch năm.

Bằng việc bố trí, sắp xếp lại nguồn lực hợp lý giữa các hãng hàng không như Jetstar Pacific, VASCO, Vietnam Airlines đã thiết lập được mạng bay phù hợp với từng loại hình dịch vụ và nhu cầu, do đó góp phần tăng hiệu quả khai thác, đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

Ngoài ra, Vietnam Airlines duy trì mô hình hãng hàng không truyền thống, tập trung khai thác chất lượng dịch vụ 4 sao trên các đường bay trọng điểm nội địa và các đường bay quốc tế đi Đông Nam Á, Đông Bắc Á, châu Âu, Úc.

Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (Vietnam Airnlines nắm giữ 70% cổ phần) tập trung khai thác trên các đường bay nội địa có tính cạnh tranh cao về giá và các đường bay quốc tế khu vực chặng ngắn. VASCO (Vietnam Airlines nắm giữ 51% vốn điều lệ) khai thác tới các sân bay địa phương chưa tiếp nhận được tàu bay lớn và cung cấp dịch vụ hàng không chung.

Theo số liệu mới nhất của của Trung tâm nghiên cứu hàng không khu vực châu Á-Thái Bình Dương (CAPA), trên đường bay trọng điểm và lớn nhất tại Việt Nam là đường bay giữa Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, thị phần của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific là 63%, riêng Vietnam Airlines đạt 45% và dẫn đầu về số ghế cung ứng trên thị trường. Thị phần trên toàn thị trường nội địa đạt trên 60%.

Đặc biệt, năm qua, các nhiệm vụ cuối cùng của công tác cổ phần hóa Vietnam Airlines đã được hoàn thành. Theo đó, Vietnam Airlines đã ký hợp đồng hợp tác với nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là Tập đoàn hàng không ANA Holdings Inc.

“Sự tham gia của đối tác Nhật Bản vào hoạt động điều hành là một lợi thế giúp Vietnam Airlines có thể nâng cao năng lực quản trị, phát triển sản phẩm, mở rộng mạng bay và tăng cường năng lực cạnh tranh, hiện thực hóa kế hoạch dài hạn để phát triển bền vững trong tương lai,” lãnh đạo Vietnam Airlines nhấn mạnh.

vietnam airlines lai ky luc gan 2 500 ty dong trong nam 2016Với những đổi mới, nâng cấp trong sản phẩm dịch vụ, Vietnam Airlines đạt chứng chỉ hãng hàng không 4 sao. (Ảnh: Vietnam Airlines cung cấp)

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng đã hoàn thành công tác bàn giao vốn giữa doanh nghiệp Nhà nước và Công ty cổ phần, được Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội chấp thuận đăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn giao dịch UPCoM. Cổ phiếu HVN sẽ chính thức chào sàn UPCoM vào ngày 03/01– phiên giao dịch đầu tiên của năm mới.

Năm 2016, Vietnam Airlines đã tiếp nhận và đưa vào khai thác 10 tàu bay Boeing 787-9 Dreamliners và 6 tàu bay Airbus A350-900 XWB. Các dòng tàu bay mới được hãng đưa vào khai thác nhằm đáp ứng chất lượng dịch vụ trên đường bay nội địa trọng điểm và đường bay dài. Cùng với những đổi mới, nâng cấp trong sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ hạng Thương gia, Vietnam Airlines đã được Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh (Skytrax) trao chứng chỉ hãng hàng không 4 sao.

“Đây là những kết quả tích cực và sự ghi nhận dành cho nỗ lực của Vietnam Airlines trong việc tạo bước phát triển đột phá, tận dụng cơ hội để phát triển và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh,” lãnh đạo Tổng công ty này khẳng định.

Năm 2017, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh; phục vụ tốt giai đoạn cao điểm cuối năm; thực hiện mục tiêu đơn giản hóa về cấu trúc và số lượng chủng loại tàu bay theo kế hoạch đã được phê duyệt; duy trì mục tiêu chất lượng 4 sao, đạt trên 90% tiêu chí 4-5 sao theo đánh giá của Skytrax và phối hợp chặt chẽ về sản phẩm, nguồn lực, thương hiệu với Jetstar Pacific, Cambodia Angkor Air, VASCO để nâng cao sức cạnh tranh, đa dạng hóa sản phẩm và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng./.

Năm 2016 cũng ghi dấu thành công của Vietnam Airlines với hàng loạt các giải thưởng được công nhận bởi các tổ chức uy tín thế giới bao như được xếp hạng một trong ba hãng hàng không tiến bộ nhất thế giới do Skytrax công bố; hãng hàng không xuất sắc nhất năm tại lễ trao giải Du lịch quốc tế Mê Kông; hãng hàng không dẫn đầu châu Á về khoang dịch vụ phổ thông và hãng hàng không dẫn đầu châu Á về Bản sắc văn hóa tại lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards)…
Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast