Xăng, gas giảm mạnh, giá thực phẩm và hàng ăn vẫn... như cũ!

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua giá xăng và gas giảm mạnh đã mang theo kỳ vọng nhiều loại hàng hóa “hạ nhiệt”. Tuy nhiên, qua khảo sát thị trường Hà Tĩnh, đến nay nhìn chung giá cả các mặt hàng, đặc biệt là thực phẩm và hàng ăn vẫn đang "án binh bất động".

Xăng, gas giảm mạnh, giá thực phẩm và hàng ăn vẫn... như cũ! ảnh 1
Dù thịt...

Do thị trường xăng dầu thế giới giảm sâu đã kéo theo giá xăng dầu trong nước giảm mạnh. Với 5 lần giảm giá với tổng cộng hơn 3.370 đồng/lít, hiện giá xăng chỉ còn lại dưới 17.330 đồng/lít, thấp hơn khoảng 550 đồng/lít so với thời điểm đầu năm. Tương tự, giá gas nay chỉ còn 265.000 đồng/bình 12kg. Đây là mức giá thấp kỷ lục, giảm một nửa so với gia thời điểm cao nhất trong năm 2014.

Mặc dù giá thành hai loại nhiên liệu giảm mạnh, nhưng đến nay ngoài cước vận tải đang rục rịch giảm thì còn lại các mặt hàng khác, đặc biệt là thực phẩm vẫn chưa có dấu hiệu giảm giá.

Qua khảo sát tại hai điểm buôn bán thực phẩm lớn ở thành phố Hà Tĩnh là chợ Hà Tĩnh và chợ Vườn Ươm, tất cả mặt hàng thực phẩm từ rau củ, quả đến thịt cá... đều không giảm. Cụ thể: giá thịt lợn nạc thăn, thịt mông vẫn nằm mức 120 ngàn đồng/kg, rau muống giá 4.000 - 5.000 đồng/bó, cải ngọt 20.000 đồng/kg, đậu Hà Lan 20.000 đồng/kg,....

Vừa mua xong mớ rau, chị Nguyễn Thị Hiển (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) không khỏi bức xúc: "Hễ mỗi lần giá xăng lên mớ rau, củ hành cũng lập tức tăng theo. Nhưng giờ giá xăng giảm liên tục như thế thì hàng thực phẩm lại đứng yên. Đúng là không thể hiểu nổi".

... hay rau, cũng khó mau giảm giá
... hay rau, cũng khó mau giảm giá

Trước những thắc mắc của người tiêu dùng, chị Hiền - tiểu thương bán thịt tại chợ Vườn Ươm - lý giải: "Giá xăng giảm không ảnh hưởng nhiều đến giá thịt lợn, bởi chi phí vận chuyển chiếm một phần không đáng kể trong việc cấu thành nên giá thịt".

Cùng chung quan điểm của chị Hiền, chị Loan - người bán hàng rau, củ tại chợ Hà Tĩnh - khẳng định: giá các loại rau củ sẽ được điều chỉnh phụ thuộc vào nguồn cung của thị trường từng ngày. Nếu những ngày nào nguồn rau dồi dào thì giá cả sẽ giảm xuống một chút, còn nếu rau khán hiếm như kiểu vào cuối vụ hoặc vừa trải qua mưa bão thì giá sẽ tăng lên. Còn giá xăng chỉ chiếm một phấn rất nhỏ trong chi phí sản xuất nên xăng giảm cũng không ảnh hưởng đến giá rau".

Cùng với mặt hàng thực phẩm, thì hàng ăn uống cũng đang "chây ì" theo các đợt giảm giá gas và xăng. Gas là nhiên liệu có vai trò chi phối khá lớn đến việc kinh doanh hàng ăn uống nên sự biến động giá gas sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh mặt hàng này. Đến nay, giá gas đã giảm gần 1 nửa so với thời điểm giá cao nhất năm 2014, nhưng các mặt hàng ăn uống đều không hề giảm. Thậm chí nhiều nơi còn có dấu hiệu tăng.

Anh Nguyễn Đức Hà (Hương Khê) cho biết: "Tôi xuống thành phố làm việc, buổi trưa phải đi ăn cơm quán. Lâu nay, mỗi suất cơm 20 ngàn, nay rẻ nhất cũng phải 25 ngàn/suất, nhiều nơi 30 ngàn/suất".

Không chỉ cơm mà phở, xôi, đồ nhậu... vẫn không có dấu hiệu giảm giá.

Bà H. - một chủ quán cơm trên đường Nguyễn Công Trứ (TP Hà Tĩnh) cho rằng: "Giá xăng, đặc biệt là gas có giảm xuống sẽ khiến cho việc buôn bán có lãi thêm một chút, nhưng nếu dựa vào đó để giảm giá cơm thì khó vì không chỉ mỗi gas và xăng chi phối mà còn là thực phẩm, tiền thuê người bưng bê, phục vụ…".

Còn theo một chủ quán nhậu ở đường Nguyễn Du, nếu giám giá trực tiếp ngay trên thực đơn thì rất phiền phức vì nó sẽ thay đổi thường xuyên. Có chăng, thay bằng giảm giá thì quán khuyến mãi một món gì đó nhè nhẹ, như vậy sẽ đơn giản và thực tế hơn.

Nghịch lý xăng, gas tăng giá các mặt hàng đồng loạt tăng, còn khi xăng, gas giảm thì các mặt hàng khác lại "chây ì" đang dần trở nên phố biến và người tiêu dùng vẫn phải chịu thiệt nhất.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast