Xây chợ 5 tỷ cho…2 hộ kinh doanh!

Được đầu tư 5 tỷ đồng, trên khuôn viên rộng 5000m2, công suất giết mổ khoảng 10.000 con gia cầm/ ngày, thế nhưng vừa mới đưa vào sử dụng các hộ kinh doanh đã vội vàng bỏ chợ ra ngoài vì bất tiện… khu chợ tiền tỷ trở thành những ngôi nhà hoang.

Chợ giết mổ gia cầm TP.Hà Tĩnh chỉ có 2 hộ kinh doanh.
Chợ giết mổ gia cầm TP.Hà Tĩnh chỉ có 2 hộ kinh doanh.

Chợ giết mổ gia cầm TP. Hà Tĩnh được quy hoạch trên địa bàn phường Văn Yên với dây chuyền giết mổ hiện đại, hệ thống thoát nước, thoát thải tự hoại sử dụng công nghệ tiên tiến; Và được đưa vào sử dụng hồi tháng 10/2009. Lúc mới đưa vào sử dụng, có tới 20 hộ đăng ký kinh doanh giết mổ. Đến nay, sau 4 năm đi vào hoạt động thì chỉ còn lại 2 hộ kinh doanh.

Anh Trương Huy Hải, nhân viên Ban quản lý chợ cho biết: Từ khi chợ được xây đến nay chẳng thấy có ai vào. Người đăng kí kinh doanh hiện vẫn còn ở lại chỉ được hai hộ, đó là ông Đậu Hồng Sáu và Nguyễn Văn Hà, tuy nhiên mỗi ngày cũng chỉ giết mổ được khoảng 600 con gà lai. Còn gà cỏ chủ yếu họ giết mổ tại nhà rồi đem đi các chợ khác, hoặc chợ vỉa hè để tiêu thụ”.

Trái ngược hẳn với sự đìu hiu vắng vẻ của khu chợ vì bị bỏ hoang thì dọc các tuyến đường như đường như: Xuân Diệu, Nguyễn Biểu, 26/3…thì tình trạng buôn bán gia cầm nhỏ lẻ trên vỉa hè, trước các cổng chợ lại diễn ra tấp nập. Khó có thể nói rằng đây không phải loại gia cầm trôi nổi, và người tiêu dùng có thể đảm bảo được chất lượng.

Hàng chục gian hàng bỏ trống, hoang phí.
Hàng chục gian hàng bỏ trống, hoang phí.

“Chợ giết mổ gia cầm tôi cũng đã được nghe nói, nhưng ở trong đó không thuận tiện, đường vừa xa lại khó đi nên có ai vào đâu. Chỉ một số người vào đó mua vài con có đóng dấu của thú y nhằm che mắt người mua, rồi khẳng định gà vịt có kiểm dịch để đưa hàng ra các chợ cóc bán. Dân ta đi chợ thì tiện đâu là mua đó, nên tôi bán ở đây dễ hơn, bán ngoài không phải đóng thuế chợ, cũng đỡ”, chị Nguyễn Thị Xuân-một người bán gia cầm trước cổng chợ Vườn Ươm cho hay.

Việc quy hoạch một cách bất tiện cũng được ông Trần Bình Dị - Phó trưởng ban quản lý chợ Hà Tĩnh khẳng định, nguyên nhân chợ kinh doanh giết mổ gia cầm xảy ra tình trạng trên là vì nằm khá xa khu dân cư, người mua không quen mối hàng, người dân đang còn buôn bán nhỏ lẻ, nhiều hộ đang thực hiện giết mổ tại gia rồi đem ra các chợ bán…Một nguyên nhân nữa khiến chợ giết mổ gia cầm hoạt động cầm hơi là do tuyến đường vào chợ vừa xa, vừa trái lại vừa thưa người qua lại. Việc tồn tại các chợ cóc, chợ vỉa hè cũng là nguyên nhân làm cho chợ giết mổ gia cầm không thu hút được khách.

Mặc dù được đầu tư ngôi chợ tiền tỷ, nhưng tình trạng buôn bán gia cầm ở TP. Hà Tĩnh vẫn mạnh ai nấy làm.
Mặc dù được đầu tư ngôi chợ tiền tỷ, nhưng tình trạng buôn bán gia cầm ở TP. Hà Tĩnh vẫn mạnh ai nấy làm.

Việc xây dựng chợ giết mổ gia cẩm là nhằm mục đích đảm bảo cho việc quản lí và chất lượng gia cầm để cung cấp cho thị trường TP.Hà Tĩnh, nhưng từ sự bất hợp lí trong quy hoạch không những đã gây lãng phí thất thoát tiền bạc của nhà Nước, khó khăn trong việc quản lí, làm xáo trộn hoạt động kinh doanh..mà chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng vẫn không được đảm bảo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast