Ấn định thời gian tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế về Afghanistan

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế về Afghanistan tại Istanbul từ ngày 24/4 tới ngày 4/5, với sự tham gia của đại diện Chính phủ Afghanistan và lực lượng phiến quân Taliban.

Ấn định thời gian tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế về Afghanistan

Lực lượng an ninh Afghanistan tham gia một chiến dịch quân sự tại tỉnh Kunduz. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/4 thông báo nước này sẽ tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế về Afghanistan tại Istanbul từ ngày 24/4 tới ngày 4/5, với sự tham gia của đại diện Chính phủ Afghanistan và lực lượng phiến quân Taliban.

Liên hợp quốc và Qatar là các bên đồng tài trợ cho hội nghị này.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh chính quyền mới của của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét khả năng thực hiện cam kết của người tiền nhiệm Donald Trump về việc rút toàn bộ binh sỹ Mỹ khỏi Afghanistan trước ngày 1/5 tới, sau khi can dự quân sự tại quốc gia này từ năm 2001.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ: “Mục tiêu quan trọng của Hội nghị Istanbul về tiến trình hòa bình Afghanistan là đẩy nhanh và bổ sung các cuộc đàm phán nội bộ Afghanistan tại Doha, nhằm đạt được một thỏa thuận chính trị công bằng và lâu dài. Hội nghị sẽ tập trung vào việc giúp các bên đàm phán đạt được các nguyên tắc nền tảng chung, trong đó phản ánh tầm nhìn đã được thống nhất về đất nước Afghanistan trong tương lai, một lộ trình hướng tới thỏa thuận chính trị trong tương lai và kết thúc xung đột.”

Tiến trình hòa bình Afghanistan vốn đã rơi vào bế tắc khi các cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan và lực lượng Taliban tại thủ đô Doha của Qatar bị đình trệ.

Mỹ chủ trương thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình giữa Chính phủ Afghanistan và Taliban trước thời điểm 2.500 binh sỹ cuối cùng của quân đội nước này phải rời khỏi Afghanistan.

Mỹ muốn Chính phủ Afghanistan và Taliban đạt được một số thỏa thuận về chia sẻ quyền lực. Tuy nhiên, Washington đang trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan” khi thời điểm hạn chót là ngày 1/5 tới đang đến gần, nhưng Taliban không có dấu hiệu chấm dứt bạo lực tại Afghanistan.

Mới đây, ngày 24/3, Taliban đã bác đề xuất của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani về tổ chức bầu cử trong năm nay.

Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho rằng tiến trình này từng đẩy quốc gia trên đến bờ vực khủng hoảng.

Theo người phát ngôn này, bất kỳ quyết định nào liên quan đến tương lai của Afghanistan cũng cần phải đạt được trong các cuộc đàm phán song phương./.

Theo Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast