Iran đe dọa tấn công Mỹ và Israel

Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), thiếu tướng Hossein Salami cảnh báo Iran sẵn sàng tấn công Mỹ và Israel ngay cả khi hai nước này mắc lỗi nhỏ nhất.

“Nếu Mỹ và Israel mắc lỗi nhỏ nhất, chúng tôi sẽ tấn công họ”, ông Salami nói trong một buổi lễ đánh dấu ngày thứ 40 kể từ khi Mỹ tiến hành cuộc không kích sát hại chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, tướng Qassem Soleimani ở sân bay quốc tế Baghdad, Iraq hôm 3.1.

Iran đe dọa tấn công Mỹ và Israel

Trước đó, hãng tin Tasnim dẫn lời người phát ngôn IRGC, ông Ramezan Sharif tuyên bố cái chết của tướng Soleimani sẽ dẫn đến cuộc giải phóng Jerusalem.

Lãnh tụ tối cao Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei hồi tuần rồi tuyên bố Iran sẽ hỗ trợ các nhóm vũ trang Palestine “nhiều nhất có thể” và kêu gọi người Palestine chống lại kế hoạch hòa bình Trung Đông của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Kế hoạch hòa bình Trung Đông bị chỉ trích là phá vỡ sự đồng thuận lâu nay của quốc tế, cụ thể là: công nhận thành phố tranh chấp Jerusalem là thủ đô của Israel; công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan bị Israel chiếm giữ từ nước láng giềng Syria; và xem các khu định cư của Israel trên vùng đất Palestine bị Israel chiếm đóng là hợp pháp.

Các lãnh đạo Palestine lên án kế hoạch hòa bình của ông Trump chỉ nghiêng về phía Israel. Bên cạnh đó, Liên minh châu Âu (EU) tái khẳng định sự ủng hộ đối với giải pháp hai nhà nước trong xung đột Israel - Palestine.

Iran đe dọa tấn công Mỹ và Israel

Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), thiếu tướng Hossein Salami đe dọa tấn công Mỹ và Israel

Trong khi đó, thượng viện Mỹ ngày 13.2 đã thông qua nghị quyết hạn chế khả năng của Tổng thống Donald Trump trong việc tiến hành chiến tranh chống lại Iran. Thượng viện Mỹ có động thái này do Tổng thống Trump đích thân ra lệnh tiến hành cuộc không kích, giết chết tướng Soleimani, kích ngòi làn sóng trả đũa từ Iran và có nguy cơ dẫn đến xung đột lan rộng khắp khu vực.

Cùng ngày, một căn cứ quân sự ở miền bắc Iraq, nơi có lính Mỹ đồn trú, bị tấn công bằng tên lửa, nhưng không có thương vong, theo Reuters.

Theo Thanh Niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast