Jerusalem leo thang căng thẳng, Hội đồng Bảo an họp khẩn

Trong bối cảnh xung đột tiếp diễn trong tuần qua tại Jerusalem, ngày 10/5, Hội đồng Bảo an (HĐBA) đã tiến hành cuộc họp khẩn cấp về Trung Đông, bao gồm vấn đề Palestine.

Đây là cuộc họp khẩn cấp theo đề nghị của 9 nước thành viên HĐBA, bao gồm Tunisia, Ireland, Trung Quốc, Estonia, Pháp, Nauy, Niger, Saint Vincent và Grenadines và Việt Nam.

Tại cuộc họp, ông Tor Wennesland, Điều phối viên đặc biệt của LHQ về tiến trình hòa bình Trung Đông đã cung cấp thông tin về tình hình căng thẳng tại Đông Jerusalem, các diễn biến leo thang trong ngày 10/5, đặc biệt là số lượng dân thường thương vong và kêu gọi HĐBA có hành động để giảm căng thẳng.

Jerusalem leo thang căng thẳng, Hội đồng Bảo an họp khẩn

Người bị thương trong cuộc đụng độ tại khu đền Al-Aqsa, Jerusalem đêm 8/5. Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ cho rằng nếu không có bước đi cụ thể, những căng thẳng hiện tại rất có thể gia tăng và chu kỳ bạo lực có thể quay trở lại bất cứ lúc nào.

Đại sứ Đặng Đình Quý khẳng định lên án mọi hành vi bạo lực và việc sử dụng vũ khí sát thương không cần thiết nhằm vào dân thường, kêu gọi tất cả các bên kiềm chế tối đa và tránh mọi hành động và phát ngôn làm phức tạp thêm tình hình.

Trưởng Phái đoàn Việt Nam nêu quan ngại về việc hiện có khoảng 970 người Palestine có nguy cơ buộc phải trục xuất khỏi nhà cửa ở Đông Jerusalem, kêu gọi chấm dứt mọi hành động vi phạm luật pháp quốc tế và nghĩa vụ nhân đạo.

Việt Nam kêu gọi Chính phủ Israel tôn trọng đầy đủ các quyền của người Palestine ở Bờ Tây, trong đó có Đông Jerusalem, đối với các hoạt động tôn giáo và văn hóa truyền thống, đặc biệt là trong tháng Ramadan của người Hồi giáo

Căng thẳng ở Jerusalem tăng trong những tuần gần đây khi người Palestine biểu tình phản đối cảnh sát Israel ngăn không cho họ vào Thành cổ (Old City) trong tháng diễn ra lễ Ramadan của người Hồi giáo. Ngoài ra, các nhà chức trách Israel cũng trục xuất một số người Palestine ra khỏi nhà của họ để nhường chỗ cho những người định cư Israel.

Ngày 10/5, ít nhất 180 người đã bị thương trong vụ đụng độ giữa cảnh sát Israel và dân thường Palestine.

Cuộc đụng độ giữa Israel và Palestine khiến nhiều quốc gia lo ngại. Mỹ đã kêu gọi các bên “kiềm chế căng thẳng”, cho rằng việc đuổi người Palestine ra khỏi nhà có thể khiến tình hình ở đông Jerusalem thêm nghiêm trọng.

Liên hợp quốc cảnh báo các vụ trục xuất người Palestine có thể là “tội ác chiến tranh”. Trong khi đó Nga và nhiều nước Trung Đông lên án kế hoạch trục xuất người Palestine của Israel.

Theo Báo Công Lý

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast