Malaysia cảnh báo nguy cơ từ IS

Thủ tướng Malaysia cho rằng, Malaysia không tránh khỏi nguy cơ từ IS mà cả thế giới đang phải đối mặt.

Reuters hôm nay dẫn lời Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho rằng, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là mối đe dọa đã “rất hiện hữu” đối với nước này. Tuyên bố của ông Razak được đưa ra ít giờ sau khi một nhóm được cho có liên hệ với IS tung ra đoạn video cảnh báo sẽ thực hiện các vụ tấn công tại quốc gia đông tín đồ Hồi giáo này do bắt giữ những phần tử ủng hộ chúng.

Malaysia cảnh báo nguy cơ từ IS ảnh 1
Thủ tướng Malaysia Najib Razak. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát Malaysia cho biết, đoạn video được cho là quay những tay súng của nhóm phiến quân Katibah Nusantara nói dưới logo của IS và nếu được xác nhận, đây sẽ là nhóm cực đoan đầu tiên có liên hệ với IS hiện diện ở Malaysia.

Đoạn video mang thông điệp cảnh báo Malaysia sẽ phải trả giá vì đàn áp những người ủng hộ IS.

Giám đốc phụ trách lực lượng cảnh sát chống khủng bố của Malaysia, Ayob Khan Mydin Pitchay cho rằng, đoạn video được phát tán cho thấy các chiến binh trong nước dường như đang trở nên có tổ chức hơn. Hiện Reuters chưa thể xác minh đoạn video này.

Trong khi đó, phát biểu tại một hội nghị về chủ nghĩa khủng bố, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho rằng, “Mối đe dọa này là rất thực tế và Chính phủ của chúng tôi đang xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc. Đây là một thách thức mà chúng ta phải đối mặt trên khắp thế giới. Chúng tôi không thể tránh được những nguy cơ từ hiểm họa này ở Malaysia”.

Trước đó, cảnh sát hôm qua (24/1) đã bắt 7 đối tượng đang lên kế hoạch tấn công khắp Malaysia. Những đối tượng này bị bắt khi mang trên người đạn dược, sách thánh chiến, cờ IS và các đoạn băng video tuyên truyền cho IS.

Vụ bắt giữ này diễn ra 10 ngày sau khi cảnh sát Malaysia bắt được một tay súng bị nghi ngờ đã chuẩn bị kế hoạch cho một cuộc tấn công tự sát ở Kuala Lumpur.

Các chuyên gia an ninh trong khu vực tin rằng, dấu chân của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Đông Nam Á hiện còn chưa “rõ nét” vì lực lượng này vẫn đang “loay hoay” trong việc tìm một thủ lĩnh trong khu vực.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast