11 nhiệm vụ trọng tâm của 6 tỉnh Bắc miền Trung năm 2012

Sáng 24 – 12, Bộ VH – TT & DL và Cụm thi đua khen thưởng 6 tỉnh Bắc miền Trung tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2011 và ký kết giao ước thi đua năm 2012 tại tỉnh Hà Tĩnh. Dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Bích Vân – Phó Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng Bộ VH – TT & DL, các chuyên viên phụ trách cụm thi đua 6 tỉnh Bắc miền Trung, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh cùng đại diện lãnh đạo, chuyên viên các Sở VH – TT & DL 6 tỉnh Bắc miền Trung.

Năm 2011, các tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động VH – TT & DL có quy mô lớn, chất lượng cao chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa của quê hương, đất nước gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tuyên truyền kết quả Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, bầu cử Đại biểu quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016. Các Sở VH – TT & DL trong cụm đã tăng cường triển khai, thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ VH – TT & DL, của UBND tỉnh. Tích cực chủ động tham mưu cho UBND tỉnh để ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành các hoạt động VH – TT & DL, đặc biệt là xây dựng các đề án, dự án được UBND tỉnh và bộ giao. Năm qua, các sở cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện “Đề án tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2011 – 2016, định hướng đến năm 2020”.

Bên cạnh đó, Sở VH – TT & DL các tỉnh cũng đã tiến hành phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh các sai phạm trên địa bàn. Năm 2011, các sở trong cụm đã phát hiện, lập biên bản, tịch thu và tiêu hủy hàng ngàn băng đĩa không tem nhãn, tháo gỡ gần 400 băng rôn, biển quảng cáo vi phạm, phạt tiền trên 280 triệu đồng.

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa các tỉnh ký cam kết thi đua năm 2012

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa các tỉnh ký cam kết thi đua năm 2012

Năm 2011, hoạt động phát triển sự nghiệp của 6 tỉnh Bắc miền Trung cũng khá phát triển với nhiều dấu ấn. Trong lĩnh vực văn hóa, hoạt động bảo tổn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc được chú trọng. Trong đó, Thanh Hóa đã trình hồ sơ và được UNESCO công nhận Thành nhà Hồ là Di sản văn hóa thế giới, Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tu bổ tôn tạo, phát huy giá trị di tích Lịch sử văn hóa Hàm Rồng, di sản văn hóa Hang Con Moong; Nghệ An lập hồ sơ trình xếp hạng di tích đặc biệt đối với khu di tích Kim Liên; Nghệ An và Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo “Dân ca xứ Nghệ”, lập hồ sơ trình UNESCO công nhận là Di sản phi vật thể của nhân loại; Hà Tĩnh lập hồ sơ trình xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt quan trọng đối với di tích Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du; Quảng Bình nghiên cứu tổng hợp và lập danh mục 104 di sản gồm các loại hình văn hóa phi vật thể trên địa bàn; Quảng Trị tiếp tục đầu tư xây dựng các di tích tiêu biểu như: Thành Cổ, Hiền Lương, địa đạo Vĩnh Mốc; Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ tiếp nhận tượng “cô gái Việt Nam”, lập hồ sơ, trình Bộ VH – TT & DL công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia cho Di sản ca Huế.

Trong lĩnh vực thể thao, bên cạnh sự duy trì hoạt động TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao cũng đạt được nhiều kết quả tốt. Các sở đã đăng cai và tổ chức tốt các giải đấu quốc gia, quốc tế và khu vực. Năm 2011 vừa qua, VĐV 6 tỉnh Bắc miền Trung tham gia thi đấu đạt 1.037 huy chương các loại tại giải quốc gia, khu vực, quốc tế.

Nhằm phát triển tiềm năng du lịch của khu vực, năm 2011 vừa qua, các sở trong cụm đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường các hoạt động du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Trong năm, 6 tỉnh đã đón và phục vụ gần 9,9 triệu lượt khách du lịch, thu gần 5.749 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả của việc thi đua thực hiện các nhiệm vụ chính trị, 6 tỉnh trong cụm cũng đã thi đua thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, chuyên môn, các đoàn thể quần chúng trong sạch vững mạnh. Thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng.

Hội nghị đã trình danh sách 4 tỉnh: Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và Nghệ An đề nghị được Bộ tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2011.

Cụm cũng đã đề ra 11 nhiệm vụ trọng tâm đồng thời là nội dung thi đua của 6 tỉnh trong năm 2012: Tuyên truyền có hiệu quả các sự kiện chính trị, văn hóa và các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước; Củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao vai trò hiệu lưc, hiệu quả quản lý Nhà nước về các hoạt động VH – TT & DL; Tham mưu tổ chức các sự kiện văn hóa, chính trị của tỉnh và tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, TDTT chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và các tỉnh; Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động TDĐKXDĐSVH; Đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; Phối hợp tổ chức tốt các giải thể thao các cấp; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm chấn chỉnh kịp thời những sai phạm trong lĩnh vực VH – TT & DL; Thực hiện tốt công tác XHX hoạt động VH – TT & DL; Đổi mới công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; Triển khai thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Tuyên truyền phổ biến luật thi đua khen thưởng.

Tại hội nghị, các tỉnh đã thống nhất các tiêu chí thi đua và ký cam kết giao ước thi đua năm 2012.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast