Báo Nhật viết về cô bé “xương thủy tinh” Nguyễn Phương Anh

Tờ Tin tức Sáng Chủ Nhật của Nhật Bản mới đây đã đăng tải một bài viết về em Nguyễn Phương Anh, 16 tuổi - cô nữ sinh trung học từng gây ấn tượng mạnh với khán giả Việt Nam tại cuộc thi “Vietnam’s Got Talent” hồi năm 2012.

Trong suốt nhiều năm qua, cô bé Nguyễn Phương Anh phải gắn chặt cuộc sống của mình với chiếc xe lăn bởi em mắc phải một căn bệnh không thể chữa khỏi khiến hệ xương của em trở nên giòn và dễ vỡ. Căn bệnh này y học vẫn gọi là bệnh xương thủy tinh. Cuộc sống của những em bé mắc căn bệnh giống Phương Anh không hề đơn giản.

Thế nhưng em Phương Anh đã không chán nản, tuyệt vọng. Thay vào đó, em đã sử dụng một món quà quý giá được cuộc sống ban tặng, đó chính là giọng hát đầy nội lực của mình để truyền cảm hứng cho biết bao người sống quanh em và sau đó là biết bao người dân Việt Nam khác.

Phương Anh hiện là một học sinh trung học, em sống ở thủ đô Hà Nội. Ngay từ khi sinh ra, bộ gen của em đã bị khiếm khuyết khiến cấu trúc xương trở nên mỏng manh, dễ vỡ tựa như thủy tinh. Căn bệnh quái ác này đã cướp đi cuộc sống bình thường của khoảng 20.000 người trên thế giới. Bất cứ một va chạm mạnh nào cũng có thể khiến người bệnh bị gãy xương.

Bản thân Phương Anh cũng đã bị gãy xương hơn 30 lần. Căn bệnh làm ức chế khả năng phát triển của cơ thể khiến em buộc phải phụ thuộc vào chiếc xe lăn để đi lại kể từ năm lên 8. Vậy là cô bé 16 tuổi đã phải di chuyển bằng xe lăn trong suốt 8 năm.

Chia sẻ với tờ Asahi Shimbun (tờ Tin tức Sáng Chủ Nhật), Phương Anh nói rằng: “Đã có lúc em rất buồn bởi em thấy mình tệ quá, tại sao mình lại khác với mọi người xung quanh đến vậy”.

Tuy vậy, thật may mắn, cuộc sống đã tặng em món quà ý nghĩa nhất, đó chính là người cha người mẹ tuyệt vời, luôn ở bên yêu thương, ủng hộ em trong mọi dự định và ước mơ. Chính nhờ vào tình yêu thương và sự hỗ trợ hết sức tận tụy của cha mẹ mà em đã có đủ can đảm để vượt lên hoàn cảnh, nhìn nhận khiếm khuyết cơ thể mình dưới một góc nhìn mới, lạc quan hơn.

Phương Anh cho biết bố mẹ em luôn sẵn sàng cùng em đi tới bất cứ đâu em muốn. Họ không bao giờ nề hà việc gì bởi họ hiểu rằng việc đi lại của Phương Anh luôn cần có người hỗ trợ. Dần dần, em vui vẻ nhận ra rằng “cơ thể yếu cũng không sao, mình cần phải khám phá ra những giá trị tiềm tàng khác của bản thân”.

Nguyễn Phương Anh trong tà áo dài nữ sinh trung học

Kể từ đó em không còn buồn bã và ám ảnh với số lần bị gãy xương nữa. Thay vào đó, Phương Anh bắt đầu tìm tới với âm nhạc như một cách để giải tỏa bản thân, em bắt đầu ca hát. Bước ngoặt thay đổi cuộc sống của Phương Anh xảy ra hồi tháng 2 năm 2012.

Được các bạn bè cổ vũ, em đã quyết định tới tham dự chương trình truyền hình thực tế “Vietnam’s Got Talent” (cuộc thi Tìm kiếm tài năng Việt Nam), một sân chơi mà người ta mới chỉ thấy những người bình thường, lành lặn và khỏe mạnh tới thể hiện khả năng ca hát, nhảy múa của mình.

Bài hát mà khi đó Phương Anh chọn là “Let’s Dance” (Hãy cùng nhảy múa) - một bản hit gắn liền với tên tuổi nữ ca sĩ trẻ người Mỹ Miley Cyrus.

Ngay khi em bắt đầu cất tiếng hát, toàn bộ khán giả có mặt tại khán phòng đã nồng nhiệt cổ vũ cho cô bé dũng cảm. Họ đã cùng đứng lên để hoan hô em. Ban giám khảo cũng vô cùng ấn tượng với màn trình diễn của Nguyễn Phương Anh.

Một thành viên trong ban giám khảo đã đưa ra nhận xét rằng: “Em được sinh ra để mang lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi người”.

Ngay lập tức đoạn video ghi lại phần thi của em gây sốt đối với cư dân mạng Việt Nam, những người chưa có dịp xem trên truyền hình đều vào mạng để xem lại phần trình diễn nhiều cảm xúc của Nguyễn Phương Anh. Em đã trở thành một điều kỳ diệu, một hiện tượng bất ngờ của mùa thi “Vietnam’s Got Talent” năm 2012.

Kể từ đây, Phương Anh bắt đầu tham gia vào nhiều chương trình mang ý nghĩa lớn như biểu diễn và phát biểu tại chương trình hội thảo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc - UNICEF Việt Nam. Đồng thời, em cũng tham gia vào nhiều sự kiện khác để chia sẻ về cuộc sống của mình nhằm truyền cảm hứng cho khán giả trên khắp đất nước Việt Nam.

Nguyễn Phương Anh, 16 tuổi, phát biểu tại một sự kiện của UNICEF được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng ngày 30/5 vừa qua.

Trong quá trình liên lạc phỏng vấn, phóng viên của Asahi Shimbun chủ yếu dùng thư điện tử, họ đã hỏi tại sao địa chỉ email của Phương Anh lại có từ “crystal” (pha lê) trong đó, cô bé đã nói rằng pha lê chính là biểu tượng cho hình ảnh của em. “Em trông có thể yếu đuối về thể chất nhưng em rất khó để có thể bị quật ngã về tinh thần”.

Pi UyTheo Asahi Shimbun

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast